Tin vắn thế giới ngày 13/1: Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ

Bạch Dương| 13/01/2023 07:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga cấm 36 công dân Anh nhập cảnh; Ngoại trưởng Tần Cương nhấn mạnh trách nhiệm của Trung Quốc và Mỹ đối với hòa bình thế giới Tòa án Tối cao Mỹ bảo toàn luật kiểm soát súng đạn của bang New York; Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga cấm 36 công dân Anh nhập cảnh

Theo Tân Hoa xã, ngày 12/1, Bộ Ngoại giao Nga thông báo cấm 36 công dân Anh nhập cảnh vào nước này do các chính sách đối đầu của London đối với Moscow. Tuyên bố của bộ trên cho biết "danh sách đen" gồm có nhiều bộ trưởng trong Nội các Anh, quan chức của các cơ quan an ninh cũng như các nhà báo, song không tiết lộ danh tính cụ thể.  

Tin vắn thế giới ngày 13/1: Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ

Cờ Anh (trái) và cờ Nga. (Nguồn: AA)

Ngoại trưởng Tần Cương nhấn mạnh trách nhiệm của Trung Quốc và Mỹ đối với hòa bình thế giới

Ngày 12/1, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương, người đang có chuyến công du tại châu Phi, đã nhấn mạnh trách nhiệm của Trung Quốc và Mỹ đối với hòa bình, an ninh thế giới.

Ông Tần Cương cho rằng mối quan hệ Trung Quốc-Mỹ không nên là mối quan hệ cạnh tranh hay trò chơi mà trong đó một bên thua và bên kia thắng bởi nếu không, cả hai bên sẽ đều phải chịu tổn thất và thế giới sẽ chịu thiệt hại. Theo ông Tần Cương, Trung Quốc và Mỹ cần tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và hợp tác vì kết quả đôi bên cùng có lợi, đồng thời kiềm chế không làm phương hại đến lợi ích của bất kỳ bên thứ ba nào.

Mỹ: Chỉ định công tố viên độc lập điều tra việc tài liệu mật trong tư gia của Tổng thống Biden

Theo hãng tin AFP, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland ngày 12/1 đã chỉ định một công tố viên độc lập điều tra việc các tài liệu mật ở trong tư gia của Tổng thống Joe Biden.

Luật sư của ông Biden cho biết tài liệu mới tìm thấy, từ thời ông Biden còn làm Phó Tổng thống Mỹ, nằm ở nơi để đồ trong ga ra nhà riêng của ông Biden ở thành phố cảng Wilmington, bang Delaware, nơi ông thường nghỉ cuối tuần.

Tổng thống Hàn Quốc nói về khả năng sớm sở hữu vũ khí hạt nhân

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nhấn nước này có công nghệ để tự xây dựng kho vũ khí riêng nhằm đối phó trước căng thẳng với Triều Tiên.

“Nếu vấn đề hạt nhân của Triều Tiên trở nên nghiêm trọng hơn, Hàn Quốc có thể triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc sở hữu vũ khí hạt nhân riêng. Một khi điều đó thực sự xảy ra, sẽ không mất nhiều thời gian. Với trình độ công nghệ và khoa học của chúng ta, Hàn Quốc có thể sớm sở hữu vũ khí hạt nhân”, Tổng thống Yoon phát biểu trong cuộc họp chính phủ ngày 11/1.

Tòa án Tối cao Mỹ bảo toàn luật kiểm soát súng đạn của bang New York

Tòa án Tối cao Mỹ đã ra phán quyết bảo toàn luật cấm súng đạn mà chính quyền bang New York áp đặt tại một số khu vực dễ bị tổn thương như trường học và các không gian công cộng đông đúc.

Phán quyết của tòa trên đã đảo ngược quyết định trước đó được một tòa án phúc thẩm đưa ra, nhằm yêu cầu dừng thực thi những quy định nghiêm ngặt về những nơi không được mang theo súng.

Mỹ: Hạ viện thông qua dự luật cấm bán dầu từ kho dự trữ chiến lược cho Trung Quốc

Theo AP, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát ngày 12/1 đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm bán dầu từ kho dự trự dầu mỏ chiến lược của Mỹ cho Trung Quốc.

Dự luật nói trên (được thông qua với 331 phiếu thuận và 91 phiếu chống) là một trong những dự luật đầu tiên do đảng Cộng hòa giới thiệu kể từ khi nắm thế đa số tại Hạ viện. Văn kiện này sẽ cấm Bộ Năng lượng Mỹ bán dầu từ kho dự trữ dầu mỏ chiến lược của Mỹ cho các công ty của Trung Quốc.

Hủy tội danh xúi giục nổi loạn đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha ngày 12/1 hủy bỏ tội danh xúi giục nổi loạn đối với cựu Thủ hiến vùng Catalonia, ông Carles Puigdemont, liên quan đến kế hoạch đòi độc lập năm 2017. Quyết định trên được đưa ra sau khi Tây Ban Nha sửa đổi Luật hình sự và hủy bỏ tội danh trên.

Tuy nhiên, ông Puigdemont vẫn đối mặt với các cáo buộc bất tuân và biển thủ. Các tội danh này có thể khiến ông phải nhận án tù lên tới 8 năm. Theo luật cũ, tội xúi giục nổi loạn có thể dẫn tới án tù giam tối đa 15 năm.

Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ

Ngày 12/1, giới chức Tunisia cho biết đã kết án tù 9 thành viên của một băng đảng “khủng bố” bao gồm toàn phụ nữ với cáo buộc âm mưu ám sát một Bộ trưởng Nội vụ lúc đó là ông Hedi Majdoub, vào năm 2016.

Đây là trường hợp đầu tiên một nhóm thánh chiến toàn phụ nữ, gồm có tổng cộng 10 thành viên, được biết đến tại quốc gia này. Hai trong số những kẻ cầm đầu đã bị bỏ tù 25 năm, trong khi 7 người còn lại bị kết án từ 3 đến 14 năm. Một thành viên đã được tha bổng. 

Tin vắn thế giới ngày 13/1: Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ

Ông Hedi Majdoub. Ảnh minh họa: AFP

Trên 100 người mất tích tại thị trấn nơi con trai trùm ma túy El Chapo bị bắt giữ

Hãng Fox News (Mỹ) đưa tin người dân thị trấn Jesus Maria, gần thành phố Culiacan thủ phủ bang Sinaloa đã biểu tình ngoài cơ quan chính phủ ngày 9/1. Họ cho biết 140 người đã mất tích kể từ khi Ovidio Guzman - con trai El Chapo - bị bắt ngày 5/1.

Nam Sudan và Sudan nhất trí tăng cường an ninh, thương mại

Ngày 12/1, Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir đã gặp người đồng cấp nước láng giềng Sudan Abdel Fattah Al-Burhan tại Juba, thủ đô của Nam Sudan, để thảo luận về các biện pháp ổn định hợp tác chính trị, kinh tế và an ninh giữa hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã nhắc lại cam kết đảm bảo quyền tự do đi lại, cư trú, mua lại tài sản và việc làm cho tất cả công dân của hai nước. Hai ông cũng đã thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2012, thương mại và an ninh dọc theo hành lang biên giới giữa hai nước láng giềng này.

El Salvador gia hạn tình trạng khẩn cấp chống bạo lực tội phạm ​

Quốc hội El Salvador ngày 11/1 đã quyết định gia hạn thêm 30 ngày tình trạng khẩn cấp được Tổng thống Nayib Bukele ban bố trước đó nhằm giải quyết tình trạng bạo lực liên quan đến băng nhóm tội phạm.

Biện pháp này được thông qua với 67 phiếu thuận trong Quốc hội gồm 84 ghế nhằm tiếp tục thiết lập lại trật tự, an ninh và kiểm soát lãnh thổ. Đây là lần thứ 10 El Salvador gia hạn tình trạng khẩn cấp và quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/1 đến ngày 15/2 để đối phó với các băng nhóm mà Tổng thống Bukele cho là đang chiếm giữ khoảng 80% đất nước. 

Nga và Romania ghi nhận những ca đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5

Cục bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và sức khỏe con người LB Nga – Rospotrebnadzor ngày 12/1 cho biết nước này đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron, còn được gọi là Kraken. Rospotrebnadzor cho biết thêm dòng phụ XBB.1.5 được phát hiện ở một bệnh nhân tại tỉnh Penza trong quá trình theo dõi dữ liệu giải trình tự gene được tải hằng ngày lên cơ sở dữ liệu quốc gia VGARus.

Cùng ngày, kênh truyền hình địa phương Pro TV của Romania cho biết 2 trường hợp đầu tiên nhiễm dòng phụ XBB.1.5 đã được ghi nhận tại nước này. Các bác sĩ Viện Matei Balsh đã xác nhận điều này. Cả 2 bệnh nhân trên đều có triệu chứng nhẹ.

Indonesia tiếp nhận 516 triệu liều vaccine ngừa COVID-19

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết tính đến hết năm 2022, quốc gia này đã tiếp nhận tổng cộng 516 triệu liều vaccine ngừa COVID-19, trong đó viện trợ từ các cơ chế hợp tác song phương và đa phương là 137 triệu liều. Trong đó, 412 triệu liều đã được chuyển tới tay người dân.

Nổ bình gas nấu ăn, 6 người trong một gia đình ở Ấn Độ thiệt mạng

Cảnh sát Ấn Độ cho biết 6 người trong cùng một gia đình ở bang Haryana (miền Bắc) đã thiệt mạng ngày 12/1 do rò rỉ bình khí tự nhiên hóa lỏng (LPG) dẫn tới cháy nổ.

Sự việc xảy ra tại căn nhà thuê của họ ở khu vực Tehsil Camp, gần làng Bichpari ở tỉnh Panipat. Các nạn nhân gồm một cặp vợ chồng khoảng 40 tuổi cùng 4 người con (2 gái và 2 trai).

Thủ đô Delhi là thành phố ô nhiễm nhất Ấn Độ năm 2022

Theo một báo cáo mới được công bố, thủ đô Delhi là thành phố ô nhiễm nhất ở Ấn Độ trong năm 2022.

Báo cáo do đơn vị theo dõi Chương trình không khí sạch quốc gia (NCAP) thực hiện dựa trên các phân tích của Ban Kiểm soát ô nhiễm trung ương (CPCB). Đây là dự án chung về các xu hướng khí hậu và kiến thức khoa học đời sống nhằm theo dõi tiến bộ của Ấn Độ trong việc đạt được các mục tiêu không khí sạch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/1: Tunisia bỏ tù nhóm thánh chiến toàn phụ nữ