Tiếng Việt là môn ngoại ngữ thứ hai tại Hàn Quốc

P.V(TH)| 07/03/2016 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bên cạnh các môn thi bắt buộc, cùng với tiếng Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản... tiếng Việt là ngoại ngữ thứ hai được sử dụng để thi vào Đại học ở Hàn Quốc.

Bắt đầu từ Kỳ thi tuyển sinh đại học 2013 của Hàn Quốc, Bộ Giáo dục nước này đã đưa môn tiếng Việt vào danh sách các môn ngoại ngữ thứ hai. Ở Hàn Quốc, môn tiếng Anh là ngoại ngữ thứ nhất, còn ngoại ngữ thứ hai là tiếng Đức, Pháp, Nga, Trung, Nhật, Tây Ban Nha, Ả Rập và giờ thêm tiếng Việt.

Nhiều trường đại học ở Hàn Quốc đã có khoa tiếng Việt, còn ở bậc phổ thông chỉ mới có Trường THPT Ngoại ngữ Chungnam (TP Choenan, gần Seoul) có khoa tiếng Việt.

Hệ thống giáo dục Hàn Quốc theo mô hình 6 - 3 - 3, nghĩa là, cấp tiểu học kéo dài 6 năm, trung học cơ sở 3 năm và 3 năm THPT. Từ năm 1995, Hàn Quốc không có kỳ thi tốt nghiệp THPT. Học sinh muốn tốt nghiệp trung học và xét tuyển vào đại học phải trải qua một kỳ thi chung.

Theo quy định của Bộ Giáo dục nước này, học sinh cả nước sẽ làm cùng một đề thi vào ngày thứ năm của tuần thứ hai tháng 11 hàng năm. Kỳ thi căng thẳng bắt đầu từ 8h sáng đến 17h, với 5 môn thi: Quốc ngữ, Toán, tiếng Anh, các môn xã hội (Đạo đức, Lịch sử, Địa lý, Pháp luật và xã hội, Chính trị, Kinh tế, Xã hội và Văn hóa) hoặc các môn khoa học (Lý, Hóa, Sinh), các môn ngoại ngữ thứ hai (tiếng Việt, tiếng Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, tiếng Ả Rập…).

Tiếng Việt là môn ngoại ngữ thứ hai tại Hàn Quốc

Học sinh tại Hàn Quốc cũng phải trải qua kỳ thi căng thẳng để mở cánh cửa vào Đại học

Theo kênh truyền hình Ariang News, năm 2014, 594.617 người tham gia kỳ thi chung, còn năm 2015 có 585 332 thí sinh. Trong số các môn ngoại ngữ thứ hai thi vào đại học, Bộ Giáo dục Hàn Quốc đã đưa thêm môn tiếng Việt. Bài thi gồm 30 câu hỏi trắc nghiệm, kiểm tra ngữ pháp, từ vựng, cách dùng từ trong tiếng Việt. Môn thi kéo dài trong 40 phút.

Đề thi vào các trường Đại học Hàn Quốc sẽ do những giáo viên giỏi biên soạn. Thầy cô sẽ được đưa đến một địa điểm bí mật, bị cách ly và cắt đứt liên lạc với bên ngoài cho đến khi kỳ thi kết thúc. Điều này để tránh việc đề thi có thể bị lộ ra bên ngoài.

Cũng như nhiều nước châu Á, người dân Hàn Quốc coi việc đỗ đại học là chìa khóa của sự thành công. Học sinh phải chịu áp lực học tập và thi cử nặng nề. Kỳ thi Đại học ở Hàn Quốc được nhiều người gọi là "kỳ thi địa ngục", bởi với việc ghi danh vào một trường đại học sẽ là bước đầu tiên đảm bảo nghề nghiệp tương lại, cuộc sống đầy đủ, thậm chí ảnh hưởng đến cả hôn nhân.

Nếu không vượt qua kỳ thi này, cánh cửa tương lai có thể đóng sập lại với nhiều bạn trẻ. Hàng năm, sau khi báo kết quả kỳ thi, có những học sinh tự tử vì biết mình trượt.

Theo tạp chí giáo dục Quartz của Hàn Quốc, học sinh nước này có xu hướng học nhiều nhất trên thế giới. Năm 2012, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế thống kê: Với giờ học trung bình là 1.020 giờ một năm, học sinh Hàn Quốc đang học quá 134 giờ so với tiêu chuẩn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếng Việt là môn ngoại ngữ thứ hai tại Hàn Quốc