Vấn đề quan tâm

Tiêu chuẩn, điều kiện nào để được công nhận lương y?

Nguyễn Cúc 14/03/2024 17:51

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02 /2024/TT-BYT về quy định cấp giấy chứng nhận lương y, giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền, giấy chứng nhận người có phương pháp chữa bệnh gia truyền và kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Thông tư quy định đối tượng đề nghị cấp giấy chứng nhận lương y bao gồm: Đối tượng đã được chuẩn hóa lương y có đủ các chứng chỉ học phần quy định tại điểm a khoản 1 Điều 2 Thông tư này trước ngày 30/6/2004 nhưng chưa được kiểm tra sát hạch; đối tượng đã được Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp giấy chứng nhận lương y chuyên sâu trước ngày 30/6/2004; đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và được Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam cấp giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam) trước ngày 30/6/2004; đối tượng đã được cơ quan chuyên môn về y tế thuộc UBND cấp tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề theo quy định của Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân có phạm vi hành nghề khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền nhưng không phải là bác sỹ, y sỹ y học cổ truyền và chưa được cấp giấy chứng nhận lương y.

unnamed-ly.jpg
Bộ Y tế ra quy chuẩn, điều kiện để công nhận lương y

Ngoài ra còn có đối tượng đã tham gia khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 30 năm trở lên; đối tượng có kết quả đạt tại kỳ kiểm tra sát hạch theo quy định tại Thông tư số 13/1999/TT-BYT ngày 06/7/1999 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện Pháp lệnh Hành nghề y, dược tư nhân thuộc lĩnh vực hành nghề y, dược cổ truyền (sau đây viết tắt là Thông tư số 13/1999/TT-BYT) trước ngày 14/02/2004 nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận lương y.

Để được cấp cấp giấy chứng nhận lương y, các đối tượng kể trên phải có đủ 10 chứng chỉ học phần do cơ sở đào tạo y, dược hoặc Trung ương Hội Đông y Việt Nam hoặc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh y học cổ truyền (Viện, bệnh viện y học cổ truyền) phối hợp với trường trung cấp hoặc cao đẳng y tế, Hội Đông y tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Hội Đông y tỉnh) tổ chức bồi dưỡng chuẩn hóa và cấp trước ngày 30/6/2004.

Các chứng chỉ gồm: Lý luận cơ bản về y học cổ truyền; Chứng chỉ về bệnh học và điều trị các bệnh nội khoa; Chứng chỉ về bệnh học và điều trị các bệnh ngoại khoa; Chứng chỉ về bệnh học và điều trị các bệnh nhi khoa; Chứng chỉ về bệnh học và điều trị các bệnh phụ khoa; Chứng chỉ về bệnh học và điều trị các bệnh ngũ quan; Chứng chỉ điều trị bằng những phương pháp không dùng thuốc; Chứng chỉ dược liệu học; Chứng chỉ về bào chế; Chứng chỉ về các bài thuốc cổ phương.

Về trình độ học vấn, phải là người sinh trước ngày 01/01/1960 và dân tộc ít người phải đọc thông viết thạo chữ Quốc ngữ, người sinh từ ngày 01/01/1960 trở về sau phải có bằng tốt nghiệp phổ thông trung học hoặc tương đương; Có kết quả đạt tại kỳ kiểm tra sát hạch theo quy định tại Thông tư này.

Với đối tượng đã được Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp giấy chứng nhận lương y chuyên sâu trước ngày 30/6/2004, phải có giấy chứng nhận lương y chuyên sâu do Trung ương Hội Đông y Việt Nam cấp trước ngày 30/6/2004. Đồng thời phải đáp ứng đủ điều kiện quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều này.

Với đối tượng đã được Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam bồi dưỡng và được Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam cấp giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên, phải có giấy chứng nhận đạt trình độ y sỹ cấp 2 trở lên (theo phân loại của Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam) do Ban Trị sự Trung ương Tịnh độ cư sỹ Phật hội Việt Nam cấp trước ngày 30/6/2004 và phải đáp ứng đủ điều kiện quy định tại điểm b, c khoản 1 Điều này.

Đối với đối tượng đã tham gia khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền từ đủ 30 năm trở lên, phải ó thời gian khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hợp pháp từ đủ 30 năm trở lên. Trường hợp người khám bệnh, chữa bệnh tại Trạm y tế cấp xã thì phải được Trưởng Trạm y tế xác nhận bằng văn bản; căn cứ để xác nhận dựa vào hợp đồng lao động hoặc giấy tờ khác chứng minh đã tham gia khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền, không có sai sót về chuyên môn và được người bệnh tín nhiệm. Nếu người khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì phải được người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó xác nhận; người xác nhận quy định tại điểm này phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung xác nhận của mình. Đối tượng còn lại phải đạt kết quả kiểm tra sát hạch theo quy định tại Thông tư số 13/1999/TT-BYT nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận lương y.

Thông tư này có hiệu lực từ ngày 12/3/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu chuẩn, điều kiện nào để được công nhận lương y?