Tiền Giang: Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú bị tố “lấn chiếm đất của dân”

Ngọc Thành| 09/05/2017 11:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Nguyễn Văn Tư (SN 1956, ngụ xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang), nguyên Trưởng Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú giai đoạn 1984 - 2015 và một số người dân phản ánh Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú có nhiều việc làm sai phạm.

Tiền Giang: Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú bị tố “lấn chiếm đất của dân”

Vị trí đất của ông Tư đang bị Ban Khánh tiết đình chiếm lại xây cổng

Cụ thể, ông Tư cho biết, trước năm 1975, cha ông là ông Hồ Văn Chà có hiến cho đình 9.000m2 đất để xây Đình Thần Long Phú. Đồng thời ông Chà cũng là ông Từ (người giữ đình) lo hương khói, chăm sóc cho đình. Đến năm 1984, do tuổi cao sức khỏe yếu, ông Chà qua đời và giao lại việc hương khói của đình cho Tư trông giữ cho đến 2015. Trong thời gian đó, xét hoàn cảnh gia đình ông Nguyễn Văn Tư gặp khó khăn (theo ông Tư, gia đình ông thuộc diện hộ nghèo của xã Ngũ Hiệp), không đất sản xuất, Ban Hội đình họp lại và thống nhất trả cho lại gia đình ông 1.000m2 đất để sản xuất, canh tác và cho đến nay không có ai tranh chấp.

Ông Nguyễn Văn Tư cho biết, sau khi nhận được phần đất trả lại từ Ban Hội đình, ông Tư có yêu cầu UBND xã Ngũ Hiệp đo đạc xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng đến nay vẫn chưa được công nhận. Theo ông Tư, lý do mà UBND xã Ngũ Hiệp đưa ra là phần đất 1.000m2 mà ông Tư được Ban Hội đình trả lại để sản xuất, canh tác là “đất công”.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Tư, sau một thời gian dài chính quyền xã Ngũ Hiệp không những không xử lý dứt điểm yêu cầu của ông thì đến năm 2015, khi Ban Hội đình bầu lại đã đẩy ông Tư ra khỏi Ban Khánh tiết và thay ông Nguyễn Văn Khánh làm Trưởng Ban Khánh tiết. Lần này, ngoài việc xin cấp GCNQSDĐ không được giải quyết, Ban Hội đình mới còn yêu cầu ông trả lại phần đất trên để xây lại cổng đình.

Ông Tư cho biết, sau đó, Ban Hội đình mới còn yêu cầu bà Lê Thị Vi (vợ cũ của ông Tư) trả đất lại cho đình mà Ban Khánh tiết buộc gia đình ông phải ký vào một hợp đồng có tên “Hợp đồng thuê nền mặt bằng” với giá 40 triệu đồng trong thời hạn 10 năm. Do sợ không có chỗ sinh hoạt, không đất sản xuất nên bà Vi đã chấp thuận ký hợp đồng với Ban Khánh tiết Đình và căn cứ vào hợp đồng này để đòi lại phần đất mà ông Tư đang canh tác, quản lý. Tuy nhiên, ông Tư cho rằng thời điểm bà Vi ký hợp đồng, ông và vợ đã ly hôn nên việc bà Vi ký hợp đồng với Ban Khánh tiết là không có giá trị (hiện tại bà Vi không có tên trong sổ hộ khẩu gia đình với ông Tư).

PV có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng Ban Khánh tiết Đình Long Phú về việc 9.000m2 đất mà cha ông Tư hiến cho đình trước năm 1975. Ông Khánh cho biết phần đất trên cũng không phải là riêng của ai mà đó chính là đất công. Cho nên khi thấy gia cảnh ông Tư khó khăn, Ban Hội đình thống nhất cho gia đình ông Tư 1.000m2 để ở và sản xuất trên phần đất của đình. Nay do nhu cầu của đình phải trùng tu, xây dựng lại cổng chính, mở lại đường vào cổng chính cho phù hợp với hiện trạng của ngôi đình ban đầu nên phải lấy lại. Còn việc Ban Khánh tiết đình đứng ra lập hợp đồng cho thuê mặt bằng thì ông Khánh yêu cầu liên hệ với chính quyền xã Ngũ Hiệp để được câu trả lời thỏa đáng. Thế nhưng, trong quá trình đang giải quyết tranh chấp, khiếu nại giữa các hộ dân, chính quyền xã Ngũ Hiệp vẫn cho Ban Khánh tiết đình tiếp tục thi công các hạng mục của công trình.

Trao đổi với PV, ông Đỗ Quốc Khánh, Chủ tịch UBND xã Ngũ Hiệp cho biết, không có cơ sở để khẳng định phần đất trên thuộc chủ quyền của gia đình ông Tư và UBND xã cũng chưa hề nhận bất cứ khiếu nại gì từ phía gia đình ông Tư. “Do đó, việc chúng tôi cho Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú tiếp tục trùng tu, sửa chữa là có cơ sở pháp lý”, ông Khánh nói.

 PV đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Hồng Tuyến, Bí thư Huyện ủy Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Bà Tuyến cho biết: Vấn đề liên quan đến phản ánh của ông Nguyễn Văn Tư nêu trên, phía huyện đã nhận được thông tin phản ánh từ người dân và báo chí. Hiện tại, chính quyền huyện cũng đã cho tiến hành xác minh để làm rõ vụ việc và sẽ có câu trả lời trong thời gian sớm nhất.

Theo Luật Đất đai, người ở, canh tác trên diện tích đất từ năm 1993 về trước không có tranh chấp, nay đã ổn định thì phải cấp GCNQSDĐ cho họ. Trong khi đó, cả phần đất của đình làng và đất của ông Nguyễn Văn Tư đang quản lý đều chưa được cấp GCNQSDĐ. 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiền Giang: Ban Khánh tiết Đình Thần Long Phú bị tố “lấn chiếm đất của dân”