Giáo dục

Thí sinh “dị” nhất Nghệ An: Từng học 7 trường đại học, 15 lần đi thi đều đỗ

Nguyên Thảo 29/06/2023 17:33

Từng học qua 7 trường Đại học, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá Đại học Kiến trúc Hà Nội, năm 2017 được công nhận là Nghệ nhân Quốc gia trẻ tuổi nhất Việt Nam, nhưng nghệ nhân "Mão mèo" vẫn quyết định tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2023 bởi đam mê.

d81f73b715dac5849ccb3.jpg

Từng học qua 7 trường Đại học, tốt nghiệp với tấm bằng loại khá Đại học Kiến trúc Hà Nội, năm 2017 được công nhận là Nghệ nhân Quốc gia trẻ tuổi nhất Việt Nam, nhưng nghệ nhân "Mão mèo" vẫn quyết định tham dự kỳ thi THPT Quốc gia 2023 bởi đam mê.

thi-sinh-di-nhat-nha-1-.png

Nguyễn Văn Mão, hay còn được nhiều người biết đến với nghệ danh "Mão mèo" (SN 1987, trú ở huyện Tân Kỳ, Nghệ An) là thí sinh đặc biệt nhất của điểm thi tại Trường THPT Tân Kỳ III (huyện Tân Kỳ, Nghệ An) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 này.

Không chỉ là người lớn tuổi nhất của điểm thi năm nay, anh Mão còn rất đặc biệt khi đây là lần thứ 16 liên tiếp anh đăng ký dự thi.

Lần đầu, Nguyễn Văn Mão đi thi là năm 2006, nhưng bị trượt. Không nản chí, Mão tiếp tục tham gia dự thi vào năm 2007 và đủ điểm xét tuyển vào trường Đại học Vinh.

Tuy nhiên, từ năm 2008 đến 2022, anh Mão tiếp tục đi thi thêm 15 lần nữa với số điểm trung bình trên 20 điểm, và từng học 7 trường đại học như: Trường Đại học Kiến trúc (Đà Nẵng), Trường Đại học Vinh, Trường Đại học Thủy lợi (Hà Nội), Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội), Trường Đại học Điện lực Hà Nội, Trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội và Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Trong các trường Đại học đã theo học, anh Mão mới chỉ duy nhất tốt nghiệp Trường Đại học Kiến trúc (Hà Nội) với tấm bằng loại Khá. Hiện đang theo học Trường Đại học Điện lực và Trường Đại học Xây dựng.

z5.jpg
Thí sinh Nguyễn Văn Mão hào hứng chia sẻ sau môn thi

Khi được hỏi tại sao lại có nhu cầu học nhiều trường đến vậy, anh giải thích: "Thứ nhất, kiến thức phổ thông cơ bản là một phần không thể thiếu, nó ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Tôi đi thi, đi học là để cho cái đầu đỡ ù lì, để giữ vững sự nhanh nhẹn. Thứ hai, đi thi để truyền cảm hứng cho các bạn thi trượt nên cố gắng thi lại. Thứ ba, vì tôi thích đến với sinh viên. Các bạn ấy chưa phải lo cơm áo gạo tiền, rất thoải mái về tinh thần. Đến với các bạn ấy là được "lây" cái tinh thần ấy".

Năm nay, Nguyễn Văn Mão dự định sẽ xét tuyển vào Trường Đại học Luật Hà Nội. Sau khi kết thúc kỳ thi, anh Mão tự tin mình có khả năng đạt 21 điểm cho 3 môn xét tuyển.

"Năm nay đã là lần thứ 16 mình tham gia dự thi THPT Quốc gia và chắc chắn năm sau mình vẫn sẽ tiếp tục đi thi nếu không có bất cứ lý do nào cản trở", Nguyễn Văn Mão chia sẻ về lý do liên tục tham gia thi.

ts1.png

Khắp đường phố, điểm thi, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh cha mẹ đồng hành cùng con trong ngày thi THPT quốc gia. Bên ngoài điểm thi Trường THPT Tân Kỳ III, nhiều phụ huynh đứng chờ con làm thủ tục dự thi trong tâm trạng khá hồi hộp, lo âu.

Trước giờ thi gần một tiếng đồng hồ, thí sinh Nguyễn Văn Mão được cha chở đến điểm thi. 16 năm con đi thi cũng là hành trình quen thuộc ông Nguyễn Văn Khang - cha của anh Mão chở con đi trên chiếc xe máy. Con trai đã xuống xe đi vào trường nhưng người cha vẫn bần thần chứa đựng đầy lo lắng và cố gắng dõi theo bước chân con đi qua cánh cổng.

"Kết quả như thế nào cũng không sao cả, miễn là con có đam mê. Bố mẹ dù không nói ra nhưng sẽ luôn âm thầm động viên, ủng hộ con trong mọi quyết định", ông Thành cho hay.

Ngoài việc tham gia rất nhiều kỳ thi, học ở nhiều trường Đại học khác nhau, Nguyễn Văn Mão còn được mọi người biết đến với tài nghệ sáo trúc nổi tiếng. Hiện nay, Mão có đến 29 cửa hàng sáo trúc trên toàn quốc, tạo công ăn việc làm cho 126 lao động, doanh thu ổn định hàng năm lên tới hàng chục tỷ đồng.

Khi nói về Mão - cậu con trai thứ 2 trong gia đình có 3 anh chị em, ông Khang không giấu nổi vẻ tự hào của một người bố có đứa con trai tự đi lên bằng đôi chân chính mình và giờ là doanh nhân thành đạt, nghệ nhân quốc gia, Chủ nhiệm câu lạc bộ sáo trúc Việt Nam với số hội viên lên đến gần 100.000 người.

Theo lời kể của ông Khang, anh Mão đã có sở thích đặc biệt với cây sáo từ năm 8 tuổi. Dưới sự dẫn dắt của cha - một người yêu sáo và tự học kiểu truyền khẩu - Mão bắt đầu đam mê thứ nhạc cụ dân tộc này. 

Trong câu chuyện chia sẻ với phóng viên báo Công lý, anh Mão kể, bản thân từ nhỏ đã được làm quen với cây sáo từ món quà của cha. Lớn lên, tiếng sáo là niềm đam mê âm nhạc mà anh theo đuổi.

"Bố là người thầy đầu tiên chỉ dạy tôi cách thổi và làm cây sáo. Ngày tôi mới tập tành làm sáo, nhờ cây sáo đầu tiên bố tặng tôi mới có thể lấy làm mẫu, nếu chẳng may để quên ở đâu đó thì không biết phải làm sao cả", Mão nói.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay cũng là năm thứ 16 anh Mão được cha chở đi thi. Anh Mão chia sẻ, thành công của bản thân trong kỳ thi này một phần đến từ sự che chở, hết lòng của bậc sinh thành. 

"Cha vẫn lại chở tôi đi thi cấp 3 như 17 năm về trước. Giữa cái nóng mùa hè và râm ran tiếng ve kêu cùng đủ màu rực rỡ hoa phượng đỏ… gần 2 thập kỷ rồi mà cứ ngỡ như chỉ mới đây thôi", Mão nói.

Thực hiện: Nguyên Thảo

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh “dị” nhất Nghệ An: Từng học 7 trường đại học, 15 lần đi thi đều đỗ