Tin vắn thế giới ngày 12/1: Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

Bạch Dương| 12/01/2023 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Indonesia ứng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine; Báo động nguy cơ từ muỗi siêu kháng thuốc ở châu Á… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Indonesia ứng cử thành viên không Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc

Ngày 11/1, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết với vai trò và sự đóng góp tích cực, nước này đã quyết định ứng cử làm Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2029-2030.

Trong bài phát biểu thường niên mang tên "Lãnh đạo trong thế giới đầy thách thức" trước các thành viên ngoại giao đoàn, bà Retno cho hay mọi công tác chuẩn bị cho việc ứng cử này sẽ bắt đầu từ bây giờ, đồng thời mong nhận được sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên LHQ.

Tin vắn thế giới ngày 12/1: Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

Ngoại trưởng Indonesia, bà Retno Marsudi. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Indonesia)

Hội đàm Nga - Ukraine - Thổ Nhĩ Kỳ

Theo hãng tin TASS, ngày 11/1, các ủy viên nhân quyền của Nga, Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc gặp ba bên bên lề một hội nghị quốc tế diễn ra tại thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Tham dự cuộc gặp này còn có Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop.

Kênh truyền hình TRT của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ Mustafa Sentop khẳng định nước này sẽ tiếp tục nỗ lực để sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Ukraine. Về phần mình, phát biểu với báo giới, ủy viên nhân quyền Nga, bà Tatyana Moskalkova, cho biết Nga và Ukraine đã tạo điều kiện cho việc trao trả 40 tù binh của mỗi nước. Tuy nhiên, bà không nêu rõ thời điểm trao đổi tù binh này.

NATO và EU phối hợp bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng

Ngày 11/1, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Liên minh châu Âu (EU) đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm chung nhằm tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng.

Quyết định trên được đưa ra sau khi xảy ra sự cố rò rỉ đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc trong năm ngoái cũng như trong bối cảnh NATO và EU tìm cách thúc đẩy hợp tác tại thời điểm cuộc xung đột ở Ukraine vẫn đang tiếp diễn. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết hợp tác điều tra vụ phát hiện tài liệu mật

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông và đội ngũ cố vấn đang tích cực hợp tác với các bên liên quan để làm rõ vụ phát hiện tài liệu mật tại một tổ chức nghiên cứu ở Washington, nơi ông từng làm việc sau khi kết thúc nhiệm kỳ Phó Tổng thống vào giữa năm 2017.

Ông Biden cho biết nhà chức trách sẽ công bố thông tin chi tiết sau khi quá trình điều tra kết thúc. Ông chủ Nhà Trắng cũng khẳng định ông không hay biết về việc có tài liệu mật tại trụ sở tổ chức nghiên cứu mà ông từng làm việc, cũng như những nội dung trong tài liệu này.

Hàn Quốc đề ra các nhiệm vụ chính sách ngoại giao và an ninh năm 2023

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 11/1, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gửi Tổng thống Yoon Suk-yeol báo cáo tóm tắt các nhiệm vụ chính sách trong lĩnh vực ngoại giao và an ninh năm 2023.

Báo cáo của Bộ ngoại giao nêu rõ Hàn Quốc dự kiến tập trung nỗ lực mở rộng phạm vi ngoại giao trong năm nay bằng cách tăng cường quan hệ với các quốc gia khác "có chung giá trị" để vượt qua các cuộc khủng hoảng phức tạp toàn cầu hiện nay. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng thúc đẩy phát triển hơn nữa mối quan hệ liên minh chiến lược toàn diện Hàn Quốc-Mỹ theo chủ trương đã được Tổng thống Yoon Suk-yeol và người đồng cấp Mỹ nhất trí trong cuộc hội đàm hồi tháng 5/2022, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh 3 bên bao gồm Nhật Bản.

Lạm phát của Ukraine cao nhất trong 7 năm qua

Trong năm 2022, tỷ lệ lạm phát tại Ukraine đã tăng lên 26,6%, mức cao nhất trong 7 năm qua. Đây là số liệu được Cơ quan Thống kê quốc gia Ukraine công bố ngày 10/1/2023.

Theo cơ quan trên, nguyên nhân khiến tỷ lệ lạm phát của Ukraine tăng phi mã là do giá dịch vụ giao thông vận tải và lương thực - thực phẩm tăng mạnh, lần lượt ở mức 42,9% và 34,4%. Giá đồ gia dụng tăng 26,5% cũng góp phần làm tăng lạm phát. 

Bất ổn chính trị tại Peru: Mỹ kêu gọi các bên kiềm chế

Ngày 11/1, Mỹ kêu gọi các bên ở Peru kiềm chế trong bối cảnh đụng độ giữa những người ủng hộ cựu Tổng thống Pedro Castillo và lực lượng an ninh trong các cuộc biểu tình thời gian qua đã khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington công nhận quyền biểu tình ôn hòa và bày tỏ bất bình thông qua các kênh phù hợp, đồng thời kêu gọi các bên cùng nhau đối thoại trên tinh thần kiềm chế và phi bạo lực. Ngoài ra, Mỹ yêu cầu chính quyền Peru hạn chế sử dụng vũ lực trong khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ công dân, tài sản và sự di chuyển tự do của người và hàng hóa.

Tổng thống Mexico kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực Bắc Mỹ

Ngày 11/1, phát biểu bế mạc Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ tại Mexico City, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador kêu gọi tăng cường hợp tác khu vực và đối xử bình đẳng giữa các quốc gia.

Tổng thống Obrador cùng người đồng cấp Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Canada Justin Trudeau tham dự Hội nghị thượng đỉnh Bắc Mỹ. Tại buổi họp báo chung sau khi kết thúc hội nghị, Tổng thống Mexico cho biết bên cạnh vấn đề ưu tiên là đạt được mục tiêu hội nhập kinh tế trên toàn châu Mỹ, 3 nhà lãnh đạo đã thảo luận về phúc lợi của người dân, các mối quan hệ hợp tác mới giữa các quốc gia.

Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

Ngày 11/1, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Max Blain lần đầu tiên xác nhận Chính phủ Anh có kế hoạch cung cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine để chiến đấu trong cuộc chiến với Nga.

Ông Max Blain đã phát biểu với báo giới rằng Thủ tướng Rishi Sunak đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace “làm việc với các đối tác” trong những tuần tới để “gia tăng sự hỗ trợ của chúng ta dành cho Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp xe tăng”. Nếu như chính phủ Anh đồng ý cung cấp xe tăng Challenger 2 của quân đội nước này cho Ukraine, đây sẽ là lần đầu tiên một quốc gia phương Tây cung cấp xe tăng chiến đấu hạng nặng hiện đại cho Ukraine.

Tin vắn thế giới ngày 12/1: Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

Xe tăng Challenger 2 tập trận ở trường huấn luyện BATUS. Ảnh tư liệu: Bộ Quốc phòng Anh

WHO cảnh báo về biến thể phụ XBB.1.5

Ngày 11/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết dòng phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron có thể gây ra nhiều ca lây nhiễm hơn.

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ hôm 10/1 cảnh báo biến thể phụ XBB.1.5 đang lây lan nhanh chóng ở nước này. Dữ liệu của CDC Mỹ cho thấy XBB.1.5 là nguyên nhân gây ra 27,6% tổng số ca mắc mới COVID-19 ghi nhận trong tuần kết thúc vào ngày 7/1 vừa qua, tăng từ mức 18,3% của một tuần trước đó và mức 11,5% cách đó 2 tuần.

Trung Quốc tạm dừng miễn thị thực quá cảnh cho công dân Hàn Quốc và Nhật Bản

Ngày 11/1, Cục xuất nhập cảnh Trung Quốc thông báo tạm ngừng chính sách miễn thị thực quá cảnh có thời hạn 72/144h đối với các công dân Hàn Quốc và Nhật Bản. Cơ quan trên nêu rõ động thái này nhằm đáp lại việc một số quốc gia áp đặt các biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với công dân Trung Quốc.

Phản ứng về quyết định trên, Chính phủ Nhật Bản bày tỏ phản đối việc Trung Quốc ngừng cấp thị thực cho công dân Nhật Bản, đồng thời đề nghị Bắc Kinh hủy bỏ quyết định này. Cùng ngày 11/1, Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin cũng tỏ ra lấy làm tiếc về quyết định gần đây của Trung Quốc ngừng cấp thị thực ngắn hạn tại Hàn Quốc, đồng thời lưu ý Hàn Quốc vẫn cấp thị thực cho du khách Trung Quốc vì mục đích kinh doanh hoặc nhân đạo khẩn cấp.

Báo động nguy cơ từ muỗi siêu kháng thuốc ở châu Á

Theo AFP, nhà khoa học Nhật Bản Shinji Kasai cùng các đồng nghiệp đã tiến hành nghiên cứu các loại muỗi tại một số quốc gia ở châu Á và Ghana. Kết quả, ông Kasai đã tìm ra một loạt đột biến mới giúp một số loài muỗi hầu như miễn dịch đối với các hóa chất diệt côn trùng phổ biến.

Tiến sĩ Kasai nói với AFP: “Ở Campuchia, hơn 90% muỗi Aedes aegypti có sự kết hợp của các đột biến nên có mức độ kháng thuốc cực cao”.

Uganda tuyên bố chấm dứt dịch Ebola

Ngày 11/1, Chính phủ Uganda tuyên bố đợt bùng phát dịch Ebola tại nước này đã chấm dứt sau gần 4 tháng hoành hành khiến ít nhất 55 người tử vong.

Trong một tuyên bố, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xác nhận diễn biến trên. Theo WHO, đợt dịch Ebola tại Uganda đã chấm dứt sau khi không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong 42 ngày liên tiếp, tức là gấp đôi thời gian virus Ebola ủ bệnh.

Trên 4.000 chuyến bay không thể cất cánh, hành khách vạ vật chờ đợi ở Mỹ

Tính đến sáng 11/1, hàng trăm chiếc máy bay trên khắp nước Mỹ đã không thể cất cánh vì sự cố lỗi hệ thống thông báo điện văn của Cục Hàng không Liên bang (FAA).

FAA nêu rõ đã yêu cầu hoãn các chuyến bay nội địa để xác thực các thông tin an toàn và thông tin chuyến bay. Theo các hãng truyền thông, hệ thống NOTAM của Mỹ đã trục trặc từ khoảng 6h30 sáng theo giờ địa phương và dừng cập nhật thông tin cho các phi công. Trang web chuyên theo dõi các chuyến bay FlightAware  ước tính đã trên 4.000 chuyến bay hủy, hoãn và dự kiến con số này sẽ còn tăng lên.

Tin vắn thế giới ngày 12/1: Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine

Bảng thông báo lịch trình bay bị xáo trộn vì sự cố của FAA. Ảnh: AP

Nổ lớn gần Bộ Ngoại giao Afghanistan gây nhiều thương vong

Cảnh sát Afghanistan cho biết ngày 11/1, một vụ nổ lớn đã xảy tại địa điểm gần Bộ Ngoại giao nước này thủ đô Kabul và đã có báo cáo thương vong, nhưng chưa công bố con số cụ thể.

Trong khi đó, theo AFP, đã có ít nhất 20 người thương vong trong vụ nổ này. Vụ nổ là do một kẻ đánh bom liều chết thực hiện.

Cựu Giám đốc tài chính của Trump Organization bị phạt 5 tháng tù

Ngày 10/1, cựu Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn Trump Organization, ông Allen Weisselberg đã bị phạt 5 tháng tù vì tội gian lận và trốn thuế.

Trong thông báo về án phạt, công tố viên New York, Alvin Bragg nêu rõ hành vi của ông Weisselberg là một phần trong âm mưu lừa gạt chính quyền liên bang, bang và thành phố kéo dài 13 năm. Ông Weisselberg đã lợi dụng cương vị của mình để đổi lấy nhiều lợi ích như 1 căn hộ miễn phí thuê tại khu Manhattan, ô tô hạng sang cho 2 vợ chồng và học phí trường tư cho các cháu của ông mà không trả thuế.

Tấn công bằng dao ở nhà ga Gare du Nord tại Paris

Cảnh sát Pháp cho biết một số người đã bị thương nhẹ do một đối tượng nam giới tấn công bằng dao tại nhà ga tàu hỏa sầm uất Gare du Nord ở thủ đô Paris ngày 11/1. Cảnh sát đã nổ súng khiến đối tượng bị thương và đã bắt giữ người này tại nhà ga.

Brazil trả tự do cho hàng trăm người bị bắt giữ trong vụ bạo loạn ở thủ đô

Nhà chức trách Brazil đã trả tự do cho hàng trăm người bị bắt giữ trong vụ tấn công của các nhóm cực hữu ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro nhằm vào trụ sở các cơ quan công quyền nhà nước ở thủ đô Brasilia cuối tuần qua.

Trong tuyên bố, cảnh sát liên bang nêu rõ: "599 người đã được thả vì lý do nhân đạo, chủ yếu là người cao tuổi, người có vấn đề về sức khỏe, người vô gia cư và phụ nữ có con nhỏ".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 12/1: Anh chính thức xác nhận kế hoạch gửi xe tăng chủ lực đến Ukraine