Thụy Điển: Nền kinh tế lao dốc dù chưa từng áp dụng biện pháp phong tỏa

Trâm Anh (theo AFP)| 07/06/2020 14:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không giống như hầu hết các quốc gia, Thụy Điển chưa từng phải thực hiện bất kỳ biện pháp phong tỏa nào trong đại dịch Covid-19 mà phần lớn vẫn giữ cho các doanh nghiệp hoạt động, nhưng nền kinh tế nước này dường như cũng không tránh nổi khủng hoảng.

Thụy Điển: Nền kinh tế lao dốc dù chưa từng áp dụng biện pháp phong tỏa

Hầu hết các doanh nghiệp vẫn mở ở Thụy Điển trong đại dịch

Theo cách tiếp cận gây tranh cãi của quốc gia này đối với virus, các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và hầu hết các doanh nghiệp cũng như các trường học vẫn mở trong suốt giai đoạn dịch bệnh hoành hành với những khuyến khích tuân theo các hướng dẫn xã hội và vệ sinh.

Tuy nhiên, dù có hy vọng gì đi nữa thì chính sách này vẫn chỉ có thể làm dịu cú đòn lên kinh tế của dịch bệnh. "Như ở hầu hết các nước trên thế giới, sẽ có một sự suy giảm kỷ lục cho nền kinh tế Thụy Điển trong quý 2", nhà kinh tế ngân hàng SEB Olle Holmgren nói. Một sự phục hồi có khả năng vào cuối năm nay, nhưng "chúng tôi hy vọng sẽ mất một thời gian dài trước khi tình hình kinh tế bình thường trở lại", ông cho biết.

Công bằng mà nói, các quan chức Thụy Điển khẳng định chiến lược của họ luôn nhắm đến sức khỏe cộng đồng và đặc biệt không bao giờ chỉ là nhằm cứu nền kinh tế. Ý tưởng chính sách này rõ ràng là để đảm bảo các bệnh viện có thể theo kịp sự bùng phát và bảo vệ người già và các nhóm có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

Thụy Điển đã thành công trong ngăn chặn làn sóng Covid-1 thứ nhất nhưng đã buộc phải thừa nhận thất bại ở làn sóng thứ hai với hơn 3/4 trường hợp tử vong do virus corona chủng mới là những người được chăm sóc tại nhà.

Thụy Điển: Nền kinh tế lao dốc dù chưa từng áp dụng biện pháp phong tỏa

Tỷ lệ tử vong do virus của Thụy Điển là một trong những tỷ lệ cao nhất thế giới

"Khi chúng tôi quyết định áp dụng biện pháp nào để ngăn chặn sự lây lan của virus, chúng tôi không có bất kỳ cân nhắc nào về kinh tế. Chúng tôi đã làm theo lời khuyên của các chuyên gia y tế công cộng về vấn đề này", Bộ trưởng Tài chính Magdalena Andersson cho biết.

Các nhà chức trách nói rằng việc giữ cho các doanh nghiệp tiếp tục hoạt động là một phần của sự cân nhắc về sức khỏe cộng đồng rộng hơn, vì tỷ lệ thất nghiệp cao và nền kinh tế yếu thường dẫn đến sức khỏe cộng đồng kém hơn.

Thụy Điển, một quốc gia có 10,3 triệu người, đã báo cáo 4.639 trường hợp tử vong do Covid-19 tính đến cuối tuần này. Đây là một trong những tỷ lệ tử vong do virus cao nhất thế giới, với 459,3 người chết trên một triệu dân - gấp bốn lần so với nước láng giềng Đan Mạch và 10 lần so với Nauy vốn đều áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

Ban đầu, nền kinh tế xuất khẩu nặng của Thụy Điển dường như đang hoạt động tốt, với GDP thực sự tăng 0,1% trong quý đầu tiên. Tuy nhiên đến thời điểm này, Thụy Điển dự kiến ​​sẽ buộc phải đi theo con đường giống như hầu hết các nước châu Âu, với nền kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt.

Vào tháng Tư, chính phủ dự đoán GDP sẽ ký hợp đồng bốn phần trăm vào năm 2020, so với dự báo tháng 1 là tăng trưởng 1,1 phần trăm.

Thụy Điển: Nền kinh tế lao dốc dù chưa từng áp dụng biện pháp phong tỏa

Các công ty Thụy Điển đã gặp khó khăn khi chuỗi cung ứng sụp đổ và thị trường xuất khẩu khan hiếm.

Trong khi Ủy ban châu Âu đã dự báo mức giảm GDP của Thụy Điển là 6,1% (so với -6,5% đối với Đức và -7,7% đối với khu vực đồng euro), dự báo do Ngân hàng Trung ương Thụy Điển đưa ra thậm chí còn thảm khốc hơn - dự đoán mức giảm GDP sẽ tăng đến 10%.

Trước cuộc khủng hoảng, thị trường lao động của Thụy Điển vẫn ở tình trạng tốt, với việc tạo việc làm mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp giảm. Bây giờ, chính phủ dự kiến ​​tỷ lệ thất nghiệp là 9% cho năm 2020 và 2021, so với 6,8% trong năm 2019.

Suy thoái mạnh của Thụy Điển được giải thích bởi sự phụ thuộc vào xuất khẩu, chiếm khoảng 50% GDP. 70% xuất khẩu của Thụy Điển sang EU. Việc Đức, Anh áp dụng biện pháp phong tỏa dự kiến ​​sẽ tác động đáng kể đến xuất khẩu của Thụy Điển. Vào tháng 3, một số công ty lớn nhất của đất nước, như nhà sản xuất ô tô Volvo Cars và nhà sản xuất xe tải Scania, đã ngừng sản xuất ở Thụy Điển. Điều này không phải vì những hạn chế của địa phương, mà là do các vấn đề từ chuỗi cung ứng ở châu Âu và phần còn lại của thế giới. Các hoạt động sản xuất giờ đây đã được nối lại sau khi các nước nới lỏng biện pháp giãn cách.

Trong khi đó, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi bốn nhà kinh tế của Đại học Copenhagen, mức tiêu thụ giảm 24,8% trong khoảng thời gian từ 11 tháng 3 đến 5 tháng 4. "Thụy Điển đang phải trả giá tương đương như Đan Mạch cho đại dịch Covid-19. Lời giải thích là khi bạn đang ở trong một cuộc khủng hoảng không kiểm soát nổi, người tiêu dùng đã “đạp phanh khẩn cấp”, cho dù các các doanh nghiệp có đóng cửa hay không", nhà kinh tế Niels Johannesen cho biết.

Chính phủ Thụy Điển hồi giữa tháng 3 đã công bố các biện pháp trị giá gần 32 tỷ đô la để giúp đỡ các doanh nghiệp.

Kể từ đó, Chính phủ Thụy Điển đã phân bổ nhiều tiền hơn và nhiều chính sách mới được thêm vào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thụy Điển: Nền kinh tế lao dốc dù chưa từng áp dụng biện pháp phong tỏa