Tin vắn thế giới ngày 7/1: NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

Bạch Dương| 07/01/2023 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh; Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine; Trung Quốc điều chỉnh tiêu chuẩn chẩn đoán và điều trị COVID-19; Pháp hủy một số sự kiện thể thao mùa Đông do thiếu tuyết… là tin tức thế giới đáng chú ý.

NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 6/1 xác nhận lãnh đạo liên minh quân sự này và các cơ quan hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) sẽ tổ chức một cuộc họp vào ngày 10/1 để ký tuyên bố thứ ba về hợp tác an ninh xuyên Đại Tây Dương.

Thông cáo của NATO có đoạn: “Ngày 10/1/2023, Tổng Thư ký NATO - ông Jens Stoltenberg, Chủ tịch Hội đồng châu Âu - ông Charles Michel, và Chủ tịch Ủy ban châu Âu - bà Ursula von der Leyen sẽ gặp nhau tại Trụ sở NATO để ký Tuyên bố chung thứ ba về Hợp tác NATO-EU”.

Tin vắn thế giới ngày 7/1: NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

Ảnh minh họa: Shutterstock

Mỹ công bố gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 6/1 đã công bố khoản hỗ trợ quân sự mới trị giá 3,75 tỷ USD dành cho Ukraine và các quốc gia khác liên quan bị ảnh hưởng bởi tình trạng xung đột hiện nay ở Ukraine.

Gói viện trợ cho phép Bộ Quốc phòng Mỹ cung cấp các khí tài có tổng giá trị lên đến 2,85 tỷ USD từ kho dự trữ thiết bị quân sự của Lầu Năm Góc, trong đó có xe chiến đấu bộ binh Bradley, cho Ukraine và những quốc gia liên quan khác. Những phương tiện thuộc diện viện trợ có thể là xe thiết giáp và xe bánh xích hạng nhẹ có hỏa lực tầm trung và tầm xa, có khả năng tiêu diệt các phương tiện quân sự khác, bao gồm cả xe tăng.

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Ông McCarthy giành thêm sự ủng hộ nhưng chưa đủ

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy ngày 6/1 đã nhận được thêm một số sự ủng hộ từ những thành viên cánh hữu theo đường lối cứng rắn tại Hạ viện Mỹ, vốn từng phản đối ông làm Chủ tịch Hạ viện, nhưng dường như vẫn không đủ để chấm dứt tình trạng rối ren sâu sắc nhất của cơ quan lập pháp này kể từ thời Nội chiến.

Tại vòng bỏ phiếu thứ 12 diễn ra chỉ trong 4 ngày, ít nhất 10 đảng viên Cộng hòa từng phản đối Hạ nghị sĩ McCarthy đã bỏ phiếu cho ông - một dấu hiệu cho thấy triển vọng có thể được cải thiện sau khi ông đưa ra một số nhượng bộ cho phe này. Mặc dù vậy, ít nhất 5 thành viên khác của đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu chống Hạ nghị sĩ McCarthy, đồng nghĩa với việc ông có khả năng sẽ thiếu số phiếu cần thiết để giành được chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này.

Tân Tổng thống Brazil cam kết hợp tác chặt chẽ với Quốc hội

Ngày 6/1, tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã có cuộc họp nội các đầu tiên sau khi chính thức nhậm chức, trong đó ông cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Quốc hội nhằm tái thiết đất nước.

Phát biểu tại cuộc họp nội các, Tổng thống Lula da Silva nói rõ 37 bộ trưởng trong nội các cần có mối quan hệ tốt với Quốc hội để lãnh đạo đất nước tốt hơn. Ông cam kết sẽ nỗ lực tái thiết đất nước và tăng cường bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon.

Mali ân xá 49 binh sĩ Côte d'Ivoire

Ngày 6/1, chính phủ chuyển tiếp của Mali đã công bố quyết định ân xá cho 49 binh sĩ Côte d'Ivoire bị bắt hồi tháng 7 và bị buộc tội âm mưu chống lại chính phủ Mali.

Trong tuyên bố đọc trên truyền hình quốc gia, người phát ngôn của chính phủ chuyển tiếp Mali, Abdoulaye Maiga, nói rằng Tổng thống lâm thời, Đại tá Assimi Goita, đã cấp lệnh ân xá và hủy bỏ hoàn toàn các bản án đối với 49 binh sĩ Côte d'Ivoire.

Trung Quốc điều chỉnh tiêu chuẩn chẩn đoán và điều trị COVID-19

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc ngày 6/1 thông báo đã điều chỉnh các biện pháp kiểm soát và phòng ngừa dịch COVID-19, nhằm tối ưu hóa việc phân loại lâm sàng và điều trị bệnh nhân COVID-19.

Theo thông báo, Ủy ban Y tế quốc gia sẽ bổ sung các xét nghiệm kháng nguyên dương tính làm một tiêu chuẩn chẩn đoán và điều chỉnh các tiêu chí cho phép bệnh nhân COVID-19 xuất viện. Điều chỉnh này được đưa vào phiên bản thứ 10 của chính sách phòng chống dịch COVID-19 của Ủy ban này.

Tin vắn thế giới ngày 7/1: NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

Ảnh minh họa: AP

Uzbekistan bắt giữ 4 người liên quan đến nhiều trẻ em tử vong vì thuốc ho

Cơ quan an ninh quốc gia Uzbekistan ngày 6/1 thông báo đã bắt giữ 4 người trong khuôn khổ cuộc điều tra liên quan đến 19 ca trẻ em tử vong sau khi uống thuốc ho của hãng Marion Biotech (Ấn Độ).

Hai trong số những người bị bắt giữ là nhân viên cấp cao của Trung tâm tiêu chuẩn dược phẩm (SCSM), người đã cắt giảm các thủ tục kiểm nghiệm theo quy định đối với thuốc ho Doc-1 Max. Hai người còn lại là lãnh đạo công ty Quramax Medikal nhập khẩu thuốc của Marion Biotech.

Mỹ: Nổ súng tại trường tiểu học khiến 1 giáo viên bị thương

Cơ quan cảnh sát thành phố Newport News, bang Virginia, xác nhận chiều 6/1 (theo giờ địa phương) đã xảy ra một vụ nổ súng tại trường tiểu học công lập Richneck khiến 1 giáo viên bị thương và đang được điều trị tại bệnh viện.

Trường Richneck hiện đã bị đóng cửa và lực lượng cảnh sát đang tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc, đồng thời thiết lập khu vực an toàn để phụ huynh đến đón con em về nhà.

Mỹ: Xả súng gần một nhà hàng ở bang Florida khiến nhiều người bị thương

Cảnh sát bang Florida (Mỹ) ngày 6/1 cho biết khoảng 10 người bị thương trong vụ xả súng vào lúc 20h00 giờ địa phương tối 5/1 (tức 8h00 sáng 6/1 giờ Việt Nam) bên ngoài một nhà hàng nổi tiếng ở thành phố Miami Gardens của bang này.

Cảnh sát trưởng Miami Gardens, ông Delma Noel-Pratt cho biết các nhà điều tra đang tập trung vào các thông tin rằng vụ việc xảy ra trong quá trình quay video ca nhạc và trong số các nạn nhân có rapper Rob49 và người vệ sĩ Montana.

Ấn Độ: Ít nhất 22 người tử vong vì suy tim trong đợt không khí lạnh tăng cường

Giới chức Ấn Độ ngày 6/1 cho biết có ít nhất 22 người tử vong do suy tim được ghi nhận trong 1 ngày trong đợt không khí lạnh tăng cường tại thành phố Kanpur, cách thủ phủ Lucknow của bang Uttar Pradesh 88km về phía Tây.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, các bác sĩ tại bệnh viện cho rằng do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh hiện nay tại Kanpur, nhiều người có huyết áp tăng đột ngột dẫn đến đau tim. Các chuyên gia y tế ở Kanpur đã khuyến nghị người dân, kể cả những người trẻ tuổi, nên giữ ấm và ở trong nhà.

Pháp hủy một số sự kiện thể thao mùa Đông do thiếu tuyết

Một số sự kiện thể thao mùa Đông ở Pháp đã bị hủy bỏ, hoãn lại hoặc thay đổi địa điểm tổ chức do nhiệt độ ấm bất thường làm mất đi lớp tuyết phủ trên các sườn núi.

Ở Contamines dọc biên giới Thụy Sĩ, giải đua trượt tuyết Telemark World Cup dự kiến được tổ chức trong tháng này đã bị hoãn sang tháng 2. Tại Chatillon-de-Michaille, cuộc đua chó kéo xe mang tên Retordica dự kiến tổ chức vào cuối tuần này đã bị hủy bỏ do thiếu tuyết. Ở Megeve, ban tổ chức cuộc thi chó kéo xe trượt tuyết Grande Odyssee VVF vẫn sẽ tổ chức sự kiện kéo dài 13 ngày - bắt đầu vào ngày 7/1, nhưng phải thay đổi đường đua lên độ cao lớn hơn.

Tin vắn thế giới ngày 7/1: NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh

Lớp tuyết mỏng tan chảy trên các sườn núi ở Pháp. Ảnh: AP

Tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Uganda làm 16 người thiệt mạng

Cảnh sát Uganda ngày 6/1 cho biết 16 người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khi một chiếc xe buýt đâm vào một chiếc xe tải đang đỗ vào ban đêm ở tỉnh Oyam, miền Bắc Uganda.

Cảnh sát chưa xác định được nguyên nhân vụ tai nạn, tuy nhiên điều tra sơ bộ cho thấy nguyên nhân có thể do tài xế chiếc xe tải đỗ xe không đúng quy định và không đặt tín hiệu cảnh báo.

Mercedes-Benz công bố kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện tại Bắc Mỹ

Nhà sản xuất ô tô hạng sang Mercedes-Benz mới đây cho hay đã sẵn sàng đầu tư hàng tỷ euro để xây dựng 10.000 điểm sạc nhanh ở khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc vào năm 2030.

Theo thông báo công bố tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2023 đang diễn ra ở Las Vegas, Mỹ (diễn ra từ ngày 5 – 8/1), Mercedes-Benz cho hay sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống trạm sạc ở Bắc Mỹ trong năm nay. Công ty đang nhắm mục tiêu xây dựng 2.500 điểm sạc tại 400 địa điểm trên hầu hết các bang của Mỹ và Canada vào năm 2027.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/1: NATO, EU ấn định thời điểm ký tuyên bố chung thứ ba về hợp tác an ninh