Tin vắn thế giới ngày 1/11: Australia nới lỏng kiểm soát biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020

Bạch Dương| 01/11/2021 07:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo Nhóm G20 đạt thỏa thuận về ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu; ) Hàn Quốc bắt đầu tiêm phòng cho trẻ 12 đến 15 tuổi; Australia nới lỏng kiểm soát biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hội nghị G20: Các nhà lãnh đạo nhất trí mục tiêu khí hậu

Ngày 31/10, tại hội nghị thượng đỉnh ở Rome (Italy), các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã đạt thỏa thuận về ứng phó với tình trạng ấm lên toàn cầu.

Theo đó, các nhà lãnh đạo G20 nhất trí đặt mục tiêu khống chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất ở 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là mục tiêu lý tưởng trong Hiệp định Paris năm 2015 về biến đổi khí hậu, đồng nghĩa giảm 50% mức phát thải ròng vào năm 2030 và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

g20-summit-family-photo-ph_edited.jpg
Lãnh đạo các nước tham gia hội nghị thượng đỉnh G20 ở Rome, Italia chụp ảnh lưu niệm ngày 30/10.  

Thủ tướng Anh cảnh báo hậu quả nếu hội nghị COP26 thất bại

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 31/10 thúc giục các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) cam kết mạnh mẽ hơn để giảm lượng phát thải, cảnh báo sự thất bại của Hội nghị sẽ đồng nghĩa với thất bại của nỗ lực ngăn chặn tình trạng Trái đất nóng lên.

Phát biểu sau Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Johnson cho biết COP26 có nguy cơ thất bại bởi các quốc gia vẫn cam kết chưa đủ để giới hạn mức tăng nhiệt độ toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C.

Hội nghị G20: Nga cam kết hoàn thành tất cả nghĩa vụ liên quan tới khí hậu

Ngày 31/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow thực hiện tất cả những cam kết theo Công ước Khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu và Hiệp định Paris. Ông cũng nhấn mạnh Nga "kiên định thực thi chính sách giảm phát thải ròng khí nhà kính", theo đó sẽ đưa ra các bước để tăng cường hiệu quả năng lượng của nền kinh tế, hiện đại hóa nền kinh tế và giảm phát thải khí từ sản xuất dầu.

Cử tri Nhật Bản đi bỏ phiếu để bầu Hạ viện

Sáng 31/10, các cử tri Nhật Bản đã đi bỏ phiếu bầu Hạ viện gồm 465 ghế. Đây là phép thử lớn đầu tiên đối với Thủ tướng Fumio Kishida trong vai trò người đứng đầu Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền.

Các điểm bỏ phiếu đã mở cửa từ lúc 7 giờ sáng và sẽ đóng cửa vào lúc 20 giờ cùng ngày. Sau đó, công tác kiểm phiếu sẽ được tiến hành ngay lập tức để xác định người thắng cử.

Iran yêu cầu phương Tây chấm dứt trừng phạt Syria

Hãng thông tấn chính thức IRNA hôm 30/10 dẫn lời bà Zahra Ershadi - phó đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Syria và chấm dứt sự bao vây của lực lượng liên quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu đối với Yemen.

Quốc đảo Thái Bình Dương ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên sau 2 năm đại dịch

Theo CNN, Thủ tướng Tonga Pohiva Tu'i'onetoa mới đây đã xác nhận trường hợp dương tính đầu tiên từ một hành khách đến từ New Zealand.

Theo Bộ Y tế Tonga, hành khách đã được tiêm đủ hai mũi vaccine COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi khởi hành. Tuy vậy, vào thời điểm được xét nghiệm lại sau khi đến Tonga, người bệnh có kết quả dương tính.

Nghiên cứu cho thấy virus SARS-CoV-2 có thể tấn công tai trong của bệnh nhân

Virus SARS-CoV-2 không chỉ tấn công phổi và các cơ quan nội tạng, mà còn xâm nhập tai trong, khiến nhiều bệnh nhân gặp các vấn đề về nghe và thăng bằng.

Đây là kết luận được nhóm chuyên gia Viện Công nghệ Massachusetts và Trung tâm Thính và Thị giác Massachusetts, Mỹ đưa ra trong nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Communications Medicine ngày 30/10.

Hàn Quốc bắt đầu tiêm phòng cho trẻ 12 đến 15 tuổi

Từ ngày 1/11, Hàn Quốc bắt đầu tiêm vaccine Pfizer phòng COVID-19 cho trẻ trong độ tuổi từ 12 đến 15 (trẻ có năm sinh từ 2006 đến 2009). Đây là một trong các biện pháp được áp dụng nhằm hiện thực hóa kế hoạch 3 giai đoạn “Chung sống với COVID” mà Chính phủ Hàn Quốc vừa công bố.

Cũng bắt đầu từ ngày 1/11, Hàn Quốc sẽ tiêm mũi nhắc lại cho những bệnh nhân suy giảm miễn dịch như bệnh nhân ung thư máu, bệnh nhân ghép tạng và những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch.

han-quoc-tiem-covid.jpg
Tư vấn tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Seoul, Hàn Quốc

Campuchia khởi động chiến dịch tiêm vaccine cho trẻ 5 tuổi

Ủy ban Quốc gia Campuchia về tiêm vaccine ngừa COVID-19 thông báo chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em 5 tuổi sẽ chính thức được khởi động từ ngày 1/11.

Đây sẽ là chiến dịch tiêm chủng thứ 5 liên tiếp sau khi đợt đầu tiên được bắt đầu từ ngày 10/2 vừa qua cho người trên 18 tuổi; đợt hai từ ngày 1/8 cho thanh thiếu niên tuổi từ 12-17; từ ngày 17/9 với trẻ em từ 6-12 tuổi; trong khi lực lượng tuyến đầu chống dịch được tiêm mũi tăng cường vào đầu tháng 8.

Mỹ cho phép trẻ em nước ngoài nhập cảnh không cách ly

Ngày 30/10, Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thông báo du khách nước ngoài dưới 18 tuổi đến Mỹ bằng máy bay không cần tự cách ly sau khi nhập cảnh.

Từ ngày 8/11, Mỹ cũng sẽ tháo dỡ các giới hạn nhập cảnh đối với đa số người nước ngoài đã đến Anh, 26 nước thuộc khối Schengen, Ireland, Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Iran và Brazil trong vòng 14 ngày trước đó.

Lào lên kế hoạch mở lại các trường học trên cả nước

Chính phủ Lào ngày 31/10 quyết định kéo dài các biện pháp hạn chế để phòng chống dịch đến ngày 14/11, đồng thời lên kế hoạch để sớm mở cửa lại các trường học trên cả nước.

Theo quyết định mới, việc tiêm chủng, xét nghiệm, cách ly và nhập viện vẫn sẽ tiếp tục, trong khi các cửa khẩu và trạm kiểm soát biên giới sẽ vẫn đóng cửa; tiếp tục ngừng cấp thị thực cho khách du lịch và thăm thân, trong khi các nhân viên ngoại giao, nhân viên các tổ chức quốc tế, chuyên gia và nhà đầu tư có nhu cầu nhập cảnh khẩn cấp sẽ được cấp phép nhập cảnh nhưng phải tuân thủ tất cả các biện pháp phòng ngừa COVID-19 của Chính phủ Lào.

Australia nới lỏng kiểm soát biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020

Ngày 1/11, Australia bắt đầu nới lỏng các biện pháp hạn chế biên giới được áp đặt trong 18 tháng qua với việc cho phép khoảng 14 triệu người dân nước này đã tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 tại các bang Victoria, New South Wales và thủ đô Canberra được phép đi lại tự do, bao gồm cả việc ra nước ngoài và nhập cảnh trở lại khi quay về.

australia-011121.jpg
Australia nới lỏng kiểm soát biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020. Ảnh minh họa

Thành phố Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) ngừng học trực tiếp

Chính quyền thành phố Cáp Nhĩ Tân, thuộc tỉnh Hắc Long Giang (Đông Bắc Trung Quốc), ngày 31/10 quyết định ngừng hình thức học trực tiếp đối với các cấp học mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở trong một tuần, bắt đầu từ ngày 1/11, để kiểm soát dịch COVID-19.

Thành phố tại Trung Quốc ban bố tình trạng khẩn cấp dù không có ca COVID-19 nào

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, mặc dù cho đến nay thành phố Qiqihar thuộc tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, không ghi nhận ca COVID-19 nào, nhưng chính quyền thành phố vẫn ban bố tình trạng khẩn cấp đối với 5,3 triệu dân. Theo đó, người dân không được ra khỏi thành phố này nếu không có kết quả xét nghiệm âm tính được thực hiện trong khoảng 48 giờ.

Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ nhất trí thành lập cơ chế chung nhằm cải thiện quan hệ song phương

Hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, ngày 31/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhất trí thành lập một cơ chế chung nhằm cải thiện mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước.

Thông tin trên được đưa ra sau cuộc hội đàm kéo dài 70 phút giữa hai nhà lãnh đạo bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Italy). Cuộc hội đàm được mô tả là diễn ra trong bầu không khí "rất tích cực".

Anh bác tuyên bố của Pháp liên quan tranh cãi về quyền đánh bắt cá

Theo hãng tin Reuters, ngày 31/10, Anh đã bác những tuyên bố của Pháp rằng lãnh đạo hai nước đã nhất trí có các biện pháp để giảm căng thẳng liên quan tranh cãi về quyền đánh bắt cá.

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh vấn đề tùy thuộc Paris có động thái trước.

Gruzia: Đảng cầm quyền giành chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương

Ngày 31/10, các quan chức bầu cử thông báo đảng Giấc mơ Gruzia - đảng cầm quyền ở Gruzia - đã chiến thắng tại 19/20 địa phương, bao gồm thủ đô Tbilisi, trong cuộc bầu cử thị trưởng các thành phố này.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Georgi Kalandarishvili cho biết cuộc bầu cử mang tính cạnh trạnh, tự do và minh bạch.

Afghanistan: Thủ lĩnh tối cao của Taliban bất ngờ xuất hiện công khai

Thủ lĩnh tối cao Taliban Haibatullah Akhundzada trò chuyện với những người ủng hộ và các binh sĩ của lực lượng Hồi giáo trong lần xuất hiện công khai hiếm hoi hôm 30/10.

Sự kiện mà ông Akhundzada tham dự diễn ra tại thành phố Kandahar, miền Nam Afghanistan. Ông Akhundzada đã xuất hiện và phát biểu trong khoảng 10 phút.

Báo cáo khí hậu của LHQ: Thế giới vừa trải qua 7 năm nóng nhất

Báo cáo thường niên của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) về tình trạng khí hậu toàn cầu năm 2021 cho thấy mực nước biển trung bình đã tăng từ 2,1mm trong giai đoạn 1993-2000 lên 4,4mm mỗi năm trong giai đoạn 2013-2021, phần lớn do các sông băng và tảng băng tan chảy. Trong khi đó, 2021 có khả năng là năm tiếp theo trong 7 năm liên tiếp nóng nhất được ghi nhận.

Va chạm tàu hỏa gây thương vong tại Anh

Ngày 31/10, nhiều hành khách đã bị thương sau khi 2 đoàn tàu va chạm tại khu vực miền Nam vùng England của nước Anh.

Người phát ngôn tập đoàn đường sắt quốc gia cho biết toa cuối của một trong hai đoàn tàu đã bị chệch đường ray sau khi va chạm với một vật thể trong lúc rời đường hầm gần ga Salisbury, trước khi va chạm với tàu thứ hai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/11: Australia nới lỏng kiểm soát biên giới lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020