Chuyển động

Bầu cử Ấn Độ: Dự đoán liên minh của Thủ tướng Modi giành chiến thắng

Nguyên An 02/06/2024 - 20:52

Liên minh do Đảng Bharatiya Janata (BJP) dẫn đầu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dự kiến ​​​​sẽ giành được đa số trong cuộc tổng tuyển cử kết thúc vào ngày 1/6, theo các cuộc thăm dò ý kiến ​​trên truyền hình cho biết.

Hầu hết các cuộc thăm dò ý kiến ​​đều dự đoán Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền có thể giành được đa số 2/3 trong Hạ viện gồm 543 thành viên của Quốc hội, nơi cần 272 người để đạt được đa số. Đa số 2/3 sẽ cho phép Chính phủ đưa ra những sửa đổi sâu rộng trong hiến pháp.

an-do.png
Cử tri đi bỏ phiếu ở quận Firozpur, bang Punjab, Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)

Một bản tóm tắt 5 cuộc thăm dò quan trọng dự kiến ​​NDA có thể giành được từ 353 đến 401 ghế. NDA đã giành được 353 ghế trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019, trong đó BJP chiếm 303 ghế.

Ba trong số năm cuộc thăm dò dự đoán chỉ riêng BJP có thể giành được nhiều hơn con số 303 mà họ giành được vào năm 2019.

Liên minh đối lập "ẤN ĐỘ" do đảng Quốc hội của Rahul Gandhi lãnh đạo dự kiến ​​sẽ giành được từ 125 đến 182 ghế.

Các cuộc thăm dò ý kiến ​​do các cơ quan bỏ phiếu thực hiện thường đưa ra kết quả sai. Các nhà phân tích cho rằng, việc đưa ra được kết quả thăm dò đúng ở quốc gia rộng lớn và đa dạng này là một thách thức.

Trong bình luận đầu tiên sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, ông Modi tuyên bố chiến thắng mà không đề cập đến các cuộc thăm dò ý kiến. “Tôi có thể tự tin nói rằng người dân Ấn Độ đã bỏ phiếu với số lượng kỷ lục để bầu lại chính phủ NDA”, ông nói trên X.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Ấn Độ: Dự đoán liên minh của Thủ tướng Modi giành chiến thắng