Tin vắn thế giới ngày 11/1: Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina

Bạch Dương| 11/01/2023 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tòa án Brazil ra lệnh bắt giữ người đứng đầu lực lượng an ninh thủ đô Brasilia; Colombia phá vỡ âm mưu ám sát Phó Tổng thống; Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tòa án Brazil ra lệnh bắt giữ người đứng đầu lực lượng an ninh thủ đô Brasilia

Một thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil đã ra lệnh bắt giữ ông Anderson Torres - cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro từ 2019 đến 2022 - để điều tra về những sai phạm liên quan tới vụ tấn công của các nhóm cực hữu ủng hộ ông Bolsonaro vào trụ sở các cơ quan công quyền của quốc gia Nam Mỹ hồi cuối tuần qua.

Khi xảy ra vụ bạo loạn nghiêm trọng nói trên, ông Torres đang giữ chức Thư ký An ninh của Quận Liên bang (thủ đô Brasilia).

Tin vắn thế giới ngày 11/1: Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina

 Ông Anderson Torres - cựu Bộ trưởng Tư pháp dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Jair Bolsonaro - đã bị bắt giữ

Colombia phá vỡ âm mưu ám sát Phó Tổng thống

Ngày 10/1, Phó Tổng thống Colombia Francia Márquez cho biết lực lượng an ninh nước này vừa phá vỡ một âm mưu ám sát bằng chất nổ nhắm vào bà và gia đình.

Trên tài khoản Twitter cá nhân, Phó Tổng thống Márquez cho biết lực lượng an ninh đã phát hiện khoảng 7-9 kg vật liệu nổ được cài đặt trên tuyến đường dẫn đến nơi ở của gia đình bà tại thành phố Yolombó, thuộc tỉnh Cauca, Tây Nam Colombia.

Thủ tướng Canada hội đàm với Tổng thống Mỹ

Trong khuôn khổ chuyến công du Mexico để tham dự Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo khu vực Bắc Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 10/1 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden, thảo luận về một loạt vấn đề song phương và toàn cầu.

Văn phòng Thủ tướng Canada cho biết Canada và Mỹ đã đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp về hệ thống du lịch Nexus nổi tiếng và Tổng thống Joe Biden dự kiến sẽ thăm Canada vào tháng Ba tới - ghi dấu chuyến thăm Canada đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ vào năm 2021.

Nhóm quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố toàn quyền kiểm soát Soledar, siết chặt Bakhmut

Theo đài RT, các đơn vị thuộc Wagner Group đã nắm quyền kiểm soát "toàn bộ lãnh thổ" của Soledar ở Donetsk. Tuyên bố này được người đứng đầu nhóm quân sự tư nhân này Yevgeny Prigozhin tuyên bố vào tối 10/1 theo giờ địa phương. Giao tranh vẫn đang diễn ra ở trung tâm thị trấn, nơi không rõ số lượng binh sĩ Ukraine đã bị bao vây.

Phần Lan chuẩn bị ký thỏa thuận an ninh và quốc phòng giúp mở rộng sự hiện diện của Mỹ

Phần Lan đang chuẩn bị ký một hiệp định an ninh và quốc phòng song phương với Mỹ, mở đường cho sự hợp tác chặt chẽ hơn, tăng cường an ninh ở Phần Lan và khắp châu Âu, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận của Washington. 

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết thỏa thuận này hiện đang ở giai đoạn sơ bộ và hướng đến sự hoàn tất.

Indonesia: Bắt giữ Thống đốc tỉnh Papua do cáo buộc nhận hối lộ

Cơ quan chống tham nhũng Indonesia ngày 10/1 đã tiến hành bắt giữ Thống đốc tỉnh Papua, một tỉnh cực Bắc của nước này, do cáo buộc nhận hối lộ để đổi lấy hợp đồng xây dựng công trình.

Tuần trước, Ủy ban chống tham nhũng (KPK) đã cáo buộc ông Lukas Enembe nhận 1 tỷ rupiah (64.164 USD) tiền hối lộ từ một công ty xây dựng, đổi lại việc tạo điều kiện cho dự án xây đường và cơ sở tại một trường mầm non. Ông Enembe đã phủ nhận toàn bộ các cáo buộc trên. Đại diện KPK cho biết lực lượng chức năng đã đưa ông Enembe về thủ đô Jakarta để thẩm vấn.

Tin vắn thế giới ngày 11/1: Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina

Thống đốc tỉnh Papua (Indonesia) Lukas Enembe. Ảnh: cnnindonesia.com

Tin tặc tấn công các trang web Ngân hàng trung ương Đan Mạch

Theo thông tin từ Ngân hàng trung ương Đan Mạch và một công ty công nghệ thông tin ngành ngân hàng, tin tặc đã làm gián đoạn quyền truy cập các trang web của Ngân hàng trung ương Đan Mạch và 7 ngân hàng tư nhân ở nước này, trong đó có Jyske Bank và Sydbank, hai ngân hàng quan trọng nhất của Đan Mạch.

Người phát ngôn Ngân hàng trung ương Đan Mạch cho biết trang web của họ vẫn hoạt động bình thường vào chiều 10/1 và cuộc tấn công không ảnh hưởng đến các hệ thống khác hoặc hoạt động hàng ngày của ngân hàng. Một phát ngôn viên của công ty cho biết quyền truy cập các trang web 7 ngân hàng tư nhân đã bị hạn chế trong một thời gian ngắn trong ngày 10/1 sau vụ tấn công DDoS vào Bankdata.

Mỹ phạt cựu CEO McDonald's vì lừa gạt các nhà đầu tư

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) tuyên bố phạt cựu Giám đốc điều hành (CEO) của McDonald's, Steve Easterbrook 400.000 USD và cấm ông làm việc cho một công ty đại chúng trong 5 năm, vì lừa gạt các nhà đầu tư về thông tin liên quan đến việc ông bị chấm dứt hợp đồng năm 2019.

Quan chức SEC Gurbir Grewal cho biết ông Easterbrook bị cáo buộc che đậy mức độ hành vi sai phạm của ông trong quá trình điều tra nội bộ của công ty, theo đó gây mất niềm tin và gây hiểu lầm cho các cổ đông.

Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu than của Australia

Quyết định mới của Trung Quốc cho phép nhập khẩu than từ Australia là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai quốc gia đang tan băng và làm dấy lên hy vọng rằng thương mại giữa hai bên có thể trở lại bình thường.

Trung Quốc đã cho phép một số nhà nhập khẩu than lớn của họ tiếp tục mua than của Australia, nới lỏng lệnh cấm không chính thức kéo dài hơn hai năm, khi Bắc Kinh tìm cách tăng cường an ninh năng lượng sau khi từ bỏ chính sách "Zero-COVID".   

Peru áp đặt giới nghiêm ở khu vực miền Nam

Ngày 10/1, chính phủ Peru tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm tại vùng Puno ở miền Nam nước này, nhằm ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực xảy ra tại khu vực, trong bối cảnh đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh trước đó một ngày đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng.

Thủ tướng Peru Alberto Otarola thông báo lệnh giới nghiêm sẽ được áp dụng trong ba ngày, từ 20h tối hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Nam Phi phát hiện bệnh nhân COVID-19 nhiễm biến thể XBB.1.5

Báo cáo mới được cơ quan chức năng Nam Phi công bố cho biết nước này đã phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ XBB.1.5 của biến thể Omicron gây bệnh COVID-19. Biến thể phụ XBB.1.5 đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Stellenbosch phát hiện trong quá trình giải trình tự gene một mẫu ghi nhận ngày 27/12.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), XBB.1.5 hiện là “biến thể phụ dễ lây truyền nhất” được phát hiện cho đến nay trong đại dịch COVID-19. WHO cũng đánh giá XBB.1.5 đã nhanh chóng trở thành biến thể chiếm ưu thế ở Mỹ và đã được phát hiện ở ít nhất 28 quốc gia khác. WHO đang tiếp tục đánh giá rủi ro của biến thể này.

Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina 

Ngày 10/1, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu (EU) cho biết 8 năm qua ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục kể cả khi hiện tượng La Nina xảy ra năm 2020 đã phần nào giúp làm mát bầu khí quyển.

Theo C3S, nhiệt độ trung bình trong năm 2022 - năm chứng kiến một loạt các thảm họa thiên nhiên chưa từng có do biến đổi khí hậu - khiến năm này trở thành năm nóng nhất thứ 5 kể từ khi C3S bắt đầu thu thập dữ liệu về vấn đề này vào thế kỷ XIX. Trong một tuyên bố, Phó giám đốc C3S Samantha Burgess nêu rõ: "Năm 2022 là một năm nữa của các hiện tượng khí hậu cực đoan trên khắp châu Âu và toàn cầu. Những sự kiện này cho thấy chúng ta phải trải qua những hậu quả thảm khốc của thế giới đang nóng lên".

Tin vắn thế giới ngày 11/1: Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina

Ảnh minh họa

Cháy kho hàng ở phía Đông Bắc Moscow, lan rộng hơn 2.000 m2

Ngày 10/1, Bộ Tình trạng Khẩn cấp khu vực Moscow (Nga) cho biết một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà kho ở phía Đông Bắc thủ đô này. Nguyên nhân hỏa hoạn chưa được xác định.

Bộ Tình trạng khẩn cấp khu vực Moscow cho biết đám cháy đã lan rộng trên diện tích hơn 2.000 m2 và nhà kho có nguy cơ sụp đổ. Trên 230 người đã được sơ tán khỏi khu nhà ở. Một nhóm gần 140 người và 48 trang thiết bị được huy động để dập tắt đám cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/1: Thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục trong 8 năm qua do La Nina