Có thể nhiều người sẽ thắc mắc, vì sao đã bắt các em học sinh từ lớp 3 đã phải học tin học. Câu trả lời của Bộ GD&ĐT không chỉ đảm bảo công bằng cho học sinh vùng khó khăn, việc bắt buộc này còn mang lại lợi ích chung cho học sinh ở các vùng miền khác là sẽ được học tiếng Anh, Tin học mà không phải đóng bất cứ một khoản kinh phí nào.
Nghị quyết 88 của Quốc hội đã đưa ra nguyên tắc khi xây dựng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là phải đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Vì vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các ban ngành liên quan đã tổ chức khảo sát, đánh giá thực tế trước khi triển khai. Năm 2017, tỷ lệ học sinh lớp 3 được học tiếng Anh: >80%, Tin học: >62%.
Ông Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay: "Phân tích sâu thì thấy, nhóm chưa được học rơi vào các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, hải đảo. Để đảm bảo công bằng trong giáo dục thì phải đưa 2 môn này vào bắt buộc".
Bắt buộc, địa phương nào cũng phải tổ chức dạy. Thế nhưng, ở nơi quá khó khăn, nguồn lực thiếu mà cái gì cũng cần đầu tư, nhiều địa phương băn khoăn, liệu có thể lùi thời gian thực hiện việc này?
Vậy là năm học này, học sinh lớp 3 trên cả nước đã và sẽ được học tiếng Anh, Tin học. Đưa vào bắt buộc, không chỉ đảm bảo công bằng cho học sinh vùng khó khăn, việc bắt buộc này còn mang lại lợi ích chung cho học sinh ở các vùng miền khác là sẽ được học tiếng Anh, Tin học mà không phải đóng bất cứ một khoản kinh phí nào. Đó cũng là những chính sách ưu việt của nhà nước trong giáo dục.
Chính sách đã thể hiện rõ tính ưu điểm nhưng với những nơi vùng sâu vùng xa thì điều kiện về giáo viên, cũng như cơ sở y tế vẫn chưa thể đảm bảo.
Có những nơi, dù điều kiện về trang thiết bị đã sẵn sàng nhưng đội ngũ giáo viên chưa đủ, thậm chí là không có. Vì điều kiện địa hình khó khăn nên giáo viên ở các môn học chính thức như Toán, Văn đã thiếu chứ đừng nói đến giáo viên Tiếng Anh và Tin học.
Chính vì đó, Sở GD&ĐT tại các tỉnh mong muốn, Bộ sẽ sớm có những kế hoạch rõ ràng hơn trong việc triển khai dự án này được hiệu quả.