Tin vắn thế giới ngày 18/10: Toàn cầu tiến sát mốc 40 triệu ca mắc COVID-19

Bạch Dương| 18/10/2020 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thế giới gần 40 triệu ca bệnh; Nhiều điểm nóng có số ca mắc mới cao chưa từng có tại châu Âu; Tổng thống Đức cách ly do vệ sĩ dương tính với COVID-19… là một số tin tức thế giới đáng chú ý.

Thế giới gần 40 triệu ca bệnh

Theo Worldometer.info, tính đến 6h ngày 18/10 (theo giờ Việt Nam), toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 39.929.571 ca mắc COVID-19, bao gồm 1.114.120  ca tử vong. Số bệnh nhân bình phục đã lên tới 29.874.151 người, 8.413.756 bệnh nhân đang được điều trị tích cực và 69/799 ca nguy kịch.

Châu Âu: Nhiều điểm nóng có số ca mắc mới cao chưa từng có

Châu Âu đang đương đầu với làn sóng dịch COVID-19 thứ hai được cho là khắc nghiệt hơn khi mùa Đông cận kề. Các quốc gia Trung Âu - vốn từng kiềm chế hiệu quả làn sóng dịch bệnh thứ nhất - nay phải chứng kiến số ca mắc mới mỗi ngày một gia tăng nhanh chóng. Ngày 17/10, Áo, CH Czech và Ba Lan tiếp tục ghi nhận những kỷ lục mới về số ca mắc mới.

Tin vắn thế giới ngày 18/10: Toàn cầu tiến sát mốc 40 triệu ca mắc COVID-19

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Stuttgart, Đức, ngày 13/10/2020.

Tổng thống Đức cách ly do vệ sĩ dương tính với COVID-19

Chiều 17/10, Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier đã phải tự cách ly sau khi một vệ sĩ của ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện chưa có kết quả xét nghiệm.

Thái Lan xem xét rút ngắn thời gian cách ly đối với trường hợp nhập cảnh

Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) của Thái Lan vừa đề xuất Trung tâm Xử lý tình hình dịch COVID-19 (CCSA) giảm thời gian cách ly đối với công dân về nước, từ 14 ngày xuống còn 10 ngày.

CDC Mỹ bị chỉ trích chưa ứng phó hiệu quả với COVID-19

Hơn 1.000 chuyên gia và cựu chuyên gia tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cùng ký vào một lá thư ngỏ, trong đó bày tỏ sự thất vọng về cách nước Mỹ ứng phó với đại dịch COVID-19, đồng thời kêu gọi CDC đóng vai trò trung tâm hơn nữa trong nỗ lực đẩy lùi đại dịch.

Nga, Nhật Bản nhất trí tiếp tục đàm phán ký kết hiệp ước hòa bình

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 16/10 đã nhất trí sẽ tiếp tục đàm phán về việc ký kết hiệp ước hòa bình, bao gồm vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại khu vực hiện do Nga quản lý và gọi là quần đảo Nam Kuril còn Nhật Bản gọi là vùng Lãnh thổ phía Bắc.

Mỹ, Hàn Quốc tổ chức hội nghị cấp cao về hợp tác hạt nhân

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay Seoul và Washington ngày 16/10 đã tổ chức hội nghị năng lượng hạt nhân cấp cao, theo hình thức trực tuyến, để thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực an ninh và nghiên cứu hạt nhân cũng như các vấn đề liên quan khác.

Mỹ viện trợ 100.000 USD giúp Campuchia ứng phó lũ lụt nghiêm trọng

Thông cáo báo chí của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh ngày 17/10 cho biết thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID), Mỹ sẽ viện trợ lập tức 100.000 USD hỗ trợ cho các nỗ lực ứng phó với tình trạng lũ lụt nghiêm trọng tại Campuchia hiện nay.

Thâm hụt ngân sách nước Mỹ cán mức kỷ lục 3,1 nghìn tỷ USD do dịch COVID-19

Công bố của Bộ Tài chính Mỹ ngày 16/10 cho biết thâm hụt ngân sách của nền kinh tế đứng đầu thế giới đã tăng vọt gấp 3 lần lên con số kỷ lục 3,1 nghìn tỷ  USD trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 30/9/2020, bởi Nhà Trắng đã phải vật lộn với đại dịch COVID-19, cuộc khủng hoảng đã nhấn chìm nước Mỹ vào tình trạng suy thoái vừa qua.

Lãnh đạo Nga và Arab Saudi trao đổi về đại dịch COVID-19 và OPEC+

Trong tuyên bố ngày 17/10, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman đã tái khẳng định mong muốn tiếp tục phối hợp hành động chặt chẽ trong lĩnh vực dầu mỏ nhằm duy trì sự ổn định trên thị trường năng lượng toàn cầu. Lãnh đạo hai nước cũng trao đổi về hợp tác đối phó với đại dịch COVID-19 và triển vọng sử dụng rộng rãi vaccine Sputnik V của Nga tại Arab Saudi.

Tin vắn thế giới ngày 18/10: Toàn cầu tiến sát mốc 40 triệu ca mắc COVID-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman

Xung đột tại Nagorny - Karabakh: Armenia và Azerbaijan nhất trí về lệnh ngừng bắn mới

Ngày 17/10, Ngoại trưởng của Armenia và Azerbaijan thông báo họ sẽ tuyên bố "thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo" từ nửa đêm, tức 20 giờ giờ GMT, sau gần 3 tuần giao tranh liên quan đến khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Triều Tiên tin tưởng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Cuba phát triển bền vững

Ngày 17/10, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã gửi một bức thư cho Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro, cảm ơn ông đã chúc mừng kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

Tổng tuyển cử tại New Zealand: Đảng của Thủ tướng J.Ardern giành chiến thắng

Công đảng theo đường lối trung tả của Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đang trên đà giành chiến thắng với đa số áp đảo- được cho là "chưa từng có tiền lệ"- trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra ngày 17/10 tại quốc gia Thái Bình Dương này. 

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mexico bị bắt tại sân bay Mỹ

CNN dẫn thông báo của công tố viên liên bang ngày 16/10 (giờ Mỹ) cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Mexico trong giai đoạn 2012-2018, Tướng Salvador Cienfuegos Zepeda đã bị bắt tại sân bay quốc tế Los Angeles trước đó một ngày.

Các công tố viên liên bang nghi ngờ ông Cienfuegos Zepeda đã hỗ trợ băng đảng H-2 tại Nayarit và Sinaloa ở Mexico. Các chính quyền trước đây của Mexico thường triển khai quân đội xử lý các băng đảng.

EU 'bật đèn xanh' cho liệu pháp điều trị HIV mới

Ngày 16/10, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã bật đèn xanh cho liệu pháp điều trị virus HIV gây Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) bằng cách tiêm thuốc, điều này có thể giúp thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên thế giới. Người nhiễm HIV có thể được tiêm hai loại thuốc kháng virus (ARV) là rilpivirine và cabotegravir vài tháng một lần, thay vì phải uống hàng ngày để làm chậm lại sự phát triển của virus như trước.

Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của Anh

Hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investor Service ngày 16/10 đã hạ xếp hạng nợ công của Anh xuống một mức, từ Aa2 xuống Aa3, với lý do việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit) làm trầm trọng thêm sự suy yếu của nền kinh tế.

Động đất tại Philippines, Indonesia

Sáng 17/10, một trận động đất có độ lớn 5,4 đã làm rung chuyển tỉnh Occidental Mindoro của Philippines. 

Cùng ngày, tại Indonesia cũng xảy ra một trận động đất có độ lớn 5,1. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất xảy ra ở khu vực cách tỉnh Sungai Penuh của Indonesia 185 km về phía Tây Nam và có tâm chấn sâu 10 km.

Lượng băng tích tụ trên sông băng lớn nhất thuộc dãy Alps xuống mức thấp kỷ lục

Theo một nghiên cứu hàng năm về tình trạng các sông băng do Viện Khoa học Thụy Sĩ công bố ngày 16/10, các sông băng ở Thụy Sĩ tiếp tục bị thu hẹp với tốc độ đáng báo động trong năm nay, trong khi lượng băng tích tụ trên sông băng Aletsch lớn nhất trên dãy núi Alps giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/10: Toàn cầu tiến sát mốc 40 triệu ca mắc COVID-19