Thủ đoạn tinh vi của nhóm “cẩu tặc” dùng ô tô đi trộm chó

Gia Ân – Huyền Trang| 01/01/2023 10:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhóm cẩu tặc hoạt động tinh vi, chuẩn bị kỹ từ “nhân sự” cho đến công cụ hỗ trợ, phân chia nhiệm vụ cụ thể cho từng đối tượng.

anh-1(1).jpg

Bị cáo Nguyễn Đình Phong phạm 2 tội trộm cắp tài sản và Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng

TAND tỉnh nghệ An vừa mở phiên tòa xét xử hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Đình Phong (SN 1992), Nguyễn Đình Quỳnh (SN 1987), Vương Văn Hồng (SN 1986) và Đoàn Chí Linh (SN 1986), cùng trú TP.Vinh (Nghệ An) về tội Trộm cắp tài sản. Ngoài ra, Phong còn bị truy tố về tội Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Đây là ổ nhóm “siêu trộm chó” chuyên nghiệp, chuẩn bị kỹ lưỡng từ “nhân sự” cho đến công cụ hỗ trợ. Các đối tượng tham gia đều có kinh nghiệm sành sỏi về trộm cắp chó, đóng vai trò “săn chó” hàng đêm rồi đem bán lại cho Hồng. Cơ quan điều tra xác định chỉ trong 1 ngày các đối tượng đã bắt 14 con chó của nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Chương, TP Vinh.

Cụ thể, khoảng 17h ngày 19/7/2022, Phong gọi điện thoại cho Quỳnh rủ đi trộm chó. Hai đối tượng hẹn nhau đến nhà Hồng để chuẩn bị trước. Sau đó, Phong điều khiển xe máy Exciter gắn biển số giả đến nhà Hồng hỏi: “hôm nay có đi làm không anh?”. Hồng hiểu ý đi trộm chó nên trả lời “có”. Trước khi đi, các đối tượng thay quần áo, lấy các dụng cụ có sẵn để trộm chó đã gửi ở nhà Hồng trước đó như: súng bắn điện tự chế, băng dính, vòng giun…

Sau đó, các đối tượng phân công nhiệm vụ cụ thể cho nhau. Trong đó, Phong và Quỳnh là người trực tiếp dùng súng bắn điện tự chế, kích điện, băng dính để… “săn chó”. Sau khi bắt được chó, các đối tượng sẽ dùng dây bịt miệng và bỏ vào bì. Thu gom được khoảng 3,4 con chó thì 2 đối tượng này sẽ điện thoại cho Hồng và Linh lái xe ô tô đến chở. Trong đêm hôm đó, các đối tượng đã bắt 14 con chó của các hộ dân trên địa bàn huyện Thanh Chương và TP Vinh.

anh-2(1).jpg

Các bị cáo tại phiên tòa

Sau đó, các đối tượng sẽ chở chó về ki ốt của Hồng tại chợ đầu mối Vinh để đối tượng này thu mua. Giá thu mua phụ thuộc vào việc chó còn sống hay đã chết, chó già sẽ mua với giá thấp. Và cứ mỗi 100kg chó thì Phong và Quỳnh sẽ trích lại cho Hồng 1 triệu đồng. Về tiền công của Linh thì Hồng sẽ tự trả.

Khi các đối tượng đang bê từng lồng sắt nhốt chó vào ki ốt của Hồng thì công an phát hiện. Cơ quan chức năng xác định 14 con chó mà các đối tượng bắt trộm của nhiều hộ dân nặng gần 200 kg, với tổng giá trị 17,5 triệu đồng. Khám xét chỗ ở các đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện 1 khẩu súng và 5 viên đạn tại nhà Vương Văn Hồng.

Ngoài lần trộm này, các đối tượng còn khai nhận khoảng tháng 6/2022 ổ nhóm có rủ nhau sang Hà Tĩnh trộm chó. Tuy nhiên, sau một đêm lùng sục, nhóm này không bắt được chó nên quay về.

Tại phiên tòa, bị cáo Phong thừa nhận là người khởi xướng việc đi bắt trộm chó về bán kiếm tiền.

Còn về súng, đạn Phong khai mua của một người đàn ông ở tỉnh Hà Tĩnh trước đó với giá 3 triệu đồng. Trước câu hỏi vì sao lại để tại nhà của Hồng thì Phong khai, trong lần sang Hà Tĩnh bắt chó, bị cáo cầm theo nhưng chưa sử dụng. Sau khi về bị cáo đã để lại nhà của Hồng mà không đưa về nhà.

Bị cáo Hồng một mực khẳng định không liên quan và không biết đến súng, đạn đó. Hồng khai vì gia đình làm nghề bán thịt chó nên đã mua chó về bán, đồng thời cùng tham gia với các đối tượng đi bắt trộm chó. Các bị cáo còn lại khai vì tiền nên đi trộm chó dù biết hành vi đó vi phạm pháp luật.

Đối với 14 con chó do các bị cáo trộm cắp, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An trả lại cho các chủ sở hữu và không yêu cầu bồi thường gì. Dù vậy, hoạt động liều lĩnh của nhóm đối tượng trộm chó khiến dư luận bất bình, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Tại phiên tòa, HĐXX đã nhắc nhở bị cáo về hành vi sai trái này.

HĐXX nhận định trong vụ án này Nguyễn Đình Phong là người khởi xướng việc trộm chó nên phải chịu trách nhiệm chính. Do đó tòa tuyên phạt Phong 24 tháng tù giam về tội Trộm cắp tài sản, 12 tháng tù gam về Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng; tổng hình phạt chung là 36 tháng tù; Bị cáo Vương Văn Hồng lĩnh án 24 tháng tù giam; Nguyễn Đình Quỳnh lĩnh án 7 tháng tù giam; Riêng bị cáo Đoàn Chí Linh tòa tuyên án 7 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Trộm cắp tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ đoạn tinh vi của nhóm “cẩu tặc” dùng ô tô đi trộm chó