Thứ trưởng Bộ Công an giải trình về vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM

Phúc Thái| 19/04/2019 14:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 19/4, Ủy ban Tư pháp (UBTP) của QH tổ chức phiên họp đánh giá việc thực hiện các kiến nghị của UB về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và giải pháp trong thời gian tới.

Ủy viên thường trực Nguyễn Thị Thủy cho biết, UBTP yêu cầu các cơ quan chức năng giải trình 6 vụ xâm hại tình dục gây chấn động dư luận gần đây, trong đó có vụ ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy tại TP.HCM.

Phát biểu tại phiên họp, ông Nguyễn Quang Dũng, Viện trưởng Viện kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng cho rằng có một số vụ việc xâm hại, dâm ô thời gian qua xử lý chậm, dẫn đến dư luận phản ứng, có nhiều ý kiến.

Thứ trưởng Bộ Công an giải trình về vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM

Phiên họp Ủy ban Tư pháp sáng 19/4

Giải thích về việc dư luận cho rằng vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM không được xử lý nghiêm, ông Dũng chỉ ra một số vướng mắc mà cơ quan tố tụng gặp phải trong xử lý các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em nói chung.

Đó là việc thu thập chứng cứ khó khăn, do chỉ có 1 lời khai của bị hại, trong khi nhiều trường hợp các cháu còn rất nhỏ, lời kể của các cháu không phải ngay lúc đó mà sau nhiều tháng, nhiều năm sau mới kể cho cha mẹ, bạn bè. Chính vì vậy khi tố cáo, điều tra xác minh nên tính kịp thời không còn.

Giải trình chất vấn của đại biểu, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã đi vào làm rõ thêm một số vụ nổi cộm hiện nay.

Thượng tướng Lê Quý Vương cho biết năm 2018 đã phát hiện 1.574 vụ xâm hại trẻ em, đã xử lý hình sự hơn 1.260 vụ/1.373 đối tượng, quý I/2019 phát hiện hơn 310 vụ xâm hại trẻ em, đã xử lý hình sự 286 vụ, với 272 đối tượng.

Dẫn vụ án Nguyễn Trọng Trình hiếp dâm bé gái 9 tuổi tại Chương Mỹ, Hà Nội, Thứ trưởng Lê Quý Vương bày tỏ sự đồng tình với ý kiến của Nhóm nghiên cứu của UBTP.

Thứ trưởng Bộ Công an giải trình về vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM

Thứ trưởng Bộ Công an Thượng tướng Lê Quý Vương

Đối với vụ cựu Viện phó Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái 9 tuổi trong thang máy ở quận 4, TP HCM, Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay đến nay quá trình điều tra, Công an quận 4 đang tiếp tục làm.

Công an quận 4 báo cáo đã làm việc với nạn nhân. Cháu khai thấy người đàn ông đã thực hiện hành vi ôm hôn 2 lần má trái. Một lần dùng tay phải từ phía sau kéo lại ôm, sau đó cháu bỏ chạy.

Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, đại diện gia đình đề nghị công an không tiến hành điều tra xử lý vụ việc. 

Còn ông Linh khai đã uống một lon bia Tiger. Ông Linh cũng khai đã hai lần ôm hôn bé gái vì thấy dễ thương. Công an cũng đã thực hiện giám định hình ảnh…"Công an quận 4 vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc...Chúng ta cần phải bổ sung lỗ hổng về luật pháp. Về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi cũng phải làm rõ. Hành vi ôm ấp, hôn hít có phải dâm ô không? Hay tội quấy rối tính dục? Quan hệ đồng tính?..."- ông Vương nói đồng thời kiến nghị phải sửa đổi Luật Xử lý vi phạm hành chính, bởi trong nhiều lĩnh vực mức chế tài chưa đủ để răn đe.

Về vụ ông Đỗ Mạnh Hùng "cưỡng" hôn cô gái trong thang máy ở Thanh Xuân, Hà Nội, Thượng tướng Lê Quý Vương nhấn mạnh: "Hành vi có dấu hiệu dâm ô là có. Nhưng nạn nhân đã 20 tuổi. Bộ Luật hình sự 1999 có tội dâm ô, nhưng Bộ Luật hình sự 2015 chỉ còn tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi, điều này gây khó khăn cho cơ quan tố tụng".

"Tôi đã chỉ đạo anh em nghiên cứu rất kỹ quy định pháp luật. Thực tế Cơ quan điều tra Công an TP Hà Nội đã xem xét và tranh luận rất kỹ về việc áp dụng pháp luật trong trường hợp này"- ông Vương chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Bộ Công an giải trình về vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy ở TP.HCM