Tin vắn thế giới ngày 28/10: Tổng thống Indonesia kêu gọi các cường quốc "ngừng đối đầu"

Bạch Dương| 28/10/2021 07:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Indonesia kêu gọi các cường quốc ngừng đối đầu; CDC Mỹ khuyến nghị người bị suy giảm miễn dịch có thể tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19; Bộ Giáo dục Malaysia sẽ áp dụng phạt giáo viên từ chối tiêm vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hội nghị cấp cao ASEAN: Indonesia kêu gọi các cường quốc ngừng đối đầu

Ngày 27/10, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 16 tổ chức theo hình thức trực tuyến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) hy vọng rằng đối đầu giữa các cường quốc trong khu vực sẽ chấm dứt nhằm tạo ổn định về an ninh.

Tổng thống Jokowi cho rằng để xử lý đại dịch COVID-19 hiệu quả hơn, cần có ổn định, an ninh và hòa bình. Theo ông, các động lực địa chính trị khu vực đang rơi vào một “quỹ đạo tiêu cực” và thế đối đầu giữa các nước lớn tiếp tục là vấn đề lớn nhất, gây khó khăn cho việc đoàn kết và hành động tập thể.

indonesia-australia-diplomacy-103015.jpg
Tổng thống Indonesia Joko Widodo

ASEAN và Mỹ cam kết tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược

Kết thúc Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN - Mỹ lần thứ 9 diễn ra vào ngày 26/10, hai bên đã ra Tuyên bố Chủ tịch, trong đó tái khẳng định cam kết tiếp tục củng cố quan hệ đối tác chiến lược, góp phần quan trọng vào việc duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Hai bên mong muốn làm sâu sắc hơn nữa quan hệ ASEAN - Mỹ, tổ chức kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ đối tác đối thoại ASEAN - Mỹ vào năm 2022 và thúc đẩy quan hệ đối tác với các hoạt động hợp tác cụ thể vì lợi ích chung của cả hai phía.

ASEAN, Australia thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Australia lần thứ nhất diễn ra vào ngày 27/10 theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Brunei, hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện có ý nghĩa, thực chất và cùng có lợi.

Để đánh dấu chương mới này trong quan hệ song phương, Australia đã công bố Sáng kiến tương lai ASEAN với ngân sách 124 triệu AUD (hơn 93 triệu USD) nhằm giải quyết các thách thức phức tạp trong khu vực như an ninh y tế, khủng bố và tội phạm xuyên quốc gia, an ninh năng lượng, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và sức khỏe đại dương, hỗ trợ triển khai các lĩnh vực hợp tác ưu tiên của ASEAN được nêu trong Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

Australia ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Phát biểu tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Australia lần thứ nhất diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 27/10, Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định đây là cột mốc quan trọng khác trong mối quan hệ giữa hai bên, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của nước này đối với vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương bằng cả lời nói và hành động.

Campuchia kêu gọi thực thi đầy đủ và hiệu quả DOC

Tối 27/10, Bộ Ngoại giao và Hợp tác Quốc tế Campuchia ra thông cáo báo chí về kết quả các Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 38 và 39 cùng các hội nghị liên quan diễn ra theo hình thức trực tuyến.

Theo đó, Thủ tướng Hun Sen kêu gọi tất cả các bên liên quan trực tiếp cần thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và cam kết đàm phán thực chất để hướng tới sớm hoàn tất Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982.

Malaysia ủng hộ sự lãnh đạo của ASEAN trong việc phát triển Kho dự trữ vật tư y tế

Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob ngày 27/10 bày tỏ ủng hộ quyết định dẫn dắt của ASEAN trong việc phát triển Kho dự trữ vật tư y tế ASEAN cho các trường hợp khẩn cấp về y tế công. Sáng kiến này do ASEAN+3, gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc, đề xuất.

Merck & Co đạt thỏa thuận cho phép các nước nghèo tiếp cận thuốc điều trị COVID-19

Ngày 27/10, hãng dược Merck & Co của Mỹ thông báo đã đạt được thỏa thuận cho phép các nước nghèo trên thế giới được tiếp cận với thuốc generic của thuốc kháng virus molnupiravir, đang được hãng thử nghiệm. Thuốc generic là bản sao của thuốc biệt dược với thành phần hoạt chất tương tự nhau.

CDC Mỹ khuyến nghị người bị suy giảm miễn dịch có thể tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19

Hướng dẫn cập nhật của CDC Mỹ nêu rõ những người bị suy giảm miễn dịch mức độ trung bình và nghiêm trọng nên ngay lập tức tiêm mũi thứ 3 vaccine ngừa COVID-19 dựa trên công nghệ mRNA nếu đã qua hơn 28 ngày kể từ khi được tiêm mũi thứ 2. Sáu tháng sau khi được tiêm mũi thứ 3, nhóm đối tượng này “có thể” được tiêm mũi thứ 4 vaccine thuộc loại này.

vaccine-covid.jpg
Ảnh minh họa

Bộ Giáo dục Malaysia sẽ áp dụng phạt giáo viên từ chối tiêm vaccine

Bộ Giáo dục Malaysia đã ấn định thời hạn chót ngày 1/11 trước khi áp dụng biện pháp phạt những giáo viên từ chối tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Giáo dục Malaysia Radzi Jidin cho biết động thái trên phù hợp với thông tư gần đây của Bộ Dịch vụ công (PSD) về việc bắt buộc tiêm chủng đối với tất cả công chức trước ngày 1/11.

Bệnh nhân COVID-19 ở Philippines sắp được sử dụng thuốc Molnupiravir

Bệnh nhân COVID-19 tại Philippines có thể sẽ sớm được sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir của Merck với giá chỉ vài USD từ tháng 11 tới.

Nhà nhập khẩu Philippines MedEthix và nhà phân phối JackPharma vào ngày 27/10 đưa ra tuyên bố chung sẽ phân phối thuốc Molnupiravir tới các bệnh viện ở Philippines từ đầu tháng tới. Họ dự định phân phối thuốc do công ty Aurobindo Pharma (Ấn Độ) sản xuất dựa trên thỏa thuận với Merck.

Một bang của Australia ban hành luật cấm giả mạo chứng nhận vaccine ngừa COVID-19

Luật mới do do Bộ trưởng Y tế bang New South Wales (NSW) của Australia Brad Hazzard ký ngày 27/10 quy định các cá nhân liên quan đến việc làm và sử dụng các chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 sẽ phải chịu mức phạt lên đến 5.000 AUD (3.800 USD). Theo đó, luật cấm người dân đưa ra các bằng chứng tiêm chủng giả để vào các khu vực không thiết yếu như các cửa hàng và nhà hàng.

Công dân Australia tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ có thể được 'xuất ngoại'

Quan chức Australia ngày 27/10 cho biết toàn bộ công dân nước này và những người có thẻ thường trú đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ có thể được “xuất ngoại” từ ngày 1/11 trong bối cảnh chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế dịch bệnh lây lan và tỷ lệ tiêm chủng tăng.

Campuchia triển khai mô hình thử nghiệm mở cửa du lịch từ ngày 30/11

Trong nỗ lực nhanh chóng mở cửa trở lại đất nước đón dòng du khách quốc tế, Campuchia sẽ chính thức triển khai “cơ chế hộp cát” (mô hình thử nghiệm mở cửa du lịch) cho phép các tour miễn cách ly đối với những du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vaccine ngừa COVID-19 được phép tới Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong từ ngày 30/11 tới. Đây là những khu du lịch trọng điểm vùng duyên hải phía Nam Campuchia.

Nga kêu gọi NATO chia sẻ trách nhiệm khôi phục Afghanistan

Ngày 27/10, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu rằng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Mỹ, cần gánh vác trách nhiệm chính trong việc khôi phục kinh tế - xã hội của Afghanistan.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết phong trào Taliban cầm quyền ở Afghanistan mong muốn được đối thoại với phần còn lại của thế giới và Trung Quốc sẵn sàng tổ chức hội nghị các nước láng giềng của Afghanistan lần thứ ba "vào thời điểm thích hợp".

Hàn Quốc, Mỹ tiếp tục tham vấn chặt chẽ vấn đề Triều Tiên

Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận song phương "nghiêm túc và sâu rộng" về đề xuất tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Iran đồng ý nối lại đàm phán về thỏa thuận hạt nhân vào tháng 11

Iran đồng ý trong tháng 11 sẽ nối lại các cuộc đàm phán với các cường quốc thế giới về thỏa thuận hạt nhân đã ký năm 2015.

Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Bagheri cho biết như trên ngày 27/10 sau cuộc gặp tại Brussels với ông Enrique Mora, quan chức của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách điều phối đàm phán giữa Tehran và các nước khác trong thỏa thuận.

Nga khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong tuần lễ không làm việc

Điện Kremlin ngày 27/10 đã khuyến cáo người dân hạn chế đi lại trong thời gian không phải đi làm theo lệnh được Tổng thống Vladimir Putin đưa ra tuần trước nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, trong phát biểu đưa ra ngày 27/10, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho biết chính quyền chưa có kế hoạch áp dụng lệnh cấm đi lại và cấm du lịch đối với người dân vào những ngày không làm việc theo quyết định của Tổng thống Putin.

AU đình chỉ tư cách thành viên của Sudan

Ngày 27/10, Liên minh châu Phi (AU) cho biết đã đình chỉ tư cách thành viên của Sudan cho đến khi chính quyền dân sự được phục hồi, đồng thời lên án hành động đảo chính của quân đội nước này, coi đó là "vi hiến".

AU đã chỉ trích gay gắt cuộc đảo chính tại Sudan, và quyết định đình chỉ việc tham gia của Sudan trong mọi hoạt động của AU cho đến khi quân đội chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Đức đề xuất biện pháp phòng dịch mới thay thế 'tình trạng khẩn cấp'

Ngày 27/10, tại cuộc thảo luận trong khuôn khổ tiến trình đàm phán thành lập liên minh cầm quyền tại Đức, 3 chính đảng gồm Dân chủ Xã hội (SPD), đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP), đều bày tỏ mong muốn chấm dứt “tình trạng khẩn cấp”, được áp đặt từ tháng 3/2020 để phòng, chống đại dịch COVID-19, vào tháng 11 tới.

Nhà sáng lập Alibaba bị 'soán ngôi' tỷ phú giàu nhất Trung Quốc

Nhà sáng lập Alibaba Jack Ma không còn là người giàu nhất Trung Quốc và phải nhường vị trí này cho tỷ phú Chung Thiểm Thiểm, ông chủ hãng nước khoáng đóng chai từng xếp thứ 3 trong danh sách này năm ngoái.

Theo kết quả bảng xếp hạng thường niên tỷ phú Hurun Rich List được công bố ngày 27/10, doanh nhân Chung Thiểm Thiểm, 66 tuổi, hiện sở hữu khối tài sản ước tính lên tới 60,5 tỷ USD, tăng 7% so với năm ngoái.

Mạng lưới phân phối xăng dầu Iran hoạt động trở lại sau vụ tấn công mạng

Hãng thông tấn IRNA của Iran ngày 27/10 cho biết mạng lưới phân phối xăng dầu đã hoạt động trở lại, một ngày sau khi bị gián đoạn bởi vụ tấn công mạng ảnh hưởng tới 4.300 trạm xăng trên toàn quốc gia Hồi giáo này.

Hãng hàng không Ai Cập phát hiện thư đe dọa trên chuyến bay đến Moskva

Hãng hàng không Egyptair của Ai Cập ngày 27/10 thông báo đã phát hiện một bức thư đe dọa trên chuyến bay mang số hiệu MS 729 đến Moscow (Nga). Chuyến bay này đã phải quay trở lại Cairo. Các hành khách và phi hành đoàn an toàn.

Libya: Nhà máy lọc dầu cơ yếu bị tấn công phá hủy nghiêm trọng

Nhà máy lọc dầu duy nhất còn vận hành tại Libya đã bị một nhóm tay súng tấn công trong suốt 3 giờ vào nửa đêm 25 - 26/10, cách thủ đô Tripoli 50 km về phía Tây. Ít nhất 8 téc dự trữ dầu và 5 téc khác chứa dầu và các hóa chất đã bị hư hại và rò rỉ chất lỏng bên trong trong khi hệ thống biến áp điện cũng bị tạm ngắt.

17 cơ quan báo chí truyền thông Mỹ tham gia cuộc chiến chống Facebook

17 cơ quan báo chí truyền thông lớn nhất của Mỹ, trong đó có tờ New York Times (NYT) và kênh truyền hình CNN Broadcasting, đã thành lập liên minh và sẽ cùng hợp tác công bố các bài báo phơi bày sự thật về những mặt trái của Facebook, mạng truyền thông xã hội lớn nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/10: Tổng thống Indonesia kêu gọi các cường quốc "ngừng đối đầu"