Trung Quốc nổi giận vì chiến đấu cơ Mỹ bất ngờ hạ cánh tại sân bay Đài Loan

Ngọc Hà| 02/04/2015 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai máy bay chiến đấu Mỹ bất ngờ hạ cánh tại sân bay miền Nam Đài Loan gây ra phản ứng gay gắt từ phía Trung Quốc.

Trung Quốc nổi giận vì chiến đấu cơ Mỹ bất ngờ hạ cánh tại sân bay Đài Loan

Hai chiến đấu cơ Mỹ buộc phải hạ cánh tại Đài Loan do gặp trục trặc về bộ phận cơ khí

Theo thông tấn xã Trung ương Đài Loan (CNA), hai chiến đấu cơ F-18 của Mỹ đã hạ cánh tại một sân bay thuộc căn cứ không quân miền Nam Đài Loan hôm thứ tư (1/4) do gặp trục trặc về bộ phận cơ khí.

Các nhà chức trách quân sự và hàng không Đài Loan không giải thích gì về việc vì sao 2 chiến đấu cơ này lại bay quá gần Đài Loan cũng như nhiệm vụ và sứ mệnh của 2 máy bay trên.

Trong cuộc họp thường kỳ hôm nay (2/4), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bày tỏ sự tức giận của Trung Quốc với sự việc trên. “Chúng tôi đã kiến nghị Mỹ yêu cầu nước này chấp hành nghiêm chỉnh chính sách “một quốc gia Trung Quốc”, đồng thời xử lý thỏa đáng và nghiêm túc vấn đề này”, ông Oánh nói.

Trung Quốc cáo buộc Washington can thiệp vào các vấn đề khu vực và cố tình khuấy động căng thẳng ở Biển Đông.

Đài Loan đã tách khỏi Trung Quốc vào năm 1949 sau cuộc nội chiến. Nhưng Bắc Kinh khẳng định sẽ sớm sáp nhập trở lại vùng lãnh thổ này, thậm chí có thể dùng vũ lực.

Theo đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, kể từ khi Mỹ cắt đứt quan hệ chính thức với Đài Bắc để công nhận nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa, Washington phải có nghĩa vụ giúp Đài Bắc tự vệ nếu có mối đe dọa từ bên ngoài. Những năm gần đây, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan và bắt đầu cho lực lượng vũ trang hai nước tiếp xúc khiến Trung Quốc lên án mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nổi giận vì chiến đấu cơ Mỹ bất ngờ hạ cánh tại sân bay Đài Loan