Nhịp cầu Công lý

Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Ý kiến trái chiều từ một vụ tranh chấp đất đai

Gia Ân - Quang Anh 05/07/2023 - 11:13

Trong khi chính quyền địa phương xác nhận là đất giao thông do cấp xã quản lý thì nhiều người nguyên cán bộ, lãnh đạo xã Kỳ Thịnh cũ lại cho rằng nguồn gốc diện tích đất tranh chấp là đất thuộc quyền sử dụng của cá nhân. Để giải quyết dứt điểm tranh chấp cần sự vào cuộc tích cực từ UBND xã Kỳ Thịnh và UBND thị xã Kỳ Anh.

Theo phản ánh của gia đình ông Vương Đình Ngại (trú tại tổ dân phố Tân Phong, phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh), năm 1992, bố ông Ngại là ông Vương Đình Tuấn được hợp tác xã Thượng Phong, xã Kỳ Thịnh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh (nay là phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) cấp cho 1 thửa đất để làm nhà ở và sản xuất.

Theo hồ sơ, thửa đất có tứ cận: Bắc giáp quốc lộ 1A có chiều dài 120m, Nam giáp trại Vần có chiều dài 100m, Tây giáp nhà ông Trần Khánh Nhị có chiều dài 50m, Đông giáp đất ông Hùng có chiều dài 50m. Giấy cấp đất cho ông Tuấn được UBND xã Kỳ Thịnh xác nhận vào ngày 5/3/1992.

Sau khi được cấp đất, ông Tuấn đã phân chia thửa đất nói trên cho các con trong gia đình để làm nhà ở và sản xuất hoa màu, trong đó có ông Ngại.

Theo ông Ngại, khi UBND xã Kỳ Thịnh làm hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho gia đình, do ông không có mặt tại địa phương nên chính quyền đã đo đạc, cấp thiếu đất của ông so với hiện trạng thực tế.

Năm 2009, gia đình ông Ngại chuyển nhượng cho ông Hà Hữu Hùng 240m2 đất vườn và năm 2012 chuyển nhượng cho một hộ khác nữa 336m2 (trong đó có 100m2 đất ở và 236m2 đất trồng cây lâu năm).

y_kien_trai_chieu_tu_nguon_goc_dat_o_ha_tinh_1.jpg
Phần diện tích đất mà các hộ dân đang tranh chấp, gây khiếu kiện kéo dài.

Tuy nhiên, đến năm 2013, ông Lê Tuyên (người mua đất của gia đình bà Trần Thị Duẩn) nảy sinh tranh chấp và cho rằng một phần đất ông Ngại đang sử dụng là đường đi từ nhà ông Tuyên ra quốc lộ 1A. Vụ tranh chấp kéo dài nhiều năm và có nhiều ý kiến trái chiều về nguồn gốc của diện tích đất này.

Cụ thể, phía UBND thị xã Kỳ Anh cho rằng, kiểm tra bản đồ số 50/371 lập năm 2005 cho thấy, giữa thửa đất số 84 mang tên Lương Bường và thửa đất số 94 mang tên Vương Đình Ngại có thể hiện lối đi rộng 3m từ đường quốc lộ 1A vào thửa đất số 92 mang tên Lê Tuyên (là loại đất giao thông do UBND xã Kỳ Thịnh quản lý).

Đại diện UBND phường Kỳ Thịnh cũng cho rằng, phần đất mà gia đình ông Tuyên và gia đình ông Ngại tranh chấp thuộc lối đi công cộng, không thuộc quyền sở hữu của bất kỳ cá nhân nào.

Khác với quan điểm của chính quyền, những người làm chứng gồm ông Nguyễn Đình Nhu (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Thịnh cũ), ông Trương Xuân Loạnh (nguyên Trưởng công an xã Kỳ Thịnh cũ), ông Trần Khánh Nhị (nguyên cán bộ Văn phòng xã Kỳ Thịnh cũ), bà Trần Thị Duẩn (người bán đất cho ông Lê Tuyên) lại cho rằng: Nguồn gốc diện tích đất tranh chấp không thuộc đất công cộng mà là đất của ông Ngại, đất ông Lê Tuyên mua lại của gia đình bà Duẩn thuộc tuyến 2, không có lối đi nào đi ra đường quốc lộ 1A.

y_kien_trai_chieu_tu_nguon_goc_dat_o_ha_tinh_2.jpg
Ông Ngại mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Mặt khác, ông Hà Hữu Hùng (người có đất tiếp giáp với đất của ông Ngại) cho biết: Ngày 3/11/2009, gia đình ông Hùng được cấp GCN nhưng quá trình làm hồ sơ cho đến khi được cấp GCN không thể hiện tiếp giáp lối đi từ quốc lộ 1A đi vào phần đất ông Lê Tuyên mà chỉ phản ánh trên sơ đồ là tiếp giáp phần đất ông Ngại.

Theo sơ đồ tại GCN mà chính quyền cấp cho ông Hùng thì giữa phần đất của gia đình ông Ngại và phần đất của ông Hùng không thể hiện có lối đi vào đất của ông Lê Tuyên.

Ngoài ra, biên bản họp thôn Tân Phong vào ngày 9/7/2010 (có sự tham gia của Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã Kỳ Thịnh) cũng thể hiện sự thống nhất về việc thửa đất ông Ngại sử dụng ổn định, không có tranh chấp và nộp thuế đầy đủ.

Về tranh chấp diện tích đất với gia đình ông Lê Tuyên, ông Ngại cho rằng, gia đình ông đã sử dụng ổn định từ trước đến nay, không thay đổi ranh giới sử dụng. Những sai sót liên quan đến thửa đất của ông Ngại là do việc đo đạc, lập hồ sơ được thực hiện trong khi ông Ngại không có mặt tại địa phương.

Việc cho rằng gia đình ông lấn chiếm và yêu cầu ông phải di dời cây cối, vật dụng ra khỏi phần đất này là không đúng với quy định của pháp luật. Vì vậy, ông mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Ý kiến trái chiều từ một vụ tranh chấp đất đai