Vụ Charlie Hebdo: AQAP tuyên bố “Pháp là kẻ thù hàng đầu”

Minh Thi| 31/01/2015 07:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một đoạn ghi âm phát trên YouTube hôm qua (30/01), thủ lĩnh tối cao của tổ chức khủng bố Al Qaeda ở bán đảo Arab (AQAP) tuyên bố rằng “Pháp đã vượt qua Mỹ trở thành kẻ thù hàng đầu của người Hồi giáo”.

Tuyên bố trên do AQAP đăng tải trên YouTube, được xem là của thủ lĩnh cao cấp Ibrahim al-Rubaish.

“Với sự “suy yếu dần” của nước Mỹ trong những năm gần đây, Pháp đã thế chỗ Mỹ trong “cuộc chiến chống Hồi giáo”, AFP dẫn lời thủ lĩnh Al Rubaish trong đoạn ghi âm.

Vụ Charlie Hebdo: AQAP tuyên bố “Pháp là kẻ thù hàng đầu”

Thủ lĩnh Al Rubaish

AQAP được thành lập năm 2009, do sự sáp nhập hai chi nhánh chiến binh thánh chiến ở Yemen và Arập Xêút. Các cơ quan tình báo Mỹ luôn xem AQAP là nhánh nguy hiểm nhất trong mạng lưới thánh chiến.

Một trong những thủ lĩnh tối cao của AQAP, Nasser bin Ali al-Ansi - có biệt danh "Bin Laden trên mạng" và được coi là một trong những trùm khủng bố có cơ hội thế vào chỗ trống Bin Laden để lại, đã lên tiếng thừa nhận trong một đoạn băng rằng, AQAP đứng sau vụ tấn công 07/01 vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo, khiến 12 người bị thiệt mạng.

Vụ Charlie Hebdo: AQAP tuyên bố “Pháp là kẻ thù hàng đầu”

Thủ lĩnh Nasser bin Ali al-Ansi lên tiếng thừa nhận AQAP đã "lên kế hoạch" tấn công Charlie Hebdo trong một đoạn băng phát ngày 14/01

Những bức tranh biếm họa nhà tiên tri Muhammad do Charlie Hebdo phát hành đã khiến thế giới Hồi giáo tức giận.

Theo AFP, các chính quyền phương Tây cho rằng, hiện vẫn chưa rõ liệu AQAP có lên kế hoạch trực tiếp cho vụ tấn công hôm 07/01 hay không, mặc dù họ tin rằng cả hai tay súng, anh em Said và Cherif Kouachi đã từng có thời gian liên hệ với các chiến binh thánh chiến ở Yemen.

Cũng trong đoạn ghi âm, thủ lĩnh Al Rubaish đã hối thúc các cuộc tấn công vào phương Tây, đặc biệt là Pháp. Al Rubaish cũng kêu gọi những tín đồ Hồi giáo nhắm vào mục tiêu “mà không cần bàn bạc với bất kỳ ai”, những kẻ đã nhạo báng nhà tiên tri Muhammad.

AQAP có một hồ sơ theo dõi các vụ tấn công từ căn cứ tại Yemen, trong đó có nỗ lực “thổi bay” chiếc máy bay dân dụng loại lớn của Mỹ ở bang Michigan hồi năm 2009, theo AFP.

Một ấn phẩm tuyên truyền bằng tiếng Anh của nhóm này đã hối thúc các phần tử cực đoan tiến hành tấn công ở nước ngoài, trong đó có tên Tổng biên tập tạp chí Charlie Hebdo, ông Stephane Charbonnier.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Charlie Hebdo: AQAP tuyên bố “Pháp là kẻ thù hàng đầu”