Chuyển động

Thế vận hội Paris ra mắt áp phích theo phong cách Art Deco 'vui vẻ'

Hà Mai 05/03/2024 - 16:59

Màu sắc rực rỡ và các địa danh nổi bật chiếu sáng các áp phích cho Thế vận hội Olympic Paris theo phong cách Art Deco lấy cảm hứng từ quá khứ huy hoàng của thành phố.

Các áp phích đã được công bố vào ngày 4/3 tại bảo tàng Orsay - một nhà ga xe lửa cũ được chuyển đổi thành một bảo tàng lớn trải dài dọc theo sông Seine - với sự có mặt của Giám đốc thiết kế Paris 2024 Joachim Roncin và nghệ sĩ Ugo Gattoni.

olympic-paris.png
Chủ tịch Ban tổ chức Thế vận hội 2024 ở Paris Tony Estanguet (giữa) và Giám đốc thiết kế Joachim Roncin (phải) tham dự buổi ra mắt các áp phích chính thức của Thế vận hội của nghệ sĩ người Pháp Ugo Gattoni (trái) tại bảo tàng Orsay ở Paris vào ngày 4/3/2024. (Ảnh: AFP)

“Tôi không muốn nó trở nên buồn tẻ như một tấm áp phích chỉ có logo và ngày tháng trên đó, như thường lệ. Tôi muốn kể một câu chuyện. Tôi muốn nó là một điều gì đó thật vui vẻ, vì đó là một bữa tiệc lớn. Hy vọng mọi người sẽ được truyền cảm hứng từ những tấm áp phích này", Roncin nói trong một buổi phỏng vấn trước buổi ra mắt.

Trong số đó nổi bật nhất là Tháp Eiffel xuyên qua sân vận động Stade de France như thể đang tạo thành một chiếc bánh khổng lồ trộn lẫn hai thành phần quan trọng là địa danh nổi tiếng nhất Paris và sân vận động quốc gia.

Khán giả trên áp phích có những biểu cảm trên khuôn mặt tươi tắn như đang thưởng thức một bữa tiệc khổng lồ và vượt thời gian ở đâu đó: Trên ban công chiêm ngưỡng các vũ công khiêu vũ, hay những vị khách trong một bữa tiệc hoành tráng do chính Gatsby vĩ đại tổ chức.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên mà nó có cảm giác này vì Thế vận hội này đánh dấu kỷ niệm 100 năm Thế vận hội 1924 ở Paris.

Les Invalides, nơi lưu giữ lăng mộ của cựu hoàng đế Pháp Napoléon Bonaparte; Grand Palais uy nghiêm; Khải Hoàn Môn và Cung điện Versailles, nơi có những khu vườn rực rỡ sẽ tổ chức các sự kiện cưỡi ngựa và năm môn phối hợp.

Roncin cho biết 15.000 đến 30.000 áp phích cho Thế vận hội Paris từ ngày 26/7 đến ngày 11/8 và Paralympic từ 28/8 đến 8/9 sẽ được bán. Giá dao động từ 20 euro ($22) cho kích thước nhỏ nhất (30x40 cm/12x16 inch), 30 euro ($33) cho kích thước trung bình (50x70 cm/20x27 inch) và 40 euro ($43) cho kích thước lớn nhất (60x80 cm/24x32 inch) ).

Các áp phích cũng sẽ xuất hiện trên các bảng quảng cáo khắp Paris từ ngày 8/3.

Những người theo chủ nghĩa thuần túy sẽ cảm thấy hài lòng khi không có AI (trí tuệ nhân tạo) nào được sử dụng để thiết kế áp phích, đó là một phần lý do tại sao Roncin chọn họa sĩ Ugo Gattoni. “Việc làm việc với Ugo rất quan trọng vì anh ấy là một nghệ sĩ truyền thống, anh ấy làm việc bằng chính đôi tay của mình, không sử dụng hỗ trợ kỹ thuật số. Ngày nay chúng ta đang sống trong một thế giới có rất nhiều AI”, Roncin nói. “Tôi muốn sử dụng savoir-faire à la française (bí quyết của Pháp) để thực hiện những áp phích đầy màu sắc vẽ bằng tay này”.

Phải mất 6 tháng để quyết định sử dụng màu nào và Gattoni đã dành hơn 2.000 giờ để thiết kế các tấm áp phích. Gattoni, người đã nghiên cứu tất cả các áp phích Olympic trước đó, cho biết: “Nó mang lại cảm giác mới mẻ… một bầu không khí rung cảm tốt”.

“Giống như tấm áp phích của Olypic Paris năm 1924, tấm áp phích này phải có tác dụng trong 100 năm nữa. Đối với tôi điều này cực kỳ quan trọng”.

Áp phích chính thức đầu tiên của Thế vận hội xuất hiện cho Thế vận hội 1912 ở Stockholm và được chọn thông qua một cuộc thi nghệ thuật. Kể từ đó, việc thiết kế áp phích là trách nhiệm của ban tổ chức tại thành phố đăng cai.

Trong nửa đầu thế kỷ 20, một số lượng hạn chế các áp phích đã được thiết kế và sử dụng cho mục đích truyền thông và quảng cáo trong thời kỳ tiền phát thanh và tiền truyền hình, cung cấp cho công chúng những thông tin cần thiết.

Trong nửa sau thế kỷ này, số lượng áp phích được sản xuất ngày càng tăng. Chúng phản ánh bối cảnh nghệ thuật, chính trị và xã hội trong thời đại của chúng khi Thế vận hội cũng mở rộng ra khỏi châu Âu và Bắc Mỹ hướng tới châu Đại Dương, châu Á và Trung Mỹ.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Olympic, tại thời điểm này “những tấm áp phích đóng một vai trò kép: Ngoài việc đưa tin về Thế vận hội, họ còn cung cấp sự báo trước về bản sắc hình ảnh của họ”.

Gattoni cho biết đây là lần đầu tiên anh vẽ “nhiều người như vậy” và mô tả phong cách của mình là “tạo ra một vũ trụ - một vũ trụ hút mọi người vào và trở thành một phần của nó”. Gattoni nói. “Bản vẽ chi tiết đến mức bạn có thể tưởng tượng mình đang đi bộ qua các khu vườn ở Versailles”.

Một trong những hình ảnh hấp dẫn nhất của áp phích là một vận động viên đứng trên bục lặn với hai tay dang rộng, chú chim bồ câu Olympic đậu nhẹ nhàng trên cánh tay trái của anh ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thế vận hội Paris ra mắt áp phích theo phong cách Art Deco 'vui vẻ'