Tin vắn thế giới ngày 5/1: Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến

Bạch Dương| 05/01/2023 07:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga không chấp nhận Italy làm trung gian hòa giải cuộc xung đột ở Ukraine; Libya, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chuyến thăm của quan chức Israel tới khu đền Al-Aqsa; Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga không chấp nhận Italy làm trung gian hòa giải cuộc xung đột ở Ukraine

Đài RT dẫn tuyên bố của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 4/1 cho biết, Italy không thể trở thành trung gian hòa giải trong cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moskva và Kiev.

Nữ phát ngôn viên Nga lưu ý rằng, Rome nằm trong số những nước công khai ủng hộ Kiev và tích cực cung cấp cho Ukraine “nhiều loại vũ khí”, trong đó có cả mìn sát thương và làm trì hoãn việc kết thúc cuộc xung đột.

Tin vắn thế giới ngày 5/1: Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RT

Libya, Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích chuyến thăm của quan chức Israel tới khu đền Al-Aqsa

Ngày 4/1, Bộ Ngoại giao Libya đã chỉ trích chuyến thăm gây tranh cãi của Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben-Gvir tới khu phức hợp đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Đông Jerusalem mà Israel gọi là Núi Đền. Đây vốn là thánh địa thiêng liêng đối với cả người Do Thái và người Hồi giáo.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Libya nêu rõ: “Đây là nỗ lực nhằm thay đổi hiện trạng lịch sử và pháp lý của đền thờ Hồi giáo Al-Aqsa… và vi phạm rõ ràng các nghị quyết quốc tế liên quan”.

Thủ tướng Rishi Sunak cam kết giải quyết 5 vấn đề đối nội cấp bách

Ngày 4/1, Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã có bài phát biểu đầu tiên về chính sách đối nội trên cương vị Thủ tướng, trong đó đưa ra 5 cam kết mà ông muốn công chúng đánh giá mình trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo, gồm: giảm một nửa lạm phát, tăng trưởng kinh tế, giảm gánh nặng nợ công, cắt giảm danh sách chờ đợi khám chữa bệnh của Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) và ngăn chặn tình trạng nhập cư trái phép bằng thuyền qua eo biển Manche.

Ngoài ra, ông Sunak cũng xác nhận kế hoạch yêu cầu tất cả thanh niên ở Anh học một số dạng toán học cho đến năm 18 tuổi, mặc dù mục tiêu sẽ chỉ đạt được nếu Đảng Bảo thủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tiếp theo vào năm 2024.

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Đảng Cộng hòa tiếp tục bị chia rẽ

Tại vòng bỏ phiếu thứ 4 và thứ 5 trong ngày 4/1, 20 thành viên của đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ tiếp tục "ngáng đường" Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy của đảng này leo lên chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện khóa 118, kế nhiệm bà Nancy Pelosi của phe Dân chủ.

Washinton Post cho biết chiêu thức phá giấc mơ làm Chủ tịch Hạ viện của ông McCarthy của phe ủng hộ luận điệu “gian lận bầu cử” của cựu Tổng thống Donald Trump là lần lượt đưa những ứng cử viên ra đối đầu để “phá phiếu” cựu lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện khóa 117.

Nga khẳng định nỗ lực nối lại tiến trình hòa bình Trung Đông

Theo hãng tin Sputnik, ngày 4/1, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Nga về Trung Đông Vladimir Safronkov tuyên bố Nga sẵn sàng tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ Bộ Tứ Trung Đông bất chấp việc Mỹ quyết định chấm dứt tham gia định dạng này.

Đặc phái viên Safronkov đồng thời nhấn mạnh Nga sẽ tìm cách nối lại tiến trình hòa bình ở khu vực Trung Đông. Theo ông, vai trò của các quốc gia khu vực Trung Đông và Vùng Vịnh, đặc biệt là Ai Cập, Algeria và Jordan, là rất quan trọng trong tiến trình hòa bình này. Đó cũng là lý do Moscow đang thúc đẩy hợp tác tập thể chặt chẽ với các nước này.

Trung Quốc và Philippines tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Theo Tân Hoa xã, ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. tại thủ đô Bắc Kinh.

Tại cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi Trung Quốc và Philippines tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng và văn hóa. Ông nhấn mạnh Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ phát triển các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn ở Philippines, đồng thời thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng với Philippines.

Philippines ra lệnh cho toàn bộ tướng cảnh sát hàng đầu từ chức

Chính phủ Philippines ngày 4/1 đã ra lệnh cho tất cả các đại tá và tướng lĩnh cảnh sát nộp đơn từ chức sau khi có cáo buộc lực lượng này liên quan đến buôn bán ma túy.

Ngoài ra, các quan chức Chính phủ Philippines dính líu đến cáo buộc tương tự cũng bị yêu cầu từ chức. Họ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi đơn từ chức được chấp nhận. Điều này có nghĩa là hiện tượng từ chức hàng loạt sẽ có thể xảy ra vào những tuần tới.

Tin vắn thế giới ngày 5/1: Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến

Cảnh sát khám xét tư trang của các phạm nhân. Ảnh: AFP

Đánh bom xe liên hoàn ở Somalia

Theo hãng tin Reuters, một quan chức cảnh sát cấp cao của Somalia cho biết số người thiệt mạng trong vụ đánh bom xe liên hoàn xảy ra ở vùng Hiran, miền Trung nước này, ngày 4/1 đã tăng gần gấp đôi, lên 35 người. Nhánh phiến quân Al-Shabaab, có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda, đã nhận thực hiện các vụ đánh bom xe.

Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến

Kênh truyền hình RT đưa tin tàu khu trục Đô đốc Gorshkov - chiến hạm đầu tiên của Nga mang tên lửa hành trình siêu vượt âm Zircon - đã bắt đầu trực chiến từ ngày 4/1.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã dự buổi lễ bằng hình thức trực tuyến. Ông khẳng định tên lửa Zircon là thứ vũ khí độc nhất vô nhị và không quốc gia nào có thể so sánh được. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu, tàu khu trục Đô đốc Gorshkov sẽ làm nhiệm vụ ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương cũng như Địa Trung Hải.

Tin vắn thế giới ngày 5/1: Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến

Tàu Đô đốc Gorshkov phóng tên lửa Zircon từ một vị trí trên Biển Barents. Ảnh: Sputnik

Xuất khẩu điện của Nga sang châu Á ngày càng tăng

Kênh truyền hình RT dẫn thông báo của Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov cho biết nguồn xuất khẩu điện của Nga cho Trung Quốc và Mông Cổ sẽ tăng tổng thể 20% vào cuối năm nay.

Ước tính của tập đoàn năng lượng Nga Inter RAO cho thấy nước này đã cung cấp lượng điện kỷ lục 4,4 - 4,5 tỷ kilowatt giờ (kWh) cho Trung Quốc vào năm 2022. Dữ liệu cho thấy mức tiêu thụ điện của Trung Quốc đã tăng lên trong tháng 12/2022 do thời tiết lạnh hơn. Điều này cũng đã thúc đẩy nhu cầu than và khí đốt để sưởi ấm cao hơn.

Gần một triệu người Indonesia mất việc làm

Hiệp hội Người sử dụng lao động Indonesia (APINDO) cho biết trong 11 tháng đầu năm 2022, 919.071 người mất việc làm do bị sa thải. Số liệu này dựa vào lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp được nộp cho Cơ quan an sinh xã hội BPJS Ketenagakerjaan.

Phát biểu họp báo trực tuyến về Sắc lệnh tổng thống về tạo việc làm, Chủ tịch APINDO, ông Hariyadi B Sukamdani cho hay việc sa thải hàng loạt này là do đại dịch COVID-19 tiếp tục tác động đến các công ty địa phương.

Trung Quốc cân nhắc nối lại nhập khẩu than của Australia

Hãng tin Reuters của Anh cho biết Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC) Trung Quốc đã cho phép 3 công ty điện lực và 1 công ty sản xuất thép hàng đầu của nước này nối lại nhập khẩu than từ Australia. Đây là động thái đầu tiên như vậy kể từ khi Trung Quốc áp đặt lệnh cấm không chính thức mua bán than với Australia năm 2020.

Moody's nhận định khả năng kinh tế Mỹ tránh được suy thoái

Nhiều nhà quản lý, nhà đầu tư và người tiêu dùng đang lo ngại nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái trong năm 2023. Tuy nhiên, các nhà phân tích của hãng đánh giá tín nhiệm Moody's cho rằng nhiều khả năng nền kinh tế đầu tàu thế giới sẽ rơi vào tình trạng “slowcession", tức tăng trưởng gần như chững lại nhưng không rơi vào suy thoái.

Australia: Dự báo hiện tượng La Nina đang suy yếu dần

Ngày 4/1, Cục Khí tượng Australia dự báo hiện tượng La Nina đang suy yếu dần mặc dù một hiện tượng thời tiết khác sẽ khiến lượng mưa duy trì cao hơn mức trung bình đến giữa tháng 1 này.

Dự báo được đưa ra sau khi Australia trải qua một trong những năm có lượng mưa lớn nhất trong lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/1: Nga đưa tàu chiến đầu tiên mang tên lửa siêu vượt âm Zircon vào trực chiến