Tổng thống Trump buộc thế giới chỉ được chọn Mỹ hoặc Iran

Hà Kim (Theo Reuters)| 08/08/2018 08:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong một động thái dường như là nhằm vào Liên minh châu Âu, Tổng thống Donald Trump vừa cảnh báo các đối tác chỉ được chọn giữa Mỹ hoặc Iran.

Tổng thống Donald Trump ngày 7/8 cho biết, Mỹ sẽ cấm cửa các công ty làm ăn với Iran. Tuyên bố của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran bất chấp nỗ lực ngăn cản của các đồng minh.

Thông báo trên Twitter ngày 7/8, Tổng thống Trump cho biết đây là các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từng được áp đặt và mức trừng phạt thậm chí sẽ tăng lên trong tháng 11 này. Ông cũng nhấn mạnh, bất kỳ ai làm ăn với Iran sẽ bị cấm làm ăn với Mỹ và điều duy nhất ông yêu cầu đó là hòa bình thế giới. 

Tổng thống Trump buộc thế giới chỉ được chọn Mỹ hoặc Iran

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và lên án chủ nghĩa đơn phương của Mỹ. Ông Zarif cũng cho rằng, đây không phải lần đầu tiên một người hiếu chiến tuyên bố chiến tranh để đạt được hòa bình thế giới.

Trong khi đó, các doanh nghiệp EU vẫn tiếp tục giao thương với Iran bất chấp các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini đã kêu gọi các công ty châu Âu tăng cường hoạt động kinh doanh với Iran.

Federica Mogherini khẳng định, EU sẽ làm mọi cách để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và bà cũng kêu gọi người dân chây Âu mạnh mẽ đưa ra các quyết định đầu tư của mình.

Theo đó, EU đã ban hành “đạo luật ngăn chặn”, được đưa ra nhằm cho phép các doanh nghiệp EU tiến hành khởi kiện chính quyền Trump nếu họ bị gặp bất lợi từ lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ nhắm vào Iran. EU cũng khuyến khích các nước thành viên tiếp tục các giao dịch với Tehran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani cũng lên án các biện pháp trừng phạt của Mỹ, cho rằng đây chỉ là “cuộc chiến tâm lý” nhằm khoét sâu những chia rẽ giữa người Iran với nhau. Ông Rouhani cũng cáo buộc chính quyền Tổng thống Trump đang lợi dụng Iran làm đòn bẩy chính trị trước thềm bầu cử Quốc hội giữa kỳ tại Mỹ tháng 11 tới.

Tình hình kinh tế ở Iran đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Trump cho biết vào tháng 5 rằng Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran và tái triển khai các biện pháp trừng phạt.

Các quốc gia châu Âu hiện đang thuyết phục Iran tiếp tục tôn trọng thỏa thuận này bất chấp hành động của Mỹ, đồng thời hứa sẽ tìm cách làm giảm thiệt hại do các lệnh trừng phạt của Washington gây ra. Tuy nhiên, lời hứa này được cho là vô cùng khó khăn khi các công ty châu Âu đều chủ động rời Iran do không muốn hoạt động kinh doanh với Mỹ bị ảnh hưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Trump buộc thế giới chỉ được chọn Mỹ hoặc Iran