Tin vắn thế giới ngày 5/1: Virus bí ẩn giống SARS bùng phát ở Trung Quốc

Trâm Anh| 05/01/2020 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Virus bí ẩn giống SARS bùng phát ở Trung Quốc, Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa sau vụ ám sát tướng Iran... là những tin tức thế giới nổi bật.

Virus bí ẩn giống SARS bùng phát ở Trung Quốc

Giới chức y tế Trung Quốc ghi nhận 44 ca “viêm phổi virus không rõ nguồn gốc”, làm dấy lên lo ngại rằng virus có triệu chứng giống cúm này có thể liên quan đến virus SARS từng làm chết hàng trăm người ở châu Á 17 năm trước.

Tin vắn thế giới ngày 5/1: Virus bí ẩn giống SARS bùng phát ở Trung Quốc

Giới chức Trung Quốc ngày 3/1 cho biết 11 ca vẫn đang tình trạng nguy kịch với các triệu chứng viêm đường hô hấp như sốt và khó thở.

Giới chức y tế Hong Kong ở trong tình trạng báo động cao sau khi phát hiện 5 bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp và sốt khi trở về từ Vũ Hán, cách Hong Kong bốn giờ bằng tàu hỏa.

Chính quyền Hong Kong đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa mới, bao gồm thông báo hàng ngày về các ca nghi nhiễm bệnh, lắp đặt thêm các máy đo thân nhiệt ở sân bay Hong Kong, và tăng cường lau và khử trùng tàu, máy bay từ Vũ Hán.

Chính phủ các nước châu Á cũng đang triển khai biện pháp khẩn cấp ngăn sự lây lan bệnh “viêm phổi virus không rõ nguồn gốc” từ Trung Quốc.

Mỹ tăng cường hàng nghìn quân đến Trung Đông

Reuters dẫn lời giới chức Mỹ ngày 3/1 cho biết, Mỹ sẽ điều động thêm khoảng 3.000 binh sĩ thuộc Lực lượng phản ứng nhanh của Sư đoàn lính dù 82 đến Trung Đông trong thời gian tới. Theo một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ, lực lượng này sẽ phối hợp với 750 binh sĩ đã triển khai đến Kuwait đầu tuần này.

Động thái tăng cường lực lượng của Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang. Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, quyết định không kích giết Tướng Soleimani - người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm Quds của Vệ binh Cách mạng Iran là nhằm ngăn chặn một cuộc chiến tranh, thì giới chức Iran cảnh báo sẽ “trả thù khốc liệt”.

Bảy người bị tử vong trong vụ sập công trình tại Campuchia

Vụ sập công trình tòa nhà 7 tầng đang thi công tại tỉnh duyên hải Kep, cách thủ đô Phnom Penh 170 km về phía Nam xảy ra vào chiều 3/1. Giám đốc Công an tỉnh Kep cho biết có từ 20-30 người đã bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Tính đến 13h ngày 4/1, nhà chức trách Campuchia đã tìm được 25 nạn nhân, trong đó 7 người đã tử vong.

Vụ sập công trình ngay đầu năm 2020 nối tiếp những thảm họa xây dựng ở Campuchia trong năm 2019. Hồi tháng 6/2019, một tòa nhà 7 tầng đang thi công tại tỉnh Preah Sihanouk bất ngờ đổ sập làm 28 người thiệt mạng, 26 người bị thương. Cuối năm 2019, một mái đền đang được thi công tại Chùa Prasat Koukchak tỉnh Siem Reap sụp đổ làm 3 người chết và 16 người bị thương.

Không “thỏa hiệp” về chủ quyền, Indonesia tăng cường tuần tra đảo Natuna gần Biển Đông

Indonesia ngày 4/1 cho biết đang tăng cường hoạt động tuần tra trên biển và trên không ở các hòn đảo gần khu vực Biển Đông. Theo đó, máy bay quân sự, 3 tàu chiến cùng 600 quân nhân thuộc các quân chủng hải-lục-không quân đã được triển khai tới vùng biển quần đảo Natuna, giáp Biển Đông.

Động thái trên diễn ra sau khi Indonesia triệu Đại sứ Trung Quốc trong tuần này để “phản đổi mạnh mẽ” việc một tàu hải cảnh của Trung Quốc hộ tống các tàu cá Trung Quốc đánh bắt quanh quần đảo Natuna hồi trung tuần tháng 12/2019. Người phát ngôn của Tổng thống Indonesia, ông Fajroel Rachman nhấn mạnh: “Không có thỏa hiệp nào về chủ quyền của Indonesia”.

Trái đất vừa thoát khỏi cuộc "khủng bố" từ 4 tiểu hành tinh

Trung tâm nghiên cứu vật thể gần trái đất của NASA (CNEOS) phát hiện 4 tiểu hành tinh lao hướng về trái đất ngay trong ngày 1/1, 2 trong số đó chỉ được phát hiện ngay thời điểm nó bay qua. 4 tiểu hành tinh gồm: 2020 AC, 2020 AD, YH2 2019, 2019 AE3 lần lượt bay qua trái đất lúc 01h56 sáng EST (giờ chuẩn Đông), 04h12 EST, 04h36 EST, 09h08 EST.

Trong đó, 2020 AD và 2019 YH2 được phân loại là các tiểu hành tinh Apollo, có quỹ đạo rất rộng. 2020 AD đến gần nhất với trái đất ở khoảng cách chỉ 895.000 km (trong khi mặt trăng cách chúng ta 385.000 km). Rất may Trái đất đã tránh được một cú nổ lớn vào đầu năm 2020 nhưng không biết khi nào thì tiểu hành tinh tiếp theo sẽ chạm đến hành tinh của chúng ta.

Căn cứ Mỹ bị nã tên lửa sau vụ ám sát tướng Iran

Quân đội Iraq cho biết một số tên lửa đã rơi xuống và xung quanh Baghdad vào tối 4/1, bao gồm cuộc tấn công nhắm vào căn cứ không quân của quân đội Mỹ.

Một số tên lửa rơi trong khu phố Jadriya của thành phố cũng như Vùng Xanh được vũ trang nghiêm ngặt, nơi chứa các tòa nhà chính phủ và một số cơ sở nước ngoài, bao gồm Đại sứ quán Mỹ, khiến 5 người bị thương.

Vụ nổ cũng nhắm mục tiêu phía bắc căn cứ không quân Balad, cách Baghdad 80 km, nơi lính Mỹ đồn trú ở Iraq.

Các cuộc tấn công bằng tên lửa diễn ra sau khi một cuộc không kích của Mỹ giết chết tư lệnh Iran Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực lượng Quds tinh nhuệ, và thủ lĩnh dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis.

Máy bay không người lái do thám đã được cử lên phía trên căn cứ để xác định nguồn gốc của tên lửa.

Nghị sĩ Mỹ giới thiệu dự luật ngăn chặn ngân sách tài trợ cuộc chiến với Iran

Ngày 4/1, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và nghị sĩ Ro Khanna đã giới thiệu dự luật ngăn chặn tài trợ cho bất kỳ lực lượng quân đội tấn công nào tham gia hoặc chống lại Iran mà không có sự cho phép trước đó của Quốc hội.

Dự luật trên được đưa ra sau khi Mỹ tiến hành cuộc không kích vào sân bay quốc tế Baghdad tại Iraq khiến Thiếu tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng Quds thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Hành động trên của Mỹ cùng với  tuyên bố trả thù “tàn khốc” của Tehran đối với Washington làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra một cuộc chiến giữa Mỹ và Iran.

Dự luật nhằm hạn chế ngân sách cho các hành động quân sự chống lại Iran đã được thông qua vào năm ngoái tại Hạ viện, tuy nhiên sau đó đã bị tách  khỏi Đạo luật Ủy quyền quốc phòng (NDAA) được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/1: Virus bí ẩn giống SARS bùng phát ở Trung Quốc