Tin vắn thế giới ngày 29/10: Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên công nhận giới tính “X”

Bạch Dương| 29/10/2021 07:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên công nhận giới tính “X”; Biến thể hiếm A.30 có khả năng ‘qua mặt’ kháng thể hiệu quả; Trên 100 triệu người Ấn Độ bỏ tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 2… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên công nhận giới tính “X”

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27/10 đã phát hành quyển hộ chiếu đầu tiên có phần liệt kê giới tính “X” dành cho những người không thuộc giới tính nam hoặc nữ. Trong động thái được ví như bước ngoặt đối với cộng đồng có giới tính đặc biệt, hay còn gọi là LGBTQ, bộ trên cho biết sẽ cung cấp tùy chọn này thường xuyên hơn từ đầu năm 2022 đối với hộ chiếu và giấy khai sinh của người Mỹ ở nước ngoài.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối tiết lộ đã cấp quyển hộ chiếu giới tính “X” đầu tiên cho người nào để đảm bảo quyền riêng tư. Nhiều nguồn tin dự đoán nhân vật này có thể là Dana Zzyym, một cư dân liên giới tính (intersex) sống tại bang Colorado.

nha-trang-my-ho-chieu-gioi-tinh-x.jpg
Nhà Trắng được thắp đèn màu cầu vồng ủng hộ cộng đồng LGBTQ năm 2015. Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ công bố dự luật chi tiêu xã hội sửa đổi

Chỉ vài giờ trước khi lên đường đến châu Âu để tham dự các hội nghị thượng đỉnh quan trọng, ngày 28/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch chi tiêu xã hội sửa đổi trị giá 1.750 tỷ USD mà ông tin rằng đảng Dân chủ sẽ ủng hộ, qua đó kết thúc nhiều tuần tranh cãi ngay trong chính nội bộ đảng này.

Nhà Trắng cho biết ông chủ Nhà Trắng sẽ đưa ra một phác thảo dự luật đã sửa đổi, theo đó dành 1.750 tỷ USD vào giáo dục, chăm sóc trẻ em, năng lượng sạch và các dịch vụ xã hội khác.

ASEAN, Nga nhất trí đảm bảo an ninh hàng hải và hàng không

Ngày 28/10, hội nghị cấp cao ASEAN - Nga diễn ra trực tuyến đã ra tuyên bố chung, trong đó hai bên nhất trí đảm bảo an ninh trên biển, tự do hàng hải và không sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.

Nga và ASEAN cũng nhất trí đảm bảo tự do hàng không và thương mại, ưu tiên các nguyên tắc và mục tiêu được nêu trong Tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của ASEAN, văn kiện vốn đóng vai trò kim chỉ nam cho sự tương tác của khối này ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Malaysia khuyến nghị ASEAN và Ấn Độ đẩy nhanh việc xem xét Hiệp định thương mại hàng hóa

Ngày 28/10, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob khuyến nghị Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Ấn Độ đẩy nhanh việc xem xét Hiệp định Thương mại hàng hóa (AITIG), góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Mỹ - Hàn Quốc hội đàm về an ninh Bán đảo Triều Tiên

Ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook đã hội đàm với Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro tại Seoul để thảo luận về an ninh Bán đảo Triều Tiên, liên minh song phương và các vấn đề khác.

Theo hãng tin Yonhap, trong khuôn khổ cuộc gặp, Bộ trưởng Del Toro bày tỏ hy vọng Mỹ và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo ổn định và thịnh vượng tại Đông Bắc Á cũng như duy trì trật tự quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cũng hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Hải quân và Lính thủy đánh bộ hai nước sẽ giúp tăng cường phát triển liên minh.

Biến thể hiếm A.30 có khả năng ‘qua mặt’ kháng thể hiệu quả

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Miễn dịch Phân tử và Tế bào tuần này, biến thể A.30 của virus SARS-CoV-2 (được phát hiện tại Angola và Thụy Điển) cho thấy có khả năng xâm nhập phần lớn tế bào vật chủ, gồm tế bào thận, gan và phổi.

Nghiên cứu cho biết: “Đột biến xâm nhập các dòng tế bào nhất định một cách hiệu quả và tránh bị kháng thể vô hiệu hóa”. Tóm lại, A.30 thích xâm nhập một dòng tế bào khác với các biến thể khác và tránh kháng thể của vaccine AstraZeneca và Pfizer.

bienthe281021.jpg
Ảnh minh họa: NEXU Science Communication

Chuyên gia y tế châu Á nhận định về biện pháp phòng bệnh 'bình thường mới'

Trong bối cảnh biến thể Delta tiếp tục là mối đe dọa đáng kể đối với thế giới, việc tiêm chủng ngừa COVID-19 một cách thường xuyên có thể sẽ trở thành một biện pháp phòng bệnh "bình thường mới" - đó là nhận định của chuyên gia y tế David Hui Shu-cheong- cố vấn cho chính quyền Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) - được The Standard Channel đăng tải ngày 28/10.

Thuốc chống trầm cảm giá rẻ có thể làm giảm nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng

Theo kênh CNN (Mỹ), một cuộc thử nghiệm được thực hiện trên khoảng 1.500 người ở Brazil cho thấy những người sử dụng thuốc Fluvoxamine ít có khả năng tiến triển nặng và phải nhập viện hơn khi mắc bệnh COVID-19.

Fluvoxamine được bán dưới tên thương hiệu Luvox, là một chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI) thường được sử dụng để điều trị rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) và trầm cảm.

Mỹ sắp phê duyệt việc sử dụng vaccine của Moderna cho trẻ từ 12-17 tuổi

Giám đốc điều hành hãng dược phẩm Moderna Staphane Bancel cho biết Mỹ có thể phê duyệt và bắt đầu sử dụng vaccine của hãng này tiêm cho trẻ trong độ tuổi từ 12-17 trong vài tuần tới.

Moderna cũng có kế hoạch sớm triển khai việc xin phê duyệt sử dụng vaccine để tiêm cho trẻ từ 6 đến 11 tuổi. Ông Bancel hy vọng nhóm trẻ trong độ tuổi này có thể được tiêm vaccine của Moderna từ cuối năm nay. Bên cạnh đó, Moderna cũng dự kiến công bố dữ liệu thử nghiệm vaccine cho trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2022.

Nhật Bản quyết định không giới hạn đối tượng tiêm mũi vaccine tăng cường

Bộ Y tế Nhật Bản ngày 28/10 đã quyết định triển khai tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả những ai đã tiêm đủ 2 mũi. Ban đầu, Nhật Bản cân nhắc triển khai mũi tăng cường cho nhân viên y tế tuyến đầu và những người trong diện ưu tiên.

Australia triển khai tiêm liều tăng cường cho người lớn

Australia sẽ bắt đầu tiêm mũi tăng cường vaccine phòng COVID-19 cho người trưởng thành từ ngày 8/11 trong bối cảnh nước này đang đối phó với làn sóng dịch bệnh thứ ba.

Tổ chức cố vấn kĩ thuật về miễn dịch của Australia (ATAGI) ngày 28/10 đã đồng ý việc tiêm mũi tăng cường vaccine của hãng Pfizer đối với công dân Australia từ 18 tuổi trở lên và đã tiêm mũi thứ hai từ 6 tháng trước.

Trên 100 triệu người Ấn Độ bỏ tiêm mũi vaccine COVID-19 thứ 2

Ấn Độ đã tiêm mũi vaccine đầu tiên cho 725 triệu người, chiếm 77% tổng số dân 944 triệu người trưởng thành của nước này. Trong khi đó, 316 triệu người, tương đương 34% dân số, đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Có khoảng 103,4 triệu liều đã bị bỏ lỡ, chỉ một tuần sau khi Ấn Độ đạt mốc tiêm chủng 1 tỷ liều vaccine nhờ nỗ lực của các nhân viên y tế. Một số chuyên gia lo ngại việc bỏ mũi thứ hai có thể trở thành một thách thức lớn nếu người dân quá tự mãn với niềm tin rằng điều tồi tệ nhất đã qua đi.

2810-an-do.jpg
Một nhân viên y tế tiêm vaccine một phụ nữ ở làng Milan More, Siliguri, Ấn Độ. Ảnh: Getty Images

New Zealand nới lỏng yêu cầu cách ly đối với người nhập cảnh

Chính phủ New Zealand bắt đầu nới lỏng theo từng giai đoạn các hạn chế nhập cảnh, theo đó giảm một nửa thời gian cách ly tập trung đối với những người đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19.

Trong cuộc họp báo ngày 28/10, Bộ trưởng phụ trách việc phòng chống dịch COVID-19, ông Chris Hipkins, cho biết quy định trên sẽ được áp dụng từ ngày 14/11, trong khi hình thức cách ly tại nhà sẽ được triển khai muộn nhất là trong quý I/2022.

Trung Quốc phong tỏa thành phố thứ 3

Ngày 28/10, Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Hắc Hà. thuộc tỉnh Hắc Long Giang, với khoảng 6 triệu dân, sau khi ghi nhận 1 ca mắc COVID-19. Đây là thành phố thứ 3 ở Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa.

Chính quyền thành phố Hắc Hà đã yêu cầu người dân ở nhà, cũng như cấm người dân rời khỏi thành phố cực Bắc Trung Quốc này, trừ trường hợp khẩn thiết.

Nga: Moscow đóng cửa trường học, cửa hàng và quán ăn

Thủ đô Moscow đã đóng cửa trường học, cửa hàng không thiết yếu và nhà hàng trong vòng 11 ngày nhằm chặn đà lây lan của dịch bệnh.

Theo truyền thông Nga, các trường học và nhà trẻ, cùng tất cả dịch vụ không thiết yếu, trong đó có các cửa hàng bán lẻ, nhà hàng và các khu thể thao và giải trí sẽ đóng cửa cho đến ngày 7/11 tới. Chỉ các cửa hàng bán thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm mới được mở cửa.

Brexit: Pháp sẵn sàng đối thoại tháo ngòi căng thẳng nếu Anh tôn trọng cam kết

Ngày 28/10, căng thẳng ngoại giao giữa hai nước đồng minh Anh-Pháp đón nhận tín hiệu hy vọng khi Paris ngỏ ý sẵn sàng đối thoại để tháo gỡ những tranh cãi xung quanh vấn đề đánh bắt cá nếu London tuân thủ cam kết.

Thủ tướng Pháp Jean Castex tuyên bố Paris sẵn sàng đàm phán với Anh để giải quyết canh cãi đang ngày càng nghiêm trọng hiện nay liên quan tới quyền đánh bắt cá, nếu London tuân thủ các nghĩa vụ trong các thỏa thuận hậu Brexit.

Lãnh đạo Pháp và Australia điện đàm lần đầu tiên kể từ sau 'cuộc khủng hoảng tàu ngầm'

Ngày 28/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm cùng Thủ tướng Australia Scott Morrison. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên của hai nhà lãnh đạo kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng ngoại giao liên quan thỏa thuận tàu ngầm đổ bể giữa hai nước.

Quan hệ ngoại giao giữa Pháp và Australia đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do tranh cãi liên quan thỏa thuận an ninh 3 bên Australia - Mỹ - Anh (AUKUS). Thỏa thuận mới được ký kết này đã dẫn tới việc Canberra rút khỏi thỏa thuận mua tàu ngầm trị giá 66 tỷ USD ký với một công ty của Pháp từ năm 2016.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm nhất trong hơn một năm qua

Báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ công bố ngày 28/10 cho thấy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế đầu tàu thế giới trong quý III đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kìm hãm chi tiêu của người tiêu dùng.

Theo đó, trong quý III, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ chỉ đạt 2%, giảm mạnh so với mức tăng trưởng 6,7% ghi nhận trong quý trước đó và là mức thấp nhất kể từ quý II/2020. Chi tiêu dùng, vốn chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế Mỹ, tăng 1,6% sau khi tăng mạnh mẽ 12% trong quý II trước đó.

Lào thu giữ số lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại châu Á

Tờ Vientiane Times tối 28/10 đưa tin cảnh sát tỉnh Bokeo, Bắc Lào, đã phát hiện một khối lượng lớn ma túy lên tới trên 55 triệu viên ma túy tổng hợp (amphetamine).

Trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á thuộc Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), ông Jeremy Douglas, đã xác nhận thông tin trên đồng thời khẳng định đây là vụ bắt giữ ma túy lớn nhất từ trước tới nay tại châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/10: Mỹ phát hành hộ chiếu đầu tiên công nhận giới tính “X”