Tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động tư pháp

Mai Đỉnh| 23/11/2022 00:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 21/11, tại trụ sở TANDTC, Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng đã tiếp xã giao ông Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Tòa trọng tài thường trực (PCA) đến thăm TANDTC.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng đánh giá cao vai trò của PCA đối với các vấn đề chỉ định các trọng tài viên, hòa giải viên trong các tranh chấp quốc tế theo yêu cầu.

Ngoài ra, PCA thực hiện hiệu quả vai trò Ban Thư ký cho các hội đồng trọng tài, hội đồng hòa giải quốc tế; thụ lý tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia và pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế, đầu tư quốc tế.

pca-pham-quoc-hung-1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng trao đổi với ông Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Tòa trọng tài thường trực quốc tế

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng cho rằng việc PCA đặt văn phòng đại diện tại Hà Nội có thể xem là bước tiến mới quan trọng của ngành tư pháp Việt Nam, đồng thời là khẳng định về sự phát triển của nền tư pháp Việt Nam.

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, sau khi trao đổi thư thỏa thuận về hợp tác đào tạo năm 2014, đến nay, PCA đã hỗ trợ tích cực Việt Nam trong công tác bồi dưỡng năng lực cán bộ pháp lý.

Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng mong muốn thời gian tới, PCA tiếp tục có những hợp tác quan trọng đồng hành và hỗ trợ TANDTC cũng như các cơ quan pháp luật và tư pháp của Việt Nam trong tiến trình xây dựng khuôn khổ pháp lý về giải quyết tranh chấp quốc tế, cũng như hỗ trợ hiệu quả hơn nữa trong các hoạt động chuyên môn.

pca-pham-quoc-hung-3.jpg
Đoàn đại biểu TANDTC

Cảm ơn sự tiếp đón của TANDTC, ông Marcin Czepelak đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ và vai trò của Việt Nam trong việc thúc đẩy thực thi luật pháp quốc tế. Đồng thời hứa sẽ tiếp tục quan tâm và thúc đẩy PCA tăng cường hỗ trợ TANDTC triển khai nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới.

Nhấn mạnh hoạt động của Văn phòng đại diện PCA tại Hà Nội tới đây, ông Macrin Czepelak cho biết việc thành lập văn phòng của PCA tại Việt Nam là quyết định đúng đắn và mong muốn có cơ hội tiếp tục hợp tác, hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam trong hoạt động tư pháp.

pca-pham-quoc-hung-2.jpg
Ông Marcin Czepelak, Tổng Thư ký Tòa trọng tài thường trực (PCA) thăm TANDTC.

Tòa trọng tài thường trực (PCA) là tổ chức quốc tế liên chính phủ với 122 quốc gia thành viên, có chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp quốc tế giữa các quốc gia với nhau hoặc giữa quốc gia với pháp nhân nước ngoài trong lĩnh vực kinh tế - đầu tư.

PCA đã hỗ trợ giải quyết nhiều tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực như biên giới, lãnh thổ, phân định biển, kinh tế - đầu tư.

PCA hiện có trụ sở chính tại Cung điện Hòa Bình, thủ đô La Hay của Hà Lan và 5 văn phòng tại Mauritius, Buenos Aires (Argentina), Singapore, Vienna (Áo) và Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong hoạt động tư pháp