Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự

Mai Thoa| 28/07/2015 21:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (28/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương cùng Đoàn công tác đã làm việc với Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự (THADS).

Báo cáo về kết quả công tác THADS 9 tháng đầu năm 2015, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền nhận định, mặc dù điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, số việc và tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm 2014 nhưng hệ thống THADS đã giải quyết xong số việc, tiền nhiều hơn và đạt tỷ lệ cao hơn cùng kỳ. Cụ thể, hệ thống THADS đã thụ lý hơn 661 nghìn việc, tăng hơn 11 nghìn việc so với cùng kỳ. Trong đó, số có điều kiện là trên 518 nghìn việc, chiếm 78,33% trong tổng số thụ lý. Về tiền, tổng số thụ lý gần 117,5 nghìn tỷ đồng, tăng gần 33 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, số có điều kiện giải quyết là trên 70 nghìn tỷ đồng, chiếm 60,05% trong tổng số thụ lý. Trong số có điều kiện giải quyết, hệ thống THADS đã giải quyết xong gần 355 nghìn việc, tương ứng với số tiền 31,5 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,53% về việc và 44,78% về tiền.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi làm việc

Cũng trong 9 tháng đầu năm đã có văn bản đôn đốc đối với 196 việc thi hành án hành chính, đạt tỷ lệ 98,5%; trong đó có 133 việc đã thi hành xong, đạt tỷ lệ 84,1%. Bộ Tư pháp đã tiếp 382 lượt công dân, giải quyết được 98,56% số đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về THADS. Ngoài ra, Bộ Tư pháp tiến hành rà soát, thống kê, ban hành kế hoạch và có các biện pháp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; đến nay đã giải quyết 11/49 vụ việc loại này. Trong tổng số tiền phải thi hành theo bản án liên quan đến thu hồi tài sản cho Nhà nước đối với 8 vụ án lớn, hiện đã thi hành được gần 197 tỷ đồng, có 3 vụ đã thi hành xong (vụ Huỳnh Ngọc Sỹ, vụ Vinashin, vụ Vinalines) đang tiếp tục thi hành hơn 11 nghìn tỷ đồng.

Đối với các nhiệm vụ CCTP trong tổ chức, hoạt động của cơ quan THADS, Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền cho biết, Bộ Tư pháp đã tham mưu giúp Chính phủ xây dựng, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS; phối hợp cùng các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến công tác THADS trong các dự thảo bộ luật, luật quan trọng khác… nhằm đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất của các quy định, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả công tác THADS. Để đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong điều kiện, tình hình mới, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THADS, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 61/2014/QĐ-TTg quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục THADS trực thuộc Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thúy Hiền, công tác THADS vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Nổi lên là số việc và tiền chuyển kỳ sau còn tương đối nhiều, nhất là về giá trị; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm chưa được xử lý dứt điểm; việc kiểm soát chính xác kết quả thực hiện một số chỉ tiêu mang tính định tính hoặc tuyệt đối hóa theo Nghị quyết số 37/2012/QH13 còn gặp khó khăn; nhiều vụ việc, kết quả thi hành phần thu hồi ngân sách Nhà nước rất thấp…

Trên cơ sở đánh giá những kết quả vừa nêu, Bộ Tư pháp kiến nghị Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương quan tâm, chỉ đạo xây dựng, sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến công tác THADS, nhất là đối với việc thi hành phần trách nhiệm dân sự trong các vụ án hình sự; chỉ đạo VKSNDTC, TANDTC tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn với Bộ Tư pháp trong THADS, thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại; có ý kiến đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của pháp luật về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của người phạm tội trong quá trình tiến hành tố tụng.

Bộ cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo đề nghị Quốc hội cân nhắc, điều chỉnh các chỉ tiêu mang tính định tính hoặc tuyệt đối hóa, giao chỉ tiêu thi hành án xong về việc, về việc phù hợp quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS; đề nghị Quốc hội quan tâm, bố trí ngân sách bảo đảm thực hiện các đề án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ công tác THADS theo Nghị quyết số 49/NQ-TW, nhất là kho vật chứng và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức THADS…

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang – Trưởng Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương đánh giá cao những kết quả mà Bộ Tư pháp đã đạt được trong công tác thi hành án dân sự. Chủ tịch nước cũng yêu cầu ngành Tư pháp quan tâm hơn nữa đến những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án dân sự hiện nay. Chủ tịch nước chỉ ra hai vướng mắc lớn của vấn đề trên là điều kiện thi hành án thiếu, tức là không có tài sản, tiền để thi hành án và hệ thống pháp luật chưa còn có những khoảng trống nhất định. Cho rằng cần học hỏi kinh nghiệm của các nước, Chủ tịch nước nhấn mạnh đến các biện pháp kê biên, phong tỏa tài khoản, tài sản của người phạm tội trong quá trình tiến hành tố tụng, tránh trường hợp người phạm tội tẩu tán tài sản.

Với cơ chế thanh toán tiền mặt hiện nay của nước ta thì không thể kiểm soát được tài sản, thu nhập nên rất đồng tình với thực trạng khi cơ quan THADS “vào cuộc”, người phải thi hành án không còn tài sản để thi hành. Do vậy, Chủ tịch nước tán thành sự nghiên cứu chủ động của Bộ Tư pháp đối với Luật Đăng ký tài sản sẽ góp phần hoàn thiện thể chế và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác THADS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc với Bộ Tư pháp về công tác thi hành án dân sự