Quảng Trị: Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ

Hoa Đông| 01/08/2014 15:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/7, Đảng bộ, chính quyền, chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Cồn Cỏ long trọng tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đảo (1/10/2004-1/10/2014) và 55 năm truyền thống lực lượng vũ trang Cồn Cỏ (8/8/1959-8/8/2014).

Huyện đảo Cồn Cỏ là nơi diễn ra cuộc đấu tranh quyết liệt của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để bảo vệ huyện đảo, các cán bộ, chiến sĩ cùng hàng trăm dân quân các xã vùng Đông Vĩnh Linh đã anh dũng chiến đấu và hy sinh để đập tan mọi âm mưu xâm lược của kẻ thù. Vào ngày 1/10/2004, huyện đảo Cồn Cỏ chính thức được thành lập, hoàn tất tiến trình dân sự hóa đảo.

Quảng Trị: Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ

Sau 10 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ đã có những bước phát triển đáng kể

Sau 10 năm thành lập, Đảng bộ, quân và dân Cồn Cỏ đã nỗ lực vượt qua khó khăn ban đầu của một huyện đảo mới được thành lập. Hệ thống chính trị dần được hình thành, củng cố và hoàn thiện, thực hiện tốt chức năng của một thể chế hành chính cấp huyện đặc thù. Lực lượng vũ trang Cồn Cỏ không ngừng lớn mạnh, bên cạnh Ban Chỉ huy Quân sự huyện, tiểu đoàn chủ lực huyện, còn có các lực lượng của Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Công an, Lực lượng tự vệ của các cơ quan, đơn vị...

Quảng Trị: Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ

Khánh thành công trình phục hồi nâng cấp phòng truyền thống huyện

Bên cạnh nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển KT-XH, tăng cường nguồn nhân lực thì nhiệm vụ xây dựng và củng cố khu vực phòng thủ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương luôn được quan tâm góp phần thực hiện có hiệu quả tiến trình dân sự hoá đảo. Công tác quy hoạch đảo, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KT-XH, QPAN đạt kết quả rõ rệt; các công trình phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế và đảm bảo QPAN từng bước được đầu tư. Cơ sở hạ tầng phục vụ nhu cầu văn hóa - xã hội, giáo dục được xây dựng, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần cho các cán bộ chiến sỹ và nhân dân huyện đảo. Đặc biệt, nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng an ninh được coi trọng, góp phần bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.

Với những chiến công to lớn đã đạt được, Cồn Cỏ đã vinh dự 2 lần được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân; được tặng thưởng 2 Huân chương Độc lập hạng Nhất và hạng Nhì; 3 Huân chương Quân công và hàng trăm phần thưởng cao quý khác; có 6 cán bộ chiến sỹ được tuyên dương anh hùng LLVT nhân dân; 3 lần được Bác Hồ gửi thư khen ngợi. Trong xu thế phát triển mới, huyện đảo Cồn Cỏ tiếp tục vinh dự được nhà nước chọn là một trong năm đảo xây dựng đảo Thanh niên giai đoạn 2013-2020.

Trong dịp này, địa phương cũng đã tổ chức khánh thành công trình phục hồi nâng cấp phòng truyền thống huyện. Công trình được xây dựng vào đầu năm 2014, là nơi trưng bày 80 hình ảnh, 60 hiện vật, 9 bảng trích, thống kê cùng nhiều tài liệu quý về đảo Cồn Cỏ góp phần tái hiện sinh động lịch sử vẻ vang của quân và dân huyện nhà qua 55 năm xây dựng và phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Kỷ niệm 10 năm thành lập huyện đảo Cồn Cỏ