Tòa tuyên án

Thủ kho chiếm đoạt hàng trăm bộ điều hòa của công ty

Mạnh Hùng 22/03/2024 - 15:00

Ngày 22/3, TAND TP. Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Văn Quỳnh (SN 1983, trú ở xã Đà Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

a41811f9-e124-4da9-9f5b-ef847a838aeb.jpeg
Bị cáo Trần Văn Quỳnh tại phiên tòa xét xử.

Trước đó, ngày 15/7/2022, ông Nguyễn Tuấn Anh (trú tại quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội), là đại diện theo ủy quyền của Công ty CP Thương mại và sản xuất Hợp Phát (gọi tắt là Công ty Hợp Phát), đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội trình báo việc, Trần Văn Quỳnh có hành vi mang máy điều hòa nhiệt độ tại kho của doanh nghiệp bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Hợp Phát được thành lập năm 2003, ngành nghề kinh doanh chính là mua bán máy điều hòa nhiệt độ. Tháng 6/2012, Công ty Hợp Phát tuyển dụng Trần Văn Quỳnh làm nhân viên kỹ thuật, công việc chính là lắp đặt máy điều hòa nhiệt độ cho các khách hàng của công ty.

Đến tháng 10/2015, Công ty Hợp Phát phân công bổ nhiệm Trần Văn Quỳnh làm thủ kho, quản lý 2 kho hàng máy điều hòa của công ty ở huyện Gia Lâm và quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội.

Nhiệm vụ của Quỳnh là quản lý hàng hóa xuất, nhập kho; sắp xếp, bảo quản hàng hóa trong kho; phối hợp với kế toán kho đối chiếu các số liệu phát sinh hàng ngày, hàng tháng khớp với số liệu kế toán.

Đến ngày 7/7/2022, Công ty Hợp Phát phát hiện có việc chênh lệch hàng hóa thực tế so với sổ sách theo dõi nên đã tiến hành kiểm kê 2 kho hàng do Quỳnh phụ trách.

Kết quả kiểm kê, phát hiện thiếu hụt 305 máy điều hòa nhiệt độ mới nguyên (gồm: 110 máy điều hòa nhiệu độ nhãn hiệu Panasonic, 195 máy điều hòa nhiệt độ nhãn hiệu Daikin các loại) và 15 bộ điều khiển điều hòa các loại.

Theo bảng giá niêm yết của công ty, tổng giá trị số hàng hóa Quỳnh chiếm đoạt là 3,4 tỉ đồng. Quỳnh đã ký vào “Biên bản kiểm kê kho" và tự viết 1 “Biên bản xác nhận vi phạm" thừa nhận với Công ty Hợp Phát về việc chiếm đoạt số máy điều hòa nhiệt độ trên của công ty mang đi bán lấy tiền tiêu xài.

Công ty Hợp Phát yêu cầu khắc phục nhưng bị cáo này chỉ khắc phục được 100 triệu đồng nên doanh nghiệp mới tố giác hành vi của Trần Văn Quỳnh tới cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Văn Quỳnh khai nhận do được công ty giao quản lý hàng hóa trong kho nên đầu năm 2020, bị cáo nảy sinh ý định chiếm đoạt máy điều hòa nhiệt độ các loại trong kho của doanh nghiệp mang bán lấy tiền tiêu xài.

Từ năm 2020 đến tháng 6/2022, Quỳnh đã chiếm đoạt 109 bộ điều hòa các loại tại kho hàng ở huyện Gia Lâm và chiếm đoạt 196 bộ điều hòa, 15 bộ điều khiển điều hòa các loại tại kho hàng ở quận Hai Bà Trưng, mang bán cho nhiều người.

Để không bị công ty phát hiện khi kiểm kê kho định kỳ, Quỳnh dùng thủ đoạn là xếp các thùng caton đựng máy điều hòa trong kho theo hình khối chữ nhật rỗng lõi ở giữa, khi tiến hành kiểm kê định kỳ, người kiểm kê kho chỉ đếm số lượng máy điều hòa theo hàng, cột rồi nhân lên, do đó không phát hiện có sự thiếu hụt hàng hóa trong kho.

Ngoài ra, Quỳnh còn sử dụng tài khoản “Anh Quỳnh (Hà Đông)" đăng nhập vào ứng dụng bán hàng của công ty Hợp Phát để tạo khống các đơn hàng đặt mua máy điều hòa các loại nhằm hợp thức hóa số lượng máy điều hòa Quỳnh đã chiếm đoạt trước đó.

Kết luận định giá tài sản xác định, toàn bộ số máy điều hòa, bộ điều khiển điều hòa Trần Văn Quỳnh đã chiếm đoạt của Công ty Hợp Phát tại thời điểm tháng 7/2022 có giá trị là 3,1 tỉ đồng. Người mua hàng của bị cáo Quỳnh nhiều nhất là chị Nguyễn Thị Hà Bắc, nhân viên Công ty TNHH thương mại và đầu tư Mạnh Phát.

Chị Bắc khai từ năm 2016, chị Bắc làm việc tại Công ty Mạnh Phát với nhiệm vụ phân phối, mua bán mặt hàng điều hòa nhiệt độ các nhãn hiệu. Công ty Mạnh Phát thường xuyên mua máy điều hòa nhiệt độ của Công ty Hợp Phát với giá trị hàng hóa khoảng 200 tỉ đồng.

Khi mua bán chị Bắc nghĩ Quỳnh là đại diện Công ty Hợp Phát, không biết việc Quỳnh chiếm đoạt hàng hóa. Bị cáo Quỳnh cũng khai không nói cho chị Bắc và những người khách khác về nguồn gốc của số máy điều hòa là do Quỳnh chiếm đoạt của công ty Hợp Phát.

Sau thời gian xét xử, HĐXX nhận thấy cần phải điều tra bổ sung theo hướng bị cáo phạm một tội danh khác, không phải tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nên đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ kho chiếm đoạt hàng trăm bộ điều hòa của công ty