Tổng thống Putin: Nga không mở chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria

Minh Thi| 12/10/2015 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố, Nga sẽ không triển khai lực lượng vũ trang để tiến hành chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria, AFP đưa tin.

Tổng thống Putin: Nga không mở chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria

Tổng thống Putin bác bỏ khả năng mở chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria. Ảnh: Sputnik

Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya-1 (Nước Nga 1), ông chủ Điện Kremlin với đường lối cứng rắn khẳng định: “Chúng tôi không có ý định làm điều này (tiến hành chiến dịch tấn công mặt đất), và những người bạn Syria của chúng ta biết rõ điều đó”.

Tháng 9/2015, Quốc hội Nga đã thông qua kế hoạch mở chiến dịch không quân tới Syria, song các nhà chức trách Moscow hoàn toàn bác bỏ khả năng sẽ sử dụng lực lượng vũ trang cho các cuộc tấn công trên mặt đất tại quốc gia đang xảy ra nội chiến này.

Tối 30/9, Không quân Nga bắt đầu đợt không kích đầu tiên nhằm vào các căn cứ chỉ huy, kho vũ khí, cơ sở hạ tầng… do lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát tại Syria. Máy bay Nga cũng đã ném bom phá hủy một số trại huấn luyện của các nhóm cực đoan.

Sự hiện diện quân sự của Nga tại Syria - được Tổng thống Putin khẳng định là hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên hiệp quốc và theo yêu cầu của Tổng thống President Bashar al-Assad - đồng minh lâu đời của Nga khiến Mỹ và phương Tây lo ngại. Washington cùng một số nước nghi ngờ mục tiêu chủ yếu của Moscow trong chiến dịch không kích đang diễn ra không phải là IS mà là các nhóm ly khai khác, trong đó có phe đối lập ôn hòa chống chính quyền Tổng thống Assad, mà Mỹ và đồng minh hậu thuẫn.

Tổng thống Putin: Nga không mở chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria

Hình ảnh về cuộc không kích được cắt ra từ đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp. Ảnh: Reuters

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Tổng thống Putin tiếp tục khẳng định, mục tiêu trong hành động của Nga là “ổn định chính quyền hợp pháp và tạo các điều kiện tìm ra một thỏa hiệp chính trị” cho vấn đề xung đột Syria.

Nói về vũ khí được sử dụng trong cuộc không kích - bao gồm cả tên lửa hành trình mà tàu chiến Nga phóng từ Biển Caspian nhằm vào các mục tiêu cách khoảng hơn 1.500km, Tổng thống Putin kiên quyết bác bỏ ý tưởng về cái gọi là Nga đang “chạy đua vũ trang” với phương Tây, AFP cho biết.

“Đây không phải là một cuộc chạy đua vũ trang. Đây chỉ là một thực tế rằng, vũ khí hiện đại đang được cải tiến, thay đổi. Ở các quốc gia khác, điều này thậm chí còn diễn ra nhanh hơn so với ở đây. Đó là lý do tại sao chúng tôi phải làm việc này”, ông nói.

Ngoài ra, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng, chiến dịch không kích của Nga ở Syria sẽ nằm trong phạm vi hạn định của hoạt động quân sự mà quân đội Syria tiến hành.

Hôm qua, Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng không quân nước này đã tấn công 63 mục tiêu ở Syria trong 24 giờ qua, phá hủy một căn cứ chỉ huy của khủng bố, một số điểm phòng thủ và kho đạn dược của IS.

Thông báo cũng cho biết, cuộc hội đàm về an toàn bay với Lầu Năm Góc nhằm tránh xung đột - với máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu - trên không phận Syria đã đạt được bước tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng thống Putin: Nga không mở chiến dịch tấn công trên mặt đất ở Syria