Chuyển động

Bầu cử Ấn Độ: Liên minh NDA giành thắng lợi, tuyên bố thành lập Chính phủ

Quỳnh Trâm 06/06/2024 - 13:40

Ngày 6/6, các nhà lãnh đạo thế giới đã gửi lời chúc mừng Thủ tướng Narendra Modi khi liên minh NDA do Đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông lãnh đạo giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên, BJP đã không đảm bảo được đa số tuyệt đối trong Quốc hội.

Trung Quốc chúc mừng chiến thắng của ông Modi. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh nói rằng "mối quan hệ Trung-Ấn lành mạnh và ổn định là vì lợi ích chung của cả hai bên và cũng có lợi cho hòa bình và phát triển trong khu vực và thế giới".

Trong một bài đăng trên X, Thủ tướng Ý Georgia Meloni cam kết tiếp tục tăng cường tình hữu nghị gắn kết Ý và Ấn Độ và “củng cố hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau gắn kết chúng ta vì lợi ích của các quốc gia và dân tộc chúng ta”.

ando-1-.jpg
Liên minh NDA do Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Narendra Modi (giữa) lãnh đạo đã giành được đa số trong Quốc hội. (Ảnh: EPA)

Ông Narendra Modi sẽ vẫn tiếp tục giữ chức vụ Thủ tướng nhưng với nhiệm kỳ giảm đáng kể do Đảng BJP của ông, lần đầu tiên sau 10 năm, không giành được đa số tuyệt đối.

Đảng BJP đã giành được 240 trong số 543 ghế để tranh cử, theo dữ liệu do Ủy ban bầu cử công bố tối 5/6 sau khi tất cả phiếu bầu được kiểm.

Nhưng BJP vẫn là lực lượng mạnh nhất trong Quốc hội. Cùng với các đối tác liên minh, những người theo chủ nghĩa dân tộc theo đạo Hindu có 292 ghế - điều này cho phép họ thành lập Chính phủ.

Trong cuộc bầu cử trước vào năm 2019, riêng BJP đã giành được 303 ghế, cao hơn nhiều so với đa số 272 ghế cần thiết để lãnh đạo. Cùng với các đồng minh của mình, liên minh này đã có 353 ghế cách đây 5 năm.

Theo truyền thông Ấn Độ, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​​sẽ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ ba vào ngày 8/6 sau khi các đồng minh chủ chốt cam kết tiếp tục hỗ trợ.

Ông Modi đệ đơn từ chức lên Tổng thống Droupadi Murmu sau khi nội các liên bang họp và đề nghị giải tán Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Ấn Độ: Liên minh NDA giành thắng lợi, tuyên bố thành lập Chính phủ