Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc nhận tên lửa Brahmos của Ấn Độ

Trong Bằng| 18/08/2017 10:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một số vấn đề nóng được dư luận quan tâm, trong đó có việc Việt Nam nhận tên lửa của Ấn Độ, thông tin về Trịnh Xuân Thanh... đã được Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu rõ quan điểm tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, chiều 17/8.

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị xác minh thông tin Việt Nam vừa nhận một lô tên lửa Brahmos của Ấn Độ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết:

“Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã và đang phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa giáo dục và an ninh quốc phòng. Hợp tác an ninh quốc phòng giữa hai nước có đóng góp thiết thực cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực cũng như thế giới.

Cũng cần nhấn mạnh rằng chúng tôi kiên trì duy trì chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ. Việc mua sắm các trang thiết bị quốc phòng của Việt Nam là phù hợp với chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ và là việc làm bình thường bảo vệ đất nước”.

Về câu hỏi cụ thể của phóng viên liên quan đến thông tin lô tên lửa Brahmos của Ấn Độ, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết sẽ chuyển đến các cơ quan chức năng.

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc nhận tên lửa Brahmos của Ấn Độ

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

* Trước thông tin Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cho biết, nước này đang xem xét hợp tác dầu khí với Trung Quốc trên Biển Đông, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết sẽ xác minh thông tin này.

“Việt Nam đã nhiều lần nói rõ có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Theo tinh thần đó, chúng tôi yêu cầu các bên liên quan tôn trọng chủ quyền, quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam trên khu vực Biển Đông được xác định bởi luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 và tinh thần DOC đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc năm 2002; đóng góp thiết thực cho mục tiêu chung của khu vực là duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, hợp tác và phát triển ở Biển Đông”, bà Hẳng nhấn mạnh thêm.

Khi được hỏi về việc Công ty Repsol của Tây Ban Nha ngừng khoan thăm dò dầu khí ngoài khơi của Việt Nam, Người Phát ngôn khằng định rằng: “Tất cả các hoạt động dầu khí liên quan của Việt Nam đều được tiến hành trong các vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Lộ trình tiến độ triển khai dự án là quyết định của doanh nghiệp trên cơ sở bảo đảm quyền và lợi ích của các bên liên quan”.

* Một thông tin khác được dư luận quan tâm được phóng viên đề nghị cập nhật, đó là, diễn biến mới nhất sau khi Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, các cơ quan chức năng vẫn đang tiến hành điều tra.

Bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn duy trì phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới”.

Trước đó, ngày 31/7, Bộ Công an cho biết ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để đầu thú. Ông Trịnh Xuân Thanh bị truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế từ tháng 9/2016.

Ông Trịnh Xuân Thanh là nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), đã bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng việc nhận tên lửa Brahmos của Ấn Độ