Tin vắn thế giới ngày 19/10: Phe Dân chủ ra "tối hậu thư" cho Nhà Trắng về gói cứu trợ COVID-19

Bạch Dương| 19/10/2020 07:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phe Dân chủ đặt hạn chót cho Nhà Trắng về đàm phán gói cứu trợ; Mỹ cảnh báo trừng phạt mọi hành động bán vũ khí cho Iran; Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu mặt hàng, công nghệ nhạy cảm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Phe Dân chủ đặt hạn chót cho Nhà Trắng về đàm phán gói cứu trợ

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi kêu gọi Nhà Trắng “trong 48 giờ” cần hành động để giải quyết những bất đồng còn tồn tại liên quan đến gói cứu trợ kinh tế.

Phát biểu sau cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin vào tối 17/10 (giờ địa phương), bà Pelosi đề ra hạn chót “trong vòng 48 giờ”, Nhà Trắng cần hoàn tất đàm phán với đảng Dân chủ. Tuy nhiên, bà không nói điều gì sẽ xảy ra sau thời hạn này.

Tin vắn thế giới ngày 19/10: Phe Dân chủ ra

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 1/10.

Anh kêu gọi EU thay đổi cách tiếp cận trong đàm phán về mối quan hệ hậu Brexit

Ngày 18/10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Brexit của Anh, Michael Gove nói rằng cánh cửa vẫn "hé mở" để tiếp tục các cuộc đàm phán về một thỏa thuận thương mại hậu Brexit nếu Liên minh châu Âu (EU) thay đổi cách tiếp cận của khối này.

Israel tuyên bố chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao với Bahrain

Một quan chức của Israel ngày 18/10 cho biết nước này và Bahrain sẽ chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao.

Mỹ cảnh báo trừng phạt mọi hành động bán vũ khí cho Iran

Ngày 18/10, Ngoại trưởng Mike Pompeo cảnh báo Mỹ sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với bất kỳ hành động bán vũ khí nào cho Iran ngay cả khi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này đã hết hiệu lực.

Israel buộc du khách đến từ Anh phải tự cách ly trong 14 ngày

Cho đến nay, Anh là một trong 31 nước bị gắn nhãn xanh, theo đó khách du lịch phải đáp ứng một loạt yêu cầu đặc biệt mới có thể nhập cảnh vào Israel mà không cần cách ly theo quy định. Tuy nhiên, quy chế đối với Anh sẽ thay đổi sang màu đỏ vào ngày 23/10 tới. Bộ Y tế Israel đã xác định 185 nước và khu vực gắn nhãn đỏ, ám chỉ tỷ lệ lây nhiễm cao. Hành khách của các nước này đến Israel phải chịu cách ly bắt buộc

Nghiên cứu mới về thời gian virus SARS-CoV-2 tồn tại trên da người

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản vừa công bố kết quả nghiên cứu, theo đó virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên da người trong 9 giờ đồng hồ, lâu gấp 5 lần so với virus cúm. Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Clinical Infectious Diseases số tháng 10.

Italy ban hành sắc lệnh mới về phòng chống dịch bệnh COVID-19

Tối 18/10, Thủ tướng Italy Giuseppe Conte đã ban hành sắc lệnh mới nhằm siết chặt hơn nữa các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, sắc lệnh quy định các thị trưởng có quyền ban hành lệnh đóng cửa quảng trường và đường phố ở các khu vực trung tâm đô thị sau 21h nhằm tránh các hoạt động tụ tập đông người.

Sắc lệnh cũng ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn như: Đình chỉ các cuộc họp, hội nghị; điều chỉnh quy trình hoạt động của các phòng tập thể dục, bể bơi; hạn chế thời gian hoạt động của các quán bar, hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông...

Ấn Độ tự tin về khả năng kiểm soát dịch COVID-19 vào đầu năm 2021

The Tribune ngày 18/10 cho biết, các nhà khoa học hàng đầu Ấn Độ khẳng định nước này có thể kiểm soát được dịch COVID-19 vào đầu năm 2021 nếu tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch hiện tại.

Thụy Sĩ siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19

Ngày 18/10, Chính phủ Thụy Sĩ đã siết chặt các biện pháp phòng dịch COVID-19. Theo đó, quy định bắt buộc đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng đã được mở rộng phạm vi áp dụng tới các ga tàu hỏa, sân bay, trạm dừng xe buýt và tàu điện.

Ngoài ra, người dân cũng phải đeo khẩu trang tại các cửa hàng, trường học, nhà thờ và rạp chiếu phim. Chính phủ Thụy Sĩ đồng thời cấm các hoạt động tụ tập ở nơi công cộng có trên 15 người tham gia kể từ ngày 19/10, trong khi các nhà hàng và quán bar cũng phải hạn chế số lượng khách phục vụ. Người lao động được khuyến khích làm việc tại nhà.

Ireland áp đặt hạn chế trên toàn quốc từ ngày 19/10

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học Ireland Simon Harris ngày 18/10 cho biết nước này sẽ áp đặt các biện pháp mang tính "quyết định" nhằm kiểm soát dịch COVID-19 trên toàn quốc vào ngày 19/10, song sẽ không tái triển khai hình thức phong tỏa được áp đặt hồi đầu năm nay.

Bolivia tiến hành tổng tuyển cử

Sáng 18/10 (theo giờ địa phương), cử tri Bolivia đã tới các điểm bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng trong bối cảnh nhiều người hy vọng có thể giúp khôi phục ổn định cho quốc gia Nam Mỹ vốn đang chìm trong hỗn loạn này.

Trung Quốc thông qua luật kiểm soát xuất khẩu mặt hàng, công nghệ nhạy cảm

Luật này được Quốc hội Trung Quốc thông qua ngày 17/10, có hiệu lực từ ngày 1/12 tới, áp dụng với tất cả các công ty hoạt động tại Trung Quốc. Theo đó, Trung Quốc có quyền áp dụng “các biện pháp tương xứng” nhằm vào những nước, khu vực lạm dụng kiểm soát xuất khẩu và đe dọa lợi ích, an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Kiểm soát xuất khẩu sẽ được áp dụng trong các mặt hàng dân sự, quân sự và hạt nhân, cũng như các sản phẩm, công nghệ, dịch vụ có liên quan đến an ninh quốc gia. Các bộ, ngành liên quan của Trung Quốc sẽ sớm ban hành danh mục các mặt hàng, công nghệ thuộc diện kiểm soát xuất khẩu theo quy định.

Tin vắn thế giới ngày 19/10: Phe Dân chủ ra

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

American Airlines xem xét đưa Boeing 737 MAX cất cánh trở lại

Trong thông báo ngày 18/10, American Airlines cho biết sẽ khai thác trở lại các chuyến bay thương mại trên Boeing 737 Max chặng Miami - New York với tần suất hằng ngày, trong thời gian từ ngày 29/12/2020 đến ngày 4/1/2021, nếu dòng máy bay này được Cơ quan Hàng không Dân dụng Mỹ (FAA) cấp giấy chứng nhận an toàn. Hành khách có thể bắt đầu đặt vé từ ngày 24/10 và sẽ được thông báo trước rằng họ sẽ bay trên dòng máy bay Boeing 737 MAX.

Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn mới

Ngày 18/10, Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo mới tại khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

14 binh lính thiệt mạng trong vụ tấn công căn cứ quân sự ở Nigeria

Ngày 17/10, nguồn tin quân sự Nigeria cho biết, các tay súng thánh chiến có liên hệ với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo chi nhánh Tây Phi (ISWAP) tự xưng đã thực hiện vụ tấn công một căn cứ quân đội gần Jakana, thành phố quan trọng ở khu vực Đông Bắc đất nước.

Đánh bom xe đẫm máu ở Afghanistan, gần 130 người thương vong

Giới chức Afghanistan ngày 18/10 cho biết vụ đánh bom xe nhằm vào trụ sở cảnh sát ở tỉnh Ghor ở miền Tây nước này đã làm ít nhất 13 người thiệt mạng và khoảng 120 người bị thương. Giám đốc một bệnh viên ở tỉnh Ghor cho biết các nhân viên y tế đang cứu chữa hàng chục nạn nhân bị thương nặng và số người chết có thể còn tiếp tục tăng.

Lở đất chôn vùi xe khách chở 15 người ở Pakistan

Lực lượng cứu hộ Pakistan đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót trong vụ lở đất xảy ra ngày 18/10 ở miền Bắc nước này khiến 15 người bị chôn vùi.

Chập điện gây cháy lớn tại một siêu thị điện tử ở Pakistan

Hàng chục cửa hàng đã bị thiêu rụi trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày 18/10 tại một trung tâm thương mại điện tử sầm uất ở thành phố Lahore, miền Đông Pakistan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 19/10: Phe Dân chủ ra "tối hậu thư" cho Nhà Trắng về gói cứu trợ COVID-19