Tin vắn thế giới ngày 31/10: Tình báo Mỹ bác bỏ giả thuyết COVID-19 được phát triển làm vũ khí sinh học

Bạch Dương| 31/10/2021 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nhà lãnh đạo G20 tán thành thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu; Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần nếu không tiêm vaccine; Tình báo Mỹ bác bỏ giả thuyết COVID-19 được Trung Quốc phát triển làm vũ khí sinh học… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Các nhà lãnh đạo G20 tán thành thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu

Dự thảo kết luận của hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), được đưa ra ngày 30/10 tại Rome, cho biết các nhà lãnh đạo G20 đã tán thành một thỏa thuận "lịch sử" trong đó các công ty đa quốc gia phải chịu mức thuế tối thiểu 15%.

Dự thảo kết luận, sẽ được chính thức thông qua vào ngày 31/10, viết: "Chúng tôi kêu gọi Khuôn khổ bao trùm của OECD/G20 để nhanh chóng phát triển các quy tắc mẫu và các công cụ đa phương như đã thống nhất trong Kế hoạch thực hiện chi tiết, nhằm đảm bảo rằng các quy tắc mới sẽ có hiệu lực ở cấp độ toàn cầu trong năm 2023".

g20-summit-family-photo-ph_edited.jpg
Các nhà lãnh đạo G20 tán thành thỏa thuận cải cách thuế toàn cầu

Các nhà lãnh đạo Mỹ và châu Âu ra tuyên bố chung về hoạt động hạt nhân của Iran

Ngày 30/10, các nhà lãnh đạo Mỹ, Đức, Pháp và Anh đã ra tuyên bố chung về hoạt động hạt nhân của Iran, sau cuộc gặp riêng bên lề hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Rome (Italy).

Tuyên bố chung viết: "Chúng tôi kêu gọi Tổng thống Ebrahim Raisi nắm bắt cơ hội này và hành động có thiện chí để các cuộc đàm phán có thể khẩn trương tìm ra kết quả. Đó là cách an toàn duy nhất để ngăn chặn sự leo thang nguy hiểm, điều sẽ không có lợi cho bất kỳ quốc gia nào".

Mỹ, EU chấm dứt tranh chấp thương mại liên quan đến thép và nhôm

Ngày 30/10, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo xác nhận nước này và Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí giải quyết tranh chấp thương mại song phương dai dẳng liên quan đến chính sách thuế quan của Mỹ đối với thép và nhôm, qua đó tránh được nguy cơ EU áp thuế trả đũa đối với mô tô, rượu whishkey và các sản phẩm khác nhập khẩu từ Mỹ.

Tổng thống Nga kêu gọi G20 công nhận các loại vaccine ngừa COVID-19 của nhau

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các thành viên Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) phải nhanh chóng tìm ra giải pháp để công nhận vaccine và chứng chỉ tiêm phòng vaccine COVID-19 của nhau. Ông cũng kêu gọi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đẩy nhanh tiến trình ra quyết định cấp phép vaccine.

Chuyên gia Trung Quốc nhận định có thể ngăn chặn đợt bùng phát dịch mới nhất trong 1 tháng

Ngày 30/10, nhà dịch tễ học hàng đầu Trung Quốc Chung Nam Sơn cho biết nước này sẽ có thể ngăn chặn hiệu quả đợt bùng phát COVID-19 mới nhất trong vòng 1 tháng.

Nhận định trên được ông Chung Nam Sơn đưa ra trong một hội thảo trực tuyến có sự tham gia của các chuyên gia y tế trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận các ca mắc COVID-19 lẻ tẻ trong cộng đồng ở nhiều vùng khác nhau.

CDC Mỹ: Nguy cơ tái nhiễm SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần nếu không tiêm vaccine

Một nghiên cứu mới được công bố ngày 30/10 cho thấy nguy cơ mắc COVID-19 sẽ cao hơn gấp 5 lần đối với những trường hợp không tiêm chủng trong khi đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh này.

Nghiên cứu trên do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) tiến hành đối với 7.000 trường hợp sinh sống tại 9 bang của Mỹ, phải nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp hoặc có các triệu chứng giống như mắc COVID-19.

Tình báo Mỹ bác bỏ giả thuyết COVID-19 được Trung Quốc phát triển làm vũ khí sinh học

Ngày 29/10, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI) đã công bố những phát hiện được công chúng chờ đợi từ lâu về nguồn gốc của SARS-CoV-2. Đây là một phiên bản đã được giải mật của báo cáo mật được đệ trình lên Tổng thống Joe Biden từ mùa hè năm nay.

COVID-19 có lẽ không phải là vũ khí sinh học và hầu hết các nhà phân tích Mỹ tin rằng nó hoàn toàn không được biến đổi gien, nhưng kết luận cuối cùng về nguồn gốc của virus sẽ không thể có nếu không có sự hợp tác từ Trung Quốc. Đó là nội dung chính của một báo cáo vừa được giải mật của tình báo Mỹ.

tinh-bao.jpeg
Nhóm điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 của Tổ chức Y tế Thế giới đến Viện Virus học Vũ Hán vào tháng 2/2021. Ảnh: AFP

Nga sẽ dùng Sputnik Light làm vaccine tăng cường

Ngày 30/10, Bộ trưởng Y tế Nga, ông Mikhail Murashko cho biết nước này sẽ khuyến cáo chỉ sử dụng vaccine Sputnik Light ngừa COVID-19 do nước này sản xuất làm mũi tiêm tăng cường cho những người đã tiêm chủng.

Jordan trục xuất lao động nước ngoài không tiêm đủ vaccine ngừa COVID-19

Ngày 30/10, Bộ Nội vụ Jordan thông báo kể từ ngày 15/11, các lao động nước ngoài không tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 sẽ bị trục xuất khỏi quốc gia Trung Đông này.

Theo thông báo, các lao động nước ngoài được tiêm vaccine ngừa COVID-19 miễn phí mà không cần xuất trình giấy phép cư trú hoặc lao động.

Thái Lan chia lại vùng kiểm dịch, chuẩn bị đón du khách nước ngoài

Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 của Chính phủ Thái Lan (CCSA) đã thông qua việc phân chia lại các vùng kiểm soát dịch bệnh, giảm số lượng các tỉnh thuộc vùng đỏ sẫm trong diện kiểm soát đối đa và nghiêm ngặt từ 23 xuống còn 7 tỉnh.

Theo đó, thủ đô Bangkok, nơi cùng 16 tỉnh khác sẽ mở cửa cho du khách nước ngoài được tiêm chủng mà không cần phải cách ly từ ngày 1/11, sẽ được đưa vào vùng xanh cùng với các tỉnh Krabi, Phangnga và Phuket.

Iran yêu cầu phương Tây chấm dứt trừng phạt Syria

Hãng thông tấn chính thức IRNA hôm 30/10 dẫn lời bà Zahra Ershadi - phó đại diện thường trực của Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) yêu cầu dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Syria và chấm dứt sự bao vây của lực lượng liên quân Arab do Arab Saudi dẫn đầu đối với Yemen.

Gruzia: Đảng cầm quyền tiếp tục thắng lợi áp đảo trong cuộc bầu cử địa phương

Tối 30/10, Chủ tịch đảng Giấc mơ Gruzia cầm quyền - ông Irakli Kobakhidze khẳng định phe đối lập ở nước này đã thất bại trong vòng 2 cuộc bầu cử địa phương ở tất cả 20 thành phố diễn ra hoạt động bỏ phiếu.

Kết quả được Ủy ban Bầu cử Trung ương (SIK) Gruzia công bố sau khi kiểm đếm khoảng 53% số điểm bỏ phiếu. Theo đó, Thị trưởng đương nhiệm của thủ đô Tbilisi, ứng cử viên của đảng cầm quyền Kakha Kaladze giành được 55,7% số phiếu bầu. Trong khi đó, đối thủ của ông Kaladze thuộc Phong trào Dân tộc Thống nhất đối lập, ông Nika Melia chỉ nhận được 44,3% số phiếu ủng hộ.

Philippines tiêu diệt thủ lĩnh phiến quân khét tiếng

Thiếu tướng Romeo Brawner - Tư lệnh Sư đoàn bộ binh số 4 của Lục quân Philippines cho hay chỉ huy lực lượng Quân đội Nhân dân Mới (NPA) George Madlos, còn được gọi là Ka Oris, và một phiến quân khác đã bị tiêu diệt sau cuộc đọ súng kéo dài 30 phút ở thị trấn Impasugong vào khoảng 11h30 sáng 30/10 (theo giờ địa phương). Quân đội Philippines cũng đã tịch thu một khẩu súng trường M14, một khẩu súng trường KG9 và một số băng đạn tại hiện trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/10: Tình báo Mỹ bác bỏ giả thuyết COVID-19 được phát triển làm vũ khí sinh học