Tòa tuyên án

Thuê xe ô tô mang đi thế chấp vay tiền 

Phong Vân 24/03/2023 15:13

Ngày 24/3, TAND TPHCM mở phiên sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Phương (SN 1977, ngụ tại Đắk Lắk) 15 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”. Cộng cả án cũ trước đó, Phương phải chịu mức án 30 năm tù.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, Vũ Ngọc Phương nảy sinh ý định thuê xe ô tô tự lái, sau đó thuê các đối tượng không rõ lai lịch làm giả các giấy tờ liên quan, tìm người đóng giả chủ sở hữu trong giấy đăng ký xe ô tô, rồi mang đi thế chấp cho người khác để chiếm đoạt tiền.

Vũ Ngọc Phương lên các trang mạng xã hội tìm được cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái và biết được ông N. D. K. là người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH dịch vụ vận tải Cá Mập (trụ sở tại Quận 10, TP.HCM), có dịch vụ cho thuê xe tự lái.

Ngày 01/3/2017, Phương liên hệ và gặp ông K để làm thủ tục thuê xe ô tô, Phương thuê trong thời hạn 15 ngày, với giá 900 ngàn đồng/ngày, Phương để lại giấy CMND và 15 triệu đồng tiền đặt cọc.

Ông K. giao chiếc xe ô tô Toyota Innova cho Phương, kèm theo các giấy tờ gồm: 1 đăng ký xe (photo), 1 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc, 1 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật… (đều mang tên bà Lê Thị Thu Hồng bởi chiếc xe trên do bà Hồng ký gửi cho công ty của ông K).

Sau khi nhận xe, Phương điều khiển về TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) rồi liên hệ với người có tên Tú và Đức (không rõ lai lịch), đặt làm giả giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy CMND giả (mang tên Lê Thị Thu Hồng), đồng thời thuê người phụ nữ (không rõ lai lịch) đóng giả chủ xe là bà Hồng.

Phương yêu cầu người phụ nữ chụp ảnh chân dung đưa cho Phương để Phương dán vào CMND mang tên Lê Thị Thu Hồng rồi dùng đồng tiền xu mệnh giá 500 đồng (mặt Quốc huy) đóng dấu giáp lai lên CMND.

bi-cao-phuong-ngay-24.3-bi-cao-vu-ngoc-phuong-tai-phien-toa.jpg
Bị cáo Vũ Ngọc Phương tại phiên tòa

Sau đó, Phương gọi điện thoại nhờ bạn tìm người để thế chấp xe vay tiền.

Ngày 8/3/2017, người bạn này liên lạc với ông B. M. H. là chủ tiệm dịch vụ cầm đồ Hùng Hạnh, nói có người bạn đang muốn thế chấp xe ô tô để vay số tiền 400 triệu đồng, ông Hùng đồng ý.

Phương nhờ người chở người phụ nữ giả là chủ xe tên Lê Thị Thu Hồng đến nhà ông Hùng, đưa giấy đăng ký xe, CMND mang tên Lê Thị Thu Hồng cho ông Hùng và nói thế chấp xe khoảng 10 ngày để vay số tiền 400 triệu đồng.

Khoảng một tuần sau, Phương tiếp tục tìm ông K. để thuê xe ô tô, dùng thủ đoạn tương tự như trên để vay và chiếm đoạt của ông N. V. Đ. số tiền 300 triệu đồng.

Sau khi Vũ Ngọc Phương thuê 2 chiếc xe ô tô đến thời hạn trả nhưng không thấy, ông K. đã đến công an trình báo.

Ngày 27/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú đã thu giữ 2 chiếc xe trên trả lại cho chủ sở hữu.

Ngày 28/01/2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra Quyết định khởi tố bị can và Lệnh tạm giam đối Vũ Ngọc Phương.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, HĐXX đã tuyên phạt Vũ Ngọc Phương 15 năm tù về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Cộng cả án cũ trước đó, Phương phải chịu mức án 30 năm tù.

Đối với các đối tượng có tên Tú, Đức là người mà Phương khai đã nhờ làm các giấy tờ giả trên và các đối tượng đóng giả chủ xe (bà Hồng và ông Khoa), do không xác định được lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan điều tra chưa làm rõ được, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thuê xe ô tô mang đi thế chấp vay tiền