Thị trường bất động sản bắt đầu sôi động

Trần Linh| 09/03/2018 08:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiếp nối đà tăng trưởng, đầu năm 2018, thị trường bất động sản TP.HCM đã chứng kiến hàng loạt kế hoạch bung dự án ra thị trường của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Điều này cho thấy sự kỳ vọng về một năm phát triển sôi động của thị trường bất động sản.

Đầu năm 2018, Novaland đã công bố dự án Khu dân cư cư phức hợp cao cấp Victoria Village tại mặt tiền đường Đồng Văn Cống. Dự án gồm 4 tòa tháp cao 25 tầng, gồm hơn 900 căn hộ và 92 sản phẩm nhà phố, biệt thự. Ngoài ra, Novaland dự kiến sẽ công bố ra thị trường 4 dự án tại khu Đông TP.HCM với khoảng 12.000 sản phẩm. Ngoài ra, Tập đoàn này sẽ bàn giao thêm 11 dự án với 6.500 sản phẩm. Đặc biệt, năm nay trong chiến lược phát triển giai đoạn 2 khi Novaland sẽ mở rộng sang phát triển các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Đà Nẵng - Hội An, Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu - Côn Đảo, Cần Thơ và Phú Quốc và bất động sản thương.

Với quỹ đất hơn 10 triệu mét vuông sàn xây dựng với trên 40 dự án, Novaland dự kiến sẽ có những chiến dịch “bung hàng” quy mô hoành tráng trong năm 2018.

Mới đây, chủ đầu tư Hưng Thịnh cũng cho biết sẽ công bố triển khai dự án Grand Nest City tại đường Đào Trí (quận 7) vào tháng 4/2017 với khoảng 3.000 căn hộ cao cấp.

Trong bối cảnh thế mạnh của BĐS khu Nam cùng với vị trí “vàng” bên sông Sài Gòn dồi dào vượng khí và mặt tiền đường lớn, Hưng Thịnh Land đã quyết định giới thiệu Q7 Saigon Riverside Complex ra thị trường vào dịp đầu năm - thời điểm “vàng” để đưa ra những quyết định đầu tư, mở màn cho một năm tài lộc. Dự kiến mức giá đợt 1 sẽ thấp hơn thị trường khoảng 3% – 5%, dao động 25 – 30 triệu/m2. Giá bán các dự án cùng phân khúc trong bán kính 2km dao động từ 28 tới 35 triệu/m2. Như vậy khách hàng đầu tư đợt 1 dự án Q7 Saigon Riverside Đào Trí sẽ có lợi nhuận ngay khoảng 3 triệu tới 5 triệu/m2.

Theo ông Nguyễn Nam Hiền, Tổng giám đốc Hưng Thinh Land, nhiều dự án rục rịch và được cấp phép xây dựng từ quý III và IV/2017 nhưng phải sang quý I/2018 mới chính thức mở bán khi hoàn thiện pháp lý và hạ tầng. Ông Hiền cho rằng, nguồn cung căn hộ trung cấp vẫn áp đảo thị trường khu Đông trong các quý đầu năm 2018, trong đó những dự án có mức giá từ 1,1-1,8 tỉ đồng/căn hứa hẹn sẽ có thanh khoản tốt.

Thị trường bất động sản bắt đầu sôi động

Dự án Grand Nest City một sản phẩm mới của Hưng Thịnh Land đầu năm 2018

Tại quận 5, chủ đầu tư Công ty CP Thương mại Địa ốc Việt (Vietcomreal) cũng sẽ chào bán dự án Ventosa vào đầu tháng 4/2018, bao gồm 340 căn hộ cao cấp diện tích từ 50-92m2. Giá dự kiến chủ đầu tư này đưa ra là từ khoảng 50 triệu đồng/m2 (đã ba gồm VAT).

Còn Công ty Địa ốc Phú Long dự kiến khoảng cuối tháng 3/2018 cũng chính thức mở bán dự án Dragon Riverside City. Dự án bao gồm 4 block với cụm 3 dự án: Cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp. Hiện chủ đầu tư này đang cho khách giữ chỗ với giá dự kiến từ 60 – 65 triệu đồng/m2.

Với vị thế vừa là đơn vị đầu tư phát triển dự án, vừa là nhà phân phối với hệ thống trải khắp cả nước, Công ty CP Dịch vụ và Xây dựng Địa ốc Đất Xanh đặt mục tiêu trong năm 2018 sẽ bán trên 28.000 sản phẩm. Trong đó, có 8.800 sản phẩm thứ cấp và khoảng 12.000 sản phẩm do công ty trực tiếp đầu tư. Riêng Đất Xanh miền Trung dự kiến sẽ cung ứng ra thị trường từ 3.000 - 5.000 sản phẩm.

Đánh giá sự ra mắt của hàng loạt dự án ngay trong quý I/2018, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản của CBRE, cho biết thông thường giao dịch quý I hàng năm sẽ tương đối chậm do có kỳ nghỉ Tết kéo dài. Tuy nhiên năm nay, do kỳ nghỉ tết đến muộn hơn mọi năm nên các hoạt động mở bán và giao dịch vẫn khá nhộn nhịp.

“Trong tháng 1/2018, có khoảng hơn 3.000 căn hộ được mở bán, tương đương với mức mở bán của các tháng cuối năm ngoái. Dự kiến trong tháng 2, số lượng dự án mở bán có thể chậm lại đôi chút do ảnh hướng của dịp nghỉ Tết Nguyên đán, nhưng các hoạt động mở bán sẽ khởi động lại từ tháng 3”, bà An nói.

Quan trọng hơn, những chính sách hỗ trợ, quản lý của nhà nước đang ngày một rõ nét, góp phần làm minh bạch thị trường. Bên cạnh đó, bất động sản hiện đang được coi là một kênh đầu tư ổn định, có giá trị gia tăng tốt, nên nhiều người thay vì bỏ tiền vào ngân hàng hay mua vàng, chứng khoán thì đầu tư vào lĩnh vực này.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, nhìn nhận trong quý I/2018, các doanh nghiệp tiến hành quyết toán, thu hồi công nợ, xử lý việc cuối năm nên thị trường chưa có sự sôi nổi. Thế nhưng, thời điểm sau Tết sẽ có sự khởi sắc hơn khi các chủ đầu tư đều có kế hoạch ra hàng mới.

Ông Đính cũng cho rằng thị trường năm 2018 có thể cạnh tranh khốc liệt hơn năm 2017. Nguyên nhân là do nguồn cung sẽ tăng nhiều hơn, đa dạng phân khúc hơn. Trong đó, phân khúc nhà giá rẻ sẽ được bung hàng nhiều hơn.
“Thị trường bất động sản 2018 sẽ không có nhiều đột biến, có tăng trưởng nhỏ, thị trường ổn định. Đặc biệt không có dấu hiệu nào cho thấy có thể xảy ra sốt ảo hay hiện tượng bong bóng”, ông Đính nói.

Trong khi đó, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), dù thị trường bất động sản thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, song thực tế vẫn đang trong giai đoạn sàng lọc rất lớn.

“Sân chơi thời gian qua và ngay cả sắp tới cũng chỉ dành cho các doanh nghiệp chuyên nghiệp, biết nắm bắt cơ hội, tạo dựng được uy tín và có sản phẩm tốt, còn các doanh nghiệp lôm côm vẫn chưa thoát khỏi khó khăn”, ông Châu đánh giá.

Theo dự báo, trong năm 2018, dự báo nguồn cung trên thị trường sẽ tăng cao, đòi hỏi các doanh nghiệp phát triển bất động sản chuyên nghiệp phải có sự chuẩn bị, xây dựng những chiến lược chuyên biệt để bước vào cuộc cạnh tranh mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản bắt đầu sôi động