Phải đợi khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và Trung Quốc để hoàn thiện dự án, hiện nay nhiều hạng mục trong dự án đường sắt đô thị Cát Linh -Hà Đông đang làm dở dang.
Theo kế hoạch, đến đầu tháng 10/2017, tuyến tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử 3-6 tháng. Dự kiến, quý II/2018 dự án đưa vào khai thác thương mại.
Tuy nhiên, dư luận lại thêm một lần nữa thất vọng vì dự án này đang thi công khá cầm chừng vì thiếu vốn. Tại công trình, các tòa nhà điều hành, nhà xưởng đều chưa hoàn thành, các hạng mục đều đang làm dở dang. Nguyên nhân được tổng thầu đưa ra là thiếu vốn.
Cụ thể, dự án cần có khoản vay 250,62 triệu USD theo hiệp định lần 2 giữa Việt Nam và đối tác Trung Quốc để hoàn thiện dự án, trong đó, chi phí lớn nhất là mua các đoàn tàu. Theo lãnh đạo Bộ GTVT, dự án có toàn bộ 13 đoàn tàu, ngoài một đoàn tàu đã đưa về Việt Nam, đối tác Trung Quốc đã đóng xong 6-7 đoàn tàu nhưng vì chưa có vốn chi trả nên chưa thể chuyển tàu về.
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang thiếu vốn.
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay dự án đang vướng mắc về khâu giải ngân số tiền hơn 250 triệu USD từ hiệp định bổ sung thêm vốn. Số kinh phí này bị chậm do các thủ tục pháp lý từ các bộ ngành, Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thầu phải đảm bảo tiến độ dự án theo như đã cam kết, không thể để tình trạng hạng mục nào cũng dở dang nhưng lại không thi công.
Trực tiếp đi thị sát công trình, Thứ trưởng Đông yêu cầu trong tuần tới Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức họp ngay, rà soát nhân lực đang tham gia dự án, trường hợp không đáp ứng được, phải đề xuất thay thế.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10/2011 với tổng mức đầu tư trên 18.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay của Trung Quốc. Tuyến đường dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Theo kế hoạch, tháng 10/2017 dự án sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống và dự kiến quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại. |