Ukraine thắt chặt an ninh hạt nhân nhằm đối phó với “mối đe dọa từ Nga”

Minh Thi| 21/07/2015 15:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin trên được Văn phòng báo chí Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đưa ra ngày hôm nay (21/7), Sputnik đưa tin.

Ukraine thắt chặt an ninh hạt nhân nhằm đối phó với “mối đe dọa từ Nga”

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tổ chức cuộc họp Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine

Ukraine sẽ tăng cường thắt chặn an ninh tại “các cơ sở hạt nhân, nguyên liệu hạt nhân, chất thải phóng xạ và các nguồn ion hóa bức xạ khác nhằm đối phó với tình hình an ninh đã thay đổi do “sự gây hấn của Liên bang Nga” gây ra, Sputnik dẫn thông báo Văn phòng báo chí Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine.

Hội đồng An ninh Quốc phòng Ukraine đã xem xét các biết pháp khẩn cấp để đảm bảo tốt hơn sự phối hợp giữa các cơ quan an ninh và quốc phòng nhằm chống lại “những hành động khủng bố và phá hoại có thể xảy ra bởi nhà nước và những điệp viên của kẻ xâm lược”, thông báo cho biết.

Hồi tháng 01/2015, Quốc hội Ukraine đã thông qua nghị quyết xem Nga như một “kẻ xâm lược”, với những cáo buộc rằng Moscow can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Kiev - cụ thể là ủng hộ những phần tử ly khai ở Donbass, Sputnik cho biết.

Tuy nhiên, phía Moscow nhiều lần bác bỏ lời cáo buộc này, đồng thời nhấn mạnh mong muốn sớm kết thúc khủng hoảng chính trị và kinh tế ở Ukraine - quốc gia láng giềng.

Tháng 3 năm ngoái, Đại sứ Ukraine tại Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), ông Ihor Prokopchuk cũng cho biết, Ukraine đang tăng cường các biện pháp an ninh tại các nhà máy điện hạt nhân trong bối cảnh căng thẳng chính trị tại nước này.

Theo thông tin AFP có được ngày 05/3/2014, trong thư gửi Tổng Giám đốc IAEA Yukiya Amano, ông Prokopchuk đã hối thúc ông Amano “khẩn trương đề cập vấn đề an ninh hạt nhân (của Ukraine) với giới chức Liên bang Nga”.

Ukraine là nơi đặt nhiều cơ sở hạt nhân trong thời kỳ Liên Xô, nên vấn đề an ninh hạt nhân ở nước này khi xảy ra trường hợp chiến tranh là điều cần được tính đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ukraine thắt chặt an ninh hạt nhân nhằm đối phó với “mối đe dọa từ Nga”