Tin vắn thế giới ngày 1/8: Ấn Độ ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Bạch Dương| 01/08/2022 07:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ; Myanmar ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh; Đoàn tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3/8… là tint ức thế giới đáng chú ý.

Ấn Độ ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ

Bộ trưởng Y tế bang Kerala miền Nam Ấn Độ, bà Veena George thông báo, thanh niên 22 tuổi tử vong chiều 30/7, tại thành phố Thrissur thuộc bang này trước đó đã có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh đậu mùa khỉ ở nước ngoài.

Đây là trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh này ở Ấn Độ và là trường hợp thứ 4 ở bên ngoài châu Phi.

dau-mua-khi.jpg
Ảnh minh họa

Sudan: Trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ là học sinh

Ngày 31/7, Bộ Y tế Sudan cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ. Trong thông báo đăng trên trang mạng Facebook, Bộ trên cho hay trường hợp nêu trên là một học sinh, 16 tuổi, ở bang Tây Darfur, được ghi nhận có các triệu chứng của bệnh.

Myanmar ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh

Từ ngày 1/8 tới, du khách nhập cảnh Myanmar qua đường hàng không sẽ phải thực hiện các hướng dẫn y tế mới do Bộ Y tế nước này ban hành ngày 30/7.

Cụ thể, theo quy định mới của Bộ Y tế Myanmar, khi làm thủ tục nhập cảnh, du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm chủng các loại vaccine ngừa COVID-19 đã được Bộ Y tế Myanmar phê duyệt và kết quả xét nghiệm PCR âm tính với SARS-CoV-2 được cấp 48 giờ trước khi nhập cảnh. Ngoài ra, du khách phải thực hiện khai báo y tế và điền giấy đề nghị xét nghiệm nhanh COVID-19. Du khách sẽ được lấy mẫu xét nghiệm tại các quầy kiểm dịch và nhập cảnh tại sân bay, kết quả xét nghiệm trước trả trong vòng 1 giờ đồng hồ.

Myanmar tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp, chuẩn bị tổng tuyển cử

Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Myanmar ngày 31/7 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng. Theo Hiến pháp năm 2008 của Myanmar, tình trạng khẩn cấp có thể được ban bố tối đa không quá 2 năm, lần tuyên bố đầu tiên kéo dài một năm và thêm 2 lần gia hạn, mỗi lần 6 tháng.

Trước đó, quyền Tổng thống Myanmar U Myint Swe đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong thời gian một năm kể từ ngày 01/2/2021. Ngày 31/1, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Myanmar đã thông báo gia hạn tình trạng khẩn cấp thêm 6 tháng.

Tổng thống Sri Lanka thúc đẩy thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc

Ngày 31/7, Văn phòng Tổng thống Sri Lanka cho biết Tổng thống Ranil Wickremesinghe đã chính thức mời các nghị sĩ thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc có sự tham gia của tất cả các đảng phái để giúp nước này nhanh chóng phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hiện nay.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ công du châu Á - Thái Bình Dương

Ngày 31/7, Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ra tuyên bố xác nhận bà Pelosi sẽ dẫn đầu một phái đoàn gồm 6 nghị sĩ đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với các điểm dừng tại Singapore, Malaysia, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tuyên bố xác nhận chuyến đi của người đứng đầu Hạ viện Mỹ sẽ tập trung vào vấn đề an ninh chung, quan hệ đối tác kinh tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos từ trần

Ngày 31/7, truyền thông quốc tế đưa tin cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos đã từ trần, hưởng thọ 94 tuổi.

Theo Tân Hoa xã, ông Ramos qua đời là do biến chứng của căn bệnh COVID-19. Thư ký báo chí của Tổng thống Philippines đương nhiệm Ferdinand Romualdez Marcos đã xác nhận thông tin trên và bày tỏ đau buồn trước sự ra đi của nhà cựu lãnh đạo.

tu-tran-31722.jpg
Cựu Tổng thống Philippines Fidel Ramos vào năm 2016. Ảnh: AFP

Đoàn tàu đầu tiên chở ngũ cốc Ukraine đến Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 3/8

Ngày 31/7, kênh truyền hình CNN tiếng Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin đoàn tàu đầu tiên chở ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen dự kiến cập cảng Istanbul vào ngày 3/8. Sau đó, ngũ cốc sẽ được vận chuyển tới Somalia.

Istanbul sẽ là điểm dừng chân đầu tiên của đoàn tàu gồm 16 tàu. Các con tàu sẽ được giám sát bằng máy bay không người lái (UAV) và vệ tinh. Liên hợp quốc (LHQ) cho biết thời gian vận chuyển ngũ cốc sẽ mất khoảng 1,5 tháng.

Ukraine mất khách hàng lớn mua ngũ cốc

Ai Cập đã hủy đơn đặt hàng 240.000 tấn lúa mì Ukraine trước đó được cho là sẽ giao vào tháng 2 và tháng 3 song không thể vận chuyển do xung đột ở Ukraine.

Theo báo cáo của cơ quan quản lý mua sắm Ai Cập, trong tháng 6, nước này đã mua hơn một triệu tấn lúa mì từ Romania, Bulgaria, Pháp và Nga. Trang mạng Bloomberg đưa tin Ai Cập hiện có lượng dự trữ ngũ cốc kéo dài 7 tháng.

Italy nỗ lực thay thế hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga

Giá năng lượng vốn đã tăng vọt do cuộc xung đột Nga - Ukraine, giờ đây, các nước châu Âu lại phải đối mặt với lo ngại tập đoàn Gazprom của Nga có thể ngừng cung cấp hoàn toàn trong những tháng tới. Nhưng tập đoàn năng lượng quốc doanh Eni của Italy đã tự tin thiết kết các sáng kiến thay thế hoàn toàn nguồn cung khí đốt từ Nga.

Thỏa thuận cứu trợ giữa IMF và Sri Lanka lùi đến tháng 9

Theo hãng tin AP, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 30/7 cho biết thỏa thuận với IMF về cứu trợ nước này thoát khỏi khủng hoảng kinh tế phải lùi đến tháng 9 tới do tình hình bất ổn trong nước những tuần qua.

Ông Ranil Wickremesinghe công bố thông tin trên trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi ông được Quốc hội bầu làm Tổng thống. Trước đó, trong thời gian giữ chức thủ tướng, ông Wickremesinghe đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận với IMF vào đầu tháng 8.

Tiếp diễn cuộc biểu tình tại trụ sở Quốc hội Iraq

Ngày 31/7, cuộc biểu tình ngồi của hàng trăm người ủng hộ giáo sĩ Hồi giáo dòng Shiite, Moqtada al-Sadr, ở tòa nhà Quốc hội Iraq ở thủ đô Baghdad đã bước sang ngày thứ hai. Những người biểu tình phản đối việc đề cử ông Mohammed Shia' al-Sudani vào vị trí Thủ tướng quốc gia Vùng Vịnh này.

Thông tin trái chiều về thương vong trong đụng độ tại biên giới Afghanistan - Iran

Ngày 31/7, người phát ngôn cảnh sát tỉnh Nimroze, miền Nam Afghanistan, ông Bahram Haqmal cho biết đụng độ đã xảy ra giữa lực lượng Taliban và lực lượng biên phòng Iran, khiến ít nhất 1 người thiệt mạng.

Trong khi đó, Fars dẫn lời ông Maysam Barazandeh, lãnh đạo huyện biên giới Hirmand thuộc tỉnh Sistan & Baluchestan của Iran, cho hay đụng độ đã kết thúc và không có thương vong.

Madagascar: Các nhóm cướp phóng hỏa, giết hại ít nhất 32 người

Ngày 31/7, Reuters dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Madagascar cho biết ít nhất 32 người đã bị sát hại tại một khu vực ở phía Bắc thủ đô Antananarivo của quốc gia Đông Phi này sau khi những băng nhóm trộm cướp trong vùng, còn gọi là "dahalo", phóng hỏa nhiều ngôi nhà.

Hai xe tang va chạm ở Afghanistan gây nhiều thương vong

Đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong một vụ tai nạn đường bộ xảy ra tối 30/7 tại tỉnh Balkh, phía Bắc Afghanistan.

Vụ tai nạn chết người xảy ra trên tuyến đường nối quận Sholgara với thành phố Mazar-I-Sharif, thủ phủ tỉnh Balkh, vào tối muộn khi hai chiếc xe tang va chạm với nhau, khiến 4 hành khách, bao gồm phụ nữ và trẻ em, chết tại chỗ và 10 người khác bị thương.

Mỹ: Số người thiệt mạng do lũ lụt tại bang Kentucky tăng cao

Ông Andy Beshear, Thống đốc bang Kentucky, miền Đông Nam nước Mỹ, cho biết đợt lũ lụt nghiêm trọng tại bang này cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của 25 người. Nhiều khả năng số nạn nhân sẽ còn tăng lên trong bối cảnh các lực lượng cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm những người mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/8: Ấn Độ ghi nhận trường hợp đầu tiên tử vong vì bệnh đậu mùa khỉ