Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD

Chí Tâm| 06/10/2019 14:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 6/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện Chính phủ Nhật Bản, lãnh đạo các bộ ngành đã nhấn nút động thổ và công bố dự án thành phố thông minh có tổng mức đầu tư gần 4,2 tỉ USD ở Hà Nội.

Dự  án thành phố thông minh Bắc Hà Nội có tổng mức đầu tư dự kiến gần 4,2 tỉ USD, quy mô 272ha tại các xã Hải Bối, Vĩnh Ngọc và Kim Nỗ, huyện Đông Anh. Dự án được lập dựa trên quy hoạch đô thị thông minh dọc trục Nhật Tân – Nội Bài, chiều dài khoảng hơn 11km, từ cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài. Dự kiến hoàn thành toàn bộ 5 giai đoạn của dự án vào năm 2028.

Tọa lạc ở vị trí vô cùng đắc địa kết nối trực tiếp giữa trung tâm thành phố Hà Nội và sân bay Quốc tế Nội Bài, dự án thành phố thông minh được đánh giá là một bệ phóng cho việc phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thương hàng hóa thương mại giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD

Thủ tướng và các đại biểu tại Lễ động thổ và công bố dự án thành phố thông minh. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Chung  - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, dự án thành phố thông minh là kết quả quá trình hợp tác, nhất quán giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, giữa lãnh đạo thành phố Hà Nội với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam trong các các cuộc gặp song phương trong thời gian qua, cũng như nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với đối tác Nhật Bản của thành phố Hà Nội.

Dự án thành phố thông minh Bắc Hà Nội phù hợp với chủ trương giãn dân nội đô và phát triển đô thị khu vực Bắc sông Hồng của thành phố Hà Nội, phù hợp với định hướng của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định Hà Nội là một trong 3 thành phố trên cả nước xây dựng thành phố thông minh vào năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Với việc triển khai dự án, thành phố Hà Nội sẽ có điều kiện tiếp nhận các kinh nghiệm trong phát triển đô thị thông minh, bền vững cũng như công nghệ kỹ thuật xây dựng quản lý đô thị hiện đại, ứng dụng các công nghệ mới trong vận hành, quản lý đồng bộ các hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội… từ phía các nhà đầu tư.

Dự án cũng sẽ góp phần đúc rút các kinh nghiệm để giải quyết những vấn đề lớn về hạ tầng giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường để thực hiện quy hoạch phát triển theo hướng bền vững, dựa trên nền tảng công nghệ thông minh, nhằm mang đến cho người dân một cuộc sống tốt nhất.

“Thành phố Hà Nội cam kết nhất quán trong lãnh đạo, chỉ đạo, trong việc xây dựng mối quan hệ với các nhà đầu tư để cùng nhau phát triển. Thành phố luôn coi sự thành công của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp chính là sự thành công của thành phố”, ông Chung nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, dự án thành phố thông minh đánh dấu bước tiến mới trong việc phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam. Hiện nay, việc xây dựng và phát triển thông minh các khu đô thị đã trở thành xu hướng toàn cầu.

"Việt Nam đã có những bước đi và sự chủ động để đón xu thế này, mà một trong những thể hiện rõ nét nhất là Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh của Việt Nam tầm nhìn đến năm 2030. Sự có mặt của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại sự kiện này khẳng định cam kết, quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc phát triển đô thị thông minh và thúc đẩy các đô thị trở thành một trong những động lực cơ bản và quan trọng nhất cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động thổ dự án thành phố thông minh hơn 4 tỷ USD