Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào

Mai Đỉnh| 23/08/2022 22:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Đoàn công tác Bộ Tư pháp CHDCND Lào, sáng 23/8, tại Hà Nội, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã có buổi tiếp ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào.

Vui mừng chào đón ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha cùng các thành viên Đoàn, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào ngày càng được củng cố và phát triển, đi vào chiều sâu và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình khẳng định, Việt Nam và Lào có mối quan hệ hợp tác truyền thống hết sức tốt đẹp trong suốt thời kỳ hai dân tộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất. Trải qua thời gian, mối quan hệ hợp tác, tình hữu nghị đặc biệt của hai nước Việt Nam-Lào ngày càng sâu sắc hơn.

tiep-btp-lao2.jpg
Chánh án Nguyễn Hòa Bình và ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào

Nói về hoạt động hợp tác gần đây, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày 18/7/2022 vừa qua, hai bên đã cùng nhau phối hợp tổ chức thành công tốt đẹp buổi lễ trọng thể kỷ niệm “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào 2022” và các hoạt động có ý nghĩa khác tại thủ đô của hai nước, điều đó đã giúp cho nhân dân hai nước cảm nhận sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mà không có nước nào trên thế giới có thể làm được.

Đối với mối quan hệ hợp tác của Tòa án hai nước Việt Nam và Lào cũng không ngừng phát triển, đặc biệt là sau khi TANDTC hai nước ký Thỏa thuận hợp tác vào ngày 13/8/2008. Bản Thỏa thuận hợp tác đề cập nội dung hợp tác mang tính định khung cho phương hướng hợp tác về các lĩnh vực bồi dưỡng cán bộ; tổ chức nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm giữa Thẩm phán và cán bộ hai hệ thống Tòa án.

tiep-btp-lao1.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình trao đổi với ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha

Tiếp đó, theo thời gian, các hoạt động hợp tác giữa Tòa án hai nước cũng liên tục được thể hiện trên nhiều lĩnh vực như: Trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xét xử và quản lý Tòa án thông qua các chuyến thăm và làm việc của Tòa án hai nước từ cấp trung ương đến cấp địa phương; Tổ chức khóa bồi dưỡng cho Thẩm phán và cán bộ TAND Lào; Tổ chức Hội nghị Tòa án các tỉnh biên giới Việt Nam, Lào và Campuchia hai năm một lần luân phiên ở từng nước thành viên; Thực hiện các hoạt động hợp tác tư pháp...

Cùng với đó, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết, thời gian qua, TAND các tỉnh biên giới của hai nước cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác ủy thác tư pháp, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy việc giải quyết hiệu quả các vụ án hình sự, dân sự và hôn nhân gia đình.

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha thông báo với Chánh án Nguyễn Hòa Bình về chương trình công tác của Đoàn trong những ngày ở Việt Nam, cũng như tổ chức bộ máy, mối quan hệ hợp tác giữa các cơ quan tư pháp của Lào. Và chuyến thăm lần này của đoàn với mục đích tham dự Lễ kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp CHDCND Lào và Bộ Tư pháp Việt Nam và tham dự Hội nghị Tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào mở rộng lần thứ 5.

tiep-btp-lao3.jpg
Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình chụp ảnh lưu niệm với đoàn công tác Bộ Tư pháp CHDCND Lào

Ông chí Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha cảm ơn những tình cảm tốt đẹp, sự hỗ trợ hiệu quả của Tòa án cũng như các cơ quan tư pháp của Việt Nam; đồng thời, bày tỏ vui mừng trước những thành tựu hợp tác giữa Tòa án hai nước. 

Chia sẻ về việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật của Lào, ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha cho rằng có được thành quả là sự giúp đỡ quý báu của phía Việt Nam. Ngay từ bản Hiến pháp đầu tiên của Lào cũng đã có chuyên gia của Việt Nam sang hỗ trợ. Hiện nay, Lào cũng đang tiến hành xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật có sự tham vấn của các chuyên gia pháp luật của Việt Nam.

tiep-btp-lao4.jpg
Đoàn công tác Bộ Tư pháp CHDCND Lào chụp ảnh lưu niệm tại Tòa nhà trụ sở TANDTC

Cảm ơn ông Phây-Vy Xi-Bua-Lị-Pha cùng các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Tư pháp CHDCND Lào đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC Việt Nam, Chánh án Nguyễn Hòa Bình bày tỏ tin tưởng mối quan hệ giữa Bộ Tư pháp hai nước Việt Nam – Lào sẽ ngày càng được củng cố và phát triển về mọi mặt. Đặc biệt sau khi kết thúc Hội nghị tư pháp các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào mở rộng lần thứ 5, Bộ Tư pháp hai nước sẽ tiếp tục đưa ra những phương thức hợp tác hiệu quả hơn nữa trong công tác pháp luật và tư pháp.

Trước đó, Đoàn công tác Bộ Tư pháp CHDCND Lào đã thăm và làm việc với tỉnh Hà Nam, làm việc với Đại học Luật Hà Nội, hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và tiếp kiến Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chánh án Nguyễn Hòa Bình tiếp xã giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào