Như chiếc lò xo bật dậy mạnh mẽ sau thời gian bị nén lại bởi Covid-19, du lịch xứ Thanh đã chào đón một đợt khách quốc tế và nội địa rất lớn trong dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Thống kê sơ bộ có hơn 460.000 lượt du khách đổ về các điểm du lịch, đây là chỉ dấu rất đáng mừng cho ngành du lịch.
Với lợi thế hội tụ đủ tiềm năng của 3 vùng kinh tế là vùng núi và trung du, vùng đồng bằng và vùng ven biển, Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch nhân văn phong phú, đặc sắc, có giá trị quốc gia và quốc tế với một Di sản văn hóa Thế giới là Thành Nhà Hồ và 5 di tích được xếp hạng cấp quốc gia đặc biệt gồm: Di tích Lam Kinh, Hang Con Moong, Đền Bà Triệu, Đền Lê Hoàn và thắng cảnh Sầm Sơn. Bên cạnh đó, tỉnh có tài nguyên du lịch tự nhiên nổi trội với 102 km đường bờ biển và nhiều bãi biển đẹp như Sầm Sơn, Hải Tiến, Hải Hòa… Trong năm 2022, ngành du lịch Thanh Hóa đặt mục tiêu đón 10 triệu lượt khách, với doanh thu đạt 17.920 tỉ đồng.
Thống kê sơ bộ, trong 3 ngày nghỉ lễ (từ ngày mùng 9 đến ngày 11/4), lượng khách du lịch đến các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ước đạt trên 460.000 lượt khách, tổng thu du lịch khoảng 520 tỷ đồng. Đặc biệt, với sự chuẩn bị tốt các điều kiện đón khách tại các khu, điểm và đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, du lịch Thanh Hóa đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách bằng chất lượng dịch vụ trong “đợt cao điểm” đầu tiên của năm 2022.
Dịch Covid-19 được kiểm soát sau một thời gian dài người dân phải hạn chế đi tới các khu du lịch yêu thích, đợt nghỉ dài ngày vừa qua là cơ hội rất tốt để thỏa thú đi lại. Bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ (ngày 9/4), khách du lịch ở khắp các nơi đã đổ về các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Thậm chí, chỉ sau ngày đầu đón khách, nhiều nhà hàng, khách sạn tại TP Sầm Sơn và khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) đã có dấu hiệu vượt ngưỡng.
Trong 3 ngày nghỉ lễ khu du lịch biển Sầm Sơn đón 300.000 lượt khách; Khu du lịch sinh thái biển Hải Hòa và Bãi Đông (Thị xã Nghi Sơn) đón 20.000 lượt khách; TP Thanh Hóa đón 21.600 lượt khách; Khu di tích lịch sử Lam Kinh (huyện Thọ Xuân) đón 8.100 lượt khách; Khu du lịch sinh thái biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) đón 7.000 lượt khách; Khu du lịch sinh thái cộng đồng Pù Luông (huyện Bá Thước) đón 3.200 lượt khách; Thành Nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc) đón 2.250 lượt khách; Khu du lịch sinh thái Vườn quốc gia Bến En (huyện Như Thanh) đón 1.000 lượt khách…
Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Thanh Hóa Vương Thị Hải Yến phấn khởi khi du khách lại có thể tới các địa điểm du lịch, thăm quan, giải trí. Điều nàu cho thấy sự chuẩn bị chu đáo từ sớm, từ xa đã cho những quả ngọt đầu mùa. Sau thời gian dài nhu cầu du lịch của người dân bị hạn chế bởi dịch Covid-19, nay du lịch mở cửa trở lại hoàn toàn nên nhu cầu của người dân rất lớn. Cùng với đó, thời tiết trong dịp nghỉ lễ vừa qua rất thuận lợi cho các hoạt động du lịch.
Nắm bắt xu hướng du lịch bùng nổ trở lại, sở đã tham mưu cho tỉnh để có sự chỉ đạo chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức thực hiện nhiều chương trình kích cầu du lịch như công bố Biểu trưng du lịch Thanh Hóa, phối hợp các địa phương và doanh nghiệp nghiên cứu tổ chức nhiều chương trình lễ hội (lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái - Sầm Sơn, lễ hội Vua Lê Hoàn, mở cửa Chính điện Lam Kinh đón du khách...).
Thời điểm sau dịch rất nhạy cảm với du khách nên các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã chuẩn bị kỹ càng, sửa sang, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất. Phát huy các thương hiệu đã xây dựng, phát triển thêm nhiều loại hình du lịch mới như TP Sầm Sơn dự kiến triển khai hơn 19 lễ hội văn hóa thể thao trong dịp hè. Các địa điểm như Thành Nhà Hồ, Pù Luông, Ma Hao, Hải Tiến, Hải Hòa… cũng đa dạng các loại hình, phương thức giới thiệu cho du khách có thêm sự lựa chọn. Đặc biệt là các địa điểm kết nối được với nhau, để du khách nội và quốc tế cần đến Thanh Hóa là có đầy đủ các loại hình dịch vụ từ văn hóa, lịch sử tới nghỉ dưỡng, tắm biểm, trò chơi mạo hiểm… Quan trọng hơn là tinh thần, thái độ thân thiện, hài hòa, mến khách của các đơn vị lữ hành, lưu trú và cả người dân địa phương đã được cải thiện rõ nét. Sau một thời gian nghỉ do dịch bệnh, con người như được gần nhau hơn, gắn bó hơn, hòa nhã hơn. Đó là điều rất cần trong thời điểm hiện nay.
Đây được xem là bước chạy đà hoàn hảo cho du lịch xứ Thanh có những sự chuẩn bị tốt hơn, để du khách có một mùa hè trải nghiệm thú vị. Nhất là khi Thành phố biển Sầm Sơn, Khu du lịch biển Hải Tiến, Hải Hòa đang chuẩn bị các công đoạn cuối cùng để khai trương hè 2022.