Tin vắn thế giới ngày 3/1: Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh

Bạch Dương| 03/01/2023 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh; Tân Tổng thống Brazil thực hiện một loạt thay đổi chính sách theo cam kết tranh cử; Hàn Quốc bắt đầu xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh

Giá khí đốt bán buôn tại thị trường châu Âu ngày 2/1 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi nổ ra cuộc xung đột tại Ukraine. Mùa Đông năm nay được đánh giá khá “ôn hòa” đã cho phép các quốc gia sử dụng ít khí đốt hơn từ các kho dự trữ.

Trong phiên giao dịch ngày 2/1, giá khí đốt hợp đồng giao tháng 2 trên sàn TTF ở Hà Lan xuống còn 73 euro/MWh, giảm 50% so với một tháng trước và là mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2022. Trong khi đó, tính đến ngày 2/1, mức dự trữ của châu Âu đạt 83% công suất, làm giảm nhu cầu mua thêm khí đốt vào thời điểm hiện tại.

Tin vắn thế giới ngày 3/1: Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh

Ảnh minh họa

Tân Tổng thống Brazil thực hiện một loạt thay đổi chính sách theo cam kết tranh cử

Một ngày sau khi chính thức nhậm chức, tân Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva ngày 2/1 đã triển khai những cam kết đầu tiên mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử bằng cách đảo ngược quyết định cho phép người dân được dễ dàng tiếp cận các loại vũ khí mà chính quyền tiền nhiệm áp dụng, ngăn chặn tiến trình tư nhân hóa và khôi phục các biện pháp đối phó với nạn tàn phá rừng Amazon.

Thông qua sắc lệnh hành pháp, Tổng thống Lula da Silva đã đình chỉ trong thời gian 60 ngày việc cấp giấy phép sử dụng vũ khí cho các thợ săn, những tay súng nghiệp dư và những người sưu tập vũ khí, hạng mục có số thành viên tăng mạnh nhất sau khi chính quyền tiền nhiệm của ông Jair Bolsonaro nới lỏng các biện pháp quản lý súng đạn. Sắc lệnh trên cũng  các giới hạn mua vũ khí và đạn dược, đồng thời tạm thời đình chỉ việc đăng ký các câu lạc bộ và trường bắn súng mới, vốn cũng đã nở rộ trong 4 năm qua.

CH Czech tiếp tục chú trọng sản xuất điện hạt nhân

Giám đốc điều hành tập đoàn năng lượng CEZ của CH Czech Daniel Benes ngày 2/1 cho biết hai nhà máy điện hạt nhân của nước này là Dukovany và Temelin đã thiết lập kỷ lục mới về sản lượng trong năm 2022.

Theo đó, hai cơ sở này cung cấp hơn 30,84 terawatt giờ (TWh) điện cho hệ thống truyền tải, cao hơn 110.000 megawatt giờ (MWh) so với năm 2021.

IMF cảnh báo một mùa đông gian khó tại châu Âu

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cảnh báo châu Âu sẽ phải đối mặt với một mùa đông gian khó và tình trạng này thậm chí nghiêm trọng hơn vào mùa lạnh năm tới khi Liên minh châu Âu (EU) tìm cách chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Người đứng đầu IMF cho rằng đối với hầu hết các nền kinh tế thế giới, 2023 sẽ là một năm khó khăn hơn cả những năm đã qua, bởi 3 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Liên minh châu Âu và Trung Quốc đều tăng trưởng chậm. Mỹ có kiên cường hơn và nước này có thể tránh được nguy cơ suy thoái vào năm 2023.

Nga tuyên bố tiêu diệt 70 lính Ukraine, phá huỷ nhiều phương tiện chiến đấu

Ngày 2/1, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội nước này đã tiêu diệt khoảng 70 lính Ukraine gần Kupyansk và Krasny Liman.

Hãng thông tấn TASS của Nga ngày 2/1 dẫn lời của người phát ngôn Bộ Quốc phòng nước này, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết lực lượng vũ trang Nga đã tiêu diệt khoảng 30 lính Ukraine trong các cuộc tấn công chống lại lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 103 và 105 của Ukraine.

Tin vắn thế giới ngày 3/1: Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh

Một góc phố bị tấn công ở Ukraine. Ảnh minh hoạ: Reuters

Ukraine nói đã bắn hạ toàn bộ UAV trong đêm không kích thứ ba của Nga

Ngày 2/1, Ukraine cho biết họ đã bắn hạ tất cả máy bay không người lái (UAV) trong một đợt tấn công lớn sau khi Nga thực hiện cuộc không kích chưa từng có vào đêm thứ ba liên tiếp.

Theo hãng tin Reuters, Nga đã tấn công hàng đêm vào các thành phố của Ukraine, trong đó có cả Kiev, cách tiền tuyến hàng trăm km. Tấn công ba đêm liền cho thấy Nga thay đổi trong chiến thuật vì nhiều tháng trước đó, Nga thường thực hiện các cuộc tấn công cách nhau khoảng một tuần.

Hai trực thăng va chạm ở Australia gây nhiều thương vong

Cảnh sát Australia cho biết 2 máy bay trực thăng đã va chạm giữa không trung khiến 4 người thiệt mạng tại điểm du lịch nổi tiếng Gold Coast của Australia vào lúc 14h (giờ địa phương) ngày 2/1.

Ngoài ra, vụ tai nạn cũng khiến 13 người khác bị thương, trong đó 3 người trong tình trạng nguy kịch.

Mexico: Nhà tù bị tấn công khiến ít nhất 14 người thiệt mạng

Văn phòng công tố bang Chihuahua của Mexico cho biết đã có 14 người thiệt mạng, 13 người bị thương và 24 tù nhân đã bỏ trốn sau khi một nhóm các tay súng không rõ danh tính tấn công vào một nhà tù ở thành phố Ciudad Juarez, miền Bắc nước này.

Trong số 14 người thiệt mạng có 10 nhân viên trại giam và nhân viên an ninh. Các lực lượng an ninh đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường kiểm soát tình hình tại đây khi các cuộc ẩu đả giữa các tù nhân xảy ra sau vụ tấn công.

Israel phóng tên lửa vào thủ đô của Syria, sân bay ngừng hoạt động, 2 binh sĩ thiệt mạng

Quân đội Israel đã bắn tên lửa về phía sân bay quốc tế ở thủ đô của Syria vào sáng sớm 2/1, khiến sân bay này ngừng hoạt động, 2 binh sĩ thiệt mạng và làm bị thương 2 người.

Theo ABCnews, quân đội Syria cho biết đây là cuộc tấn công thứ hai của Israel trong 7 tháng qua và khiến Sân bay Quốc tế Damascus ngừng hoạt động, gây thiệt hại vật chất ở một khu vực gần đó, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Hàn Quốc bắt đầu xét nghiệm COVID-19 với người đến từ Trung Quốc

Ngày 2/1, Hàn Quốc bắt đầu yêu cầu xét nghiệm COVID-19 đối với những người đến từ Trung Quốc. 

Được công bố cách đây 3 ngày, biện pháp mới yêu cầu tất cả những người đến từ Trung Quốc phải xét nghiệm PCR trong ngày đầu tiên nhập cảnh. Các du khách Trung Quốc cũng được bố trí khu vực riêng để chờ kết quả xét nghiệm được xác nhận, trong khi công dân Hàn Quốc và người nước ngoài được phép cư trú ở Hàn Quốc trở về từ Trung Quốc phải cách ly tại nơi cư trú của họ sau khi xét nghiệm PCR. Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo và Lãnh đạo Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc Jee Young-mee đã trực tiếp đến thị sát tình hình triển khai biện pháp tại sân bay.

Hàng chục nghìn hành khách chịu ảnh hưởng do sự cố mất điện tại sân bay chính của Philippines

Ngày 2/1, nhà chức trách Philippines khẳng định đang nỗ lực khôi phục toàn bộ dịch vụ tại sân bay Ninoy Aquino, cửa ngõ hàng không chính của nước này, sau khi sân bay bị mất điện đúng ngày đầu năm 2023 làm tê liệt hoạt động kiểm soát không lưu, gián đoạn hơn 300 chuyến bay, ảnh hưởng lịch trình đi lại của hơn 60.000 hành khách.

Theo ông Cesar Chiong, Tổng giám đốc Cơ quan Quản lý sân bay quốc tế Manila, các nguồn cấp điện sơ cấp và thứ cấp cho sân bay Ninoy Aquino bị gián đoạn và cần khoảng 72 giờ để khắc phục hoàn toàn sự cố, khôi phục hoạt động tại sân bay.

Dân số Israel lên tới gần 9,7 triệu người trong năm 2022

Cục Thống kê trung ương Israel thông báo dân số nước này trong năm 2022 đã tăng 2,2% lên 9,65 triệu người, nguyên nhân chủ yếu là do lượng người nhập cư tăng cao nhất trong hơn 20 năm qua.

Thông báo cho biết mức tăng dân số của năm 2022 cao hơn mức tăng 1,8% trong năm 2021 nhờ đóng góp của sự gia tăng dân số tự nhiên (chiếm 62%) và nhập cư (chiếm 38%). Trong năm này có tới 78.000 người nước ngoài nhập cư vào Israel, trong đó số người nhập cư từ Nga và Ukraine chiếm tới 80%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/1: Giá khí đốt tại châu Âu giảm mạnh