Chuyển động

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức

Hà Mai 09/06/2024 - 22:17

Ngày 9/6, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp sau khi kết quả bầu cử ở nước này bất ngờ khiến ông phải phụ thuộc vào các đối tác liên minh để thành lập chính phủ.

Buổi lễ diễn ra lúc 6 giờ chiều 9/6 (13:45 GMT), với 30 cá nhân khác sẽ tuyên thệ nhậm chức Nội các của ông Modi. Mọi con mắt đều đổ dồn vào việc lựa chọn Bộ trưởng của Thủ tướng.

thu-tuong-an-do-nham-chuc.png
Thủ tướng Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng vào 9/6. (Ảnh: Indianexpress)

Thủ đô New Delhi đang được áp dụng các biện pháp an ninh chặt chẽ khi các nhà lãnh đạo khu vực trên toàn quốc bay đến tham dự buổi lễ.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina và Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe, cùng với các nhà lãnh đạo của Bhutan, Nepal và Maldives, tham dự buổi lễ. Hai nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan không cử lãnh đạo đến dự lễ tuyên thệ của Thủ tướng Modi.

Rajnath Singh, Amit Shah, JP Nadda, Shivraj Singh Chouhan và Nirmala Sitharaman cũng đã tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng nội các trong chính phủ mới. Với hơn 8.000 khách tại Rashtrapati Bhavan, ông Modi và Hội đồng Bộ trưởng của ông đã chính thức khởi động nhiệm kỳ thứ ba của NDA.

Trước đó cùng ngày, các thành viên Quốc hội mới đắc cử đã tập trung tại dinh thự của ông Modi, nhiều người trong số họ cũng sẽ được đưa vào nội các. Đã có 66 Bộ trưởng tuyên thệ.

Đảng Bharatiya Janata theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu của ông Modi, 73 tuổi, đã nắm quyền hoàn toàn trong thập kỷ qua. Bất chấp kỳ vọng của các nhà phân tích về một chiến thắng vang dội khác và khả năng đạt được siêu đa số, đảng này đã không thể lặp lại thành công trong cuộc bầu của lần này.

nham-chuc.png
Người dân tụ tập vào ngày Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức tại dinh tổng thống ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 9/6/2024. (Ảnh: Reuters)

Ông Modi, 73 tuổi, đã giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 1/6 với sự hỗ trợ của 14 đảng khu vực trong Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) do BJP lãnh đạo, không giống như hai nhiệm kỳ trước khi đảng của ông giành được đa số hoàn toàn.

Trong số 543 ghế ở Hạ viện Ấn Độ, một đảng hoặc một nhóm đảng cần ít nhất 272 ghế để thành lập chính phủ. Để chắc chắn về điều này, BJP đã tham gia NDA với các đảng trong khu vực trước cuộc bầu cử. Ông Modi đã tổ chức các cuộc đàm phán nhanh với các đối tác liên minh của mình sau kết quả vào ngày 4/6 để xác nhận sự ủng hộ của họ đối với việc thành lập chính phủ.

Tuy nhiên, việc BJP không giành được 272 ghế khiến đảng này dễ bị tổn thương trong các cuộc đàm phán trong liên minh. Trong chính trị Ấn Độ, các đảng liên minh lớn hơn thường yêu cầu phải có các Bộ trưởng để đổi lấy sự ủng hộ của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên thệ nhậm chức