Thủ khoa khối A năm 2017 chia sẻ bí quyết ôn tập giai đoạn nước rút

Ngô Chuyên thực hiện| 09/05/2018 17:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ còn gần 2 tháng nữa học sinh lớp 12 cả nước bắt đầu bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2018. Để có đủ hành trang bước vào kỳ thi, nhiều sĩ tử “lo học quên ăn”. Vậy làm thế nào để ôn tập hiệu quả?

Trước những lo lắng, áp lực trong quá trình ôn tập nước rút, PV Báo Công lý đã có cuộc trao đổi với bạn Nguyễn Quang Dũng, cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) – Thủ khoa khối A đạt 30 điểm của kỳ thi THPT năm 2017.

Hiện Nguyễn Quang Dũng đang là sinh viên năm nhất trường ĐH Y Hà Nội.

Thủ khoa khối A năm 2017 chia sẻ bí quyết ôn tập giai đoạn nước rút

Nguyễn Quang Dũng (bên phải) cựu học sinh trường THPT Chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) – Thủ khoa khối A đạt 30 điểm của kỳ thi THPT năm 2017. NVCC.

PV: Từng là thủ khoa khối A với 30 điểm tuyệt đối, bạn có lời khuyên như thế nào đối với các sĩ tử sắp bước vào kỳ thi THPT Quốc gia 2018?

Nguyễn Quang Dũng: Từ nay cho đến thời điểm diễn ra kỳ thi chỉ còn 1 tháng nữa, theo mình thời điểm này là lúc các bạn luyện đề, luyện phản xạ làm trắc nghiệm. Qúa trình luyện đề không những làm được mà phải làm thật nhanh những bài trong tầm tay (những bài dễ).

Đồng thời, các bạn nên tìm đề thi thử của các trường chuyên trên cả nước để làm cho quen. Ngoải ra, các bạn nên làm đi làm lại các đề đã ôn tập trong năm cho nhuần nhuyễn.

Mình cũng đặc biệt lưu ý, tháng 5 là bế giảng năm học các bạn sẽ bận bịu rất nhiều việc tuy nhiên, các bạn phải chú ý phân bố thời gian hợp lí, không nên lơ là việc học. Nếu lơ là việc học giai đoạn nước rút này sẽ dễ dẫn đến các bạn sẽ bị mất đà đồng thời đây là giai đoạn cục kỳ quan trọng để quyết định đến thành công của bạn.

PV: Những năm gần đây bộ thay đổi phương thức ra đề, tất cả các môn đều thi trắc nghiệm trừ môn Ngữ văn. Vậy bạn có bí quyết nào để chinh phục điểm cao với đề thi trắc nghiệm?

Thủ khoa khối A năm 2017 chia sẻ bí quyết ôn tập giai đoạn nước rút

Nguyễn Quang Dũng cùng tập thể lớp T1K24 trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ảnh NVCC.

Nguyễn Quang Dũng: Theo mình, muốn chinh phục điểm cao thì không nên quá chú trọng vào làm các bài khó. Vì điểm câu dễ cũng bằng câu khó, nên luyện làm các bài dễ thật nhanh và chuẩn xác, không cho phép sai ngớ ngẩn.

Nếu bạn làm hoàn hảo phần dễ, không cần kiểm tra lại nữa thì tâm lí sẽ thoải mái hơn. Sẽ có nhiều thời gian dành làm các câu khó.

Hiện nay nhiều bạn thường học và luyện đề trên mang đó cũng là một cách hay để học. Tuy nhiên, các bận cũng nên lưu ý trên mạng có nhiều bài quá khó hoặc cách hay làm quá dài thì bạn có thể bỏ qua.

Với những bạn có năng lực khá trở lên, nên đặt mục tiêu 8 hoặc 9 điểm thôi, không nên đặt mục tiêu tuyệt đối khi vào thi dễ mất bình tĩnh.

Nếu bạn làm trọn vẹn khoảng 8,5 điểm rồi, đến tốp câu hỏi khó bạn có thể chọn những câu trở trường làm trước, sau khi làm xong những câu khó mà sở trường thì tập trung toàn lực giải những câu khó còn lại.

PV: Năm nay đề thi THPT quốc gia có thêm chương trình 11, bạn có lời khuyên như thế nào với các sĩ tử trong quá trình sắp xếp thời gian học?

Nguyễn Quang Dũng: Theo như em tìm hiểu thì chương trình học của các em  năm nay khá nặng, bởi đề thi tổng hợp kiến thức ở lớp 11 và 12. Hằng ngày ôn tập, các em nên dành ra một khoảng thời gian từ 1 đến 2 tiếng vào buổi sáng đọc lại phần lý thuyết sách giáo khoa, đọc đến phần nào, nắm chắc phần đó. Đặc biêt, hai môn Vật lý và Hóa học phần lý thuyết khá nhiều các em cần lưu ý.

Ngoài thời gian ôn tập ở trường, thời gian ôn tập ở nhà lúc làm đề, các em nên bấm thời gian.

Đồng thời nên đặt lịch học của mình giống lịch thi. Ví dụ như buổi chiều thi Toán thì cứ đến buổi chiều lấy 1 đề Toán ra làm, làm như thi thật để đánh giá được mức làm đề của mình.

Cuối cùng chúc các bạn sĩ tử làm bài thật tốt, vào chọn được ngôi trường như mình mong muốn.

Xin cảm ơn bạn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ khoa khối A năm 2017 chia sẻ bí quyết ôn tập giai đoạn nước rút