Kỳ họp thứ 6 đã mang lại nhiều điều mà cử tri mong đợi

28/11/2013 21:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn một tháng làm việc tích cực, hôm nay 29/11 đã bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII.

Nhìn lại cả quá trình làm việc, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐB) đánh giá: Tại kỳ họp này, nhiều nội dung lớn, quan trọng của đất nước được các ĐB thảo luận và thông qua như Hiến pháp, Luật Đất đai; các vấn đề về kinh tế - xã hội, và một số nội dung khác mà cử tri quan tâm.

 

Những quyết sách lớn…

 

Có thể nói, đây là kỳ họp khá thành công, Quốc hội đã bàn thảo và thông qua nhiều dự án luật quan trọng. Quốc hội đã thông qua bản Hiến pháp sửa đổi với số phiếu tán thành gần như tuyệt đối, đánh dấu một sự thay đổi, là nền tảng pháp lý vững chắc cho nhiều dự án luật quan trọng khác ra đời và đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước. Tiếp đó, dự án Luật Đất đai được thông qua tại kỳ họp này cũng sẽ đánh dấu một sự thay đổi lớn về cơ chế điều hành chính sách, duy trì ổn định xã hội trong tình hình khiếu nại về đất đai tăng cao, bức xúc trong thời gian qua mà nguyên nhân xuất phát từ sự bất cập của Luật này.

 

Vấn đề quy hoạch thủy điện được nhiều ĐB và người dân đặc biệt quan tâm. Bên cạnh những cái được, quy hoạch thủy điện hiện nay đang rất bất cập, qua các phiên thảo luận, Quốc hội đã phân tích, mổ xẻ vấn đề còn tồn tại với mong muốn đem đến những điều tốt đẹp nhất cho người dân vùng thủy điện. Việc loại khỏi quy hoạch trên 400 dự án thủy điện nhỏ và vừa đã đánh dấu một sự thay đổi mới có tính chiến lược về vấn đề phát triển kinh tế của đất nước và an sinh xã hội.

 

Phần chất vấn và trả lời chất vấn của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ trưởng, trưởng ngành dẫu chưa thực sự được như kỳ vọng của đại biểu và cử tri cả nước nhưng cơ bản ghi nhận các vấn đề xã hội, dân sinh để các trưởng ngành tiếp thu và có những giải pháp phù hợp trong tương lai. 

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nhận xét, những vấn đề Quốc hội lựa chọn đúng với những đòi hỏi cần phải giải quyết trong thực tiễn cuộc sống cũng như nhân dân đặt ra. Các vị Bộ trưởng, Trưởng ngành trả lời một cách đầy đủ, các câu hỏi của các vị đại biểu nêu ra cũng rất ngắn gọn, súc tích. Đồng thời thẳng thắn nhìn vào những tồn tại, yếu kém và đưa ra được những giải pháp để tiến hành giải quyết những vấn đề đặt ra.

 

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, đây là phiên chất vấn có kết quả, bầu không khí rất thẳng thắn, xây dựng và tâm huyết, đồng thời trên tinh thần đoàn kết và xây dựng. Do đó đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành sẽ tiếp tục thực hiện nghị quyết của Quốc hội liên quan tới ba kỳ họp trước; cố gắng lắng nghe, tiếp thu, giải quyết và kiểm tra việc giải quyết kiến nghị của cử tri; đồng thời, trên cơ sở ý kiến của các vị Bộ trưởng, trưởng ngành và ý kiến đặt ra của các vị đại biểu Quốc hội đối với phiên chất vấn lần này.

 

… Và sự hài lòng của ĐB, cử tri

 

Kỳ họp thành công tốt đẹp với nhiều quyết sách được bàn thảo, thông qua mà cử tri cả nước và ĐBQH đồng tình. Chia sẻ với Báo Công lý, nhiều ĐB cũng đã ghi nhận và đánh giá cao nhiều nội dung kỳ họp thứ 6 đã đạt được, đáp ứng phần lớn yêu cầu của cử tri.

 

Kỳ họp thứ 6 đã mang lại nhiều điều mà cử tri mong đợi

ĐB Nguyễn Sỹ Cương

 

ĐB Nguyễn  Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban pháp luật của Quốc hội cũng đã đánh giá về sự thành công của kỳ họp, trong đó công tác điều hành kỳ họp đóng vai trò quan trọng, đã được nâng lên một bước, góp phần đưa nhiều nội dung quan trọng đi đến kết quả cuối cùng. 

 

Cũng theo ĐB Nguyễn Sỹ Cương, hai trong nhiều nội dung quan trọng được thông qua tại kỳ họp này là Hiến pháp và Luật Đất đai đã đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri cả nước. Đặc biệt, Luật Đất đai đã có những thay đổi căn bản, những quy định của luật này sẽ cụ thể và chi tiết hơn, đảm bảo được tính công khai và minh bạch, nhất là trong lĩnh vực thu hồi đất, liên quan đến những vấn đề lâu nay bức xúc, khiếu kiện nhiều. Hy vọng, sau khi Luật được thông qua, những tồn tại trên sẽ được khắc phục, khi thu hồi đất có thể đảm bảo tính công khai, minh bạch, tránh lợi ích nhóm, lợi ích cho doanh nghiệp quá nhiều làm thiệt thòi đối với người dân.

 

Phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với các trưởng ngành nhìn chung đạt yêu cầu, phản ánh được những vấn đề bức xúc của cử tri, cùng với đó là các giải pháp tích cực được các trưởng ngành đưa ra. Tuy nhiên, vẫn còn một số các lĩnh vực khác quan trọng hơn, bức xúc hơn chưa được chất vấn tại kỳ họp này. Như các vấn đề về y tế, hoặc liên quan đến Bộ Công Thương như buôn lậu, hàng giả, hàng nhái - vì thời điểm gần Tết đang rất phức tạp. 

 

Kỳ họp thứ 6 đã mang lại nhiều điều mà cử tri mong đợi

ĐB Nguyễn Văn Tiên

 

ĐB Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang) đánh giá, đây là kỳ họp có nhiều cái “nhất”: Kỳ họp dài nhất và có nhiều việc lớn, quan trọng nhất, có nhiều ý kiến ĐB về các vấn đề đại sự quốc gia nhất. Có thể coi đây là kỳ họp thành công, thể hiện được ý chí, nguyện vọng của cử tri, ĐBQH và Nhà nước.

 

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Văn Tiên cũng cho rằng, dù chất lượng phiên chất vấn cơ bản đã được cải thiện và đạt yêu cầu, song vẫn còn những phần trả lời chất vấn mà cử tri và ĐB chưa thực sự hài lòng. Như nội dung chất vấn về chất lượng công chức, định hướng tương lai… Bộ Nội vụ quyết đến từng chỉ tiêu biên chế mà không nắm hết được nhu cầu thực sự ở cấp dưới, hoặc các ngành khác và phần trả lời lại không đúng trọng tâm. “Những phần này mà làm không tốt rất dễ dẫn đến việc các cơ quan khác có cớ để đổ lỗi do Bộ Nội vụ quyết hết, nên không có người, không làm được”, ĐB Nguyễn Văn Tiên chia sẻ.

 

Đặc biệt, sự thành công của kỳ họp thứ 6 có sự góp phần không nhỏ từ cách điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên. Chủ tịch điều hành dứt khoát, tương đối dí dỏm và gắn với những vấn đề cụ thể, làm cho vấn đề rõ hơn, dễ giải quyết hơn. “Khi Chủ tịch nói về vấn đề ngân hàng, vốn vay, Chủ tịch đã thẳng thắn nói lên các yếu điểm của ngân hàng vừa qua hay vấn đề liên quan đến Ngân hàng chính sách đầu tư tiền cho cậu Thủy tìm hài cốt giả… Cách đi thẳng vào vấn đề giống như vừa nhắc nhở, vừa phê bình tế nhị, khiến hiệu quả việc chất vấn nâng lên rất nhiều”, ĐB Nguyễn Văn Tiên dẫn chứng. 

 

ĐB Trần Văn Độ, Phó Chánh án TANDTC, Chánh án TAQSTW: Kỳ họp kết thúc tốt đẹp

 

Đây là kỳ họp dài, có nhiều vấn đề quan trọng như thông qua Hiến pháp, Luật Đất đai, cho ý kiến Luật Đầu tư công, Luật Phá sản; các vấn đề về kinh tế - xã hội và nhiều vấn đề “nóng” của ngành Tư pháp. Kỳ họp kết thúc tốt đẹp dù cũng có một số dự án luật phải đưa ra khỏi chương trình do Chính phủ chưa chuẩn bị kịp.

 

Kỳ họp thứ 6 đã mang lại nhiều điều mà cử tri mong đợi

 

Dù rất khó đánh giá đáp ứng được bao nhiêu phần trăm nguyện vọng của cử tri nhưng chắc chắn kỳ họp này đã mang lại cho cử tri nhiều điều họ mong muốn. Qua thảo luận, có thể có nội dung chưa ngã ngũ như: Vấn đề thủy điện, người dân thì cho rằng nhà máy thủy điện gây ra nhiều hậu quả, lũ chồng lũ, thiệt hại về tài sản… còn cơ quan quản lý lại cho rằng không phải như vậy, sẽ phải khảo sát, đánh giá lại vấn đề. Song, việc loại trên 400 dự án thủy điện nhỏ ra khỏi quy hoạch là kết quả bước đầu mà cử tri và ĐB rất hài lòng. 

 

Đặc biệt, tại kỳ họp này, các ĐB và cử tri rất quan tâm đến các hoạt động của ngành Tòa án. Đó là sự kỳ vọng của người dân vào ngành Tòa án, bởi bên cạnh những kết quả mà chúng ta đã đạt được, vẫn còn những hạn chế, khiếm khuyết cần khắc phục. Có những cái là hậu quả của hàng chục năm trước để lại nhưng dù sao, hiện tại vẫn thuộc trách nhiệm của ngành Tòa án phải giải quyết. 

 

Tuy nhiên, sự quan tâm đó của người dân cũng chính là niềm tin vào công lý, là động lực để toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án nỗ lực phấn đấu hết mình, đúng như lời dạy của Bác: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, thực sự là chỗ dựa, đem lại công lý, công bằng cho người dân khi họ cần đến Tòa án.

 

Mai Thoa

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ họp thứ 6 đã mang lại nhiều điều mà cử tri mong đợi