Tin vắn thế giới ngày 20/10: 1 tỷ ống tiêm cho chương trình tiêm phòng COVID-19

Bạch Dương| 20/10/2020 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin khẳng định vai trò không thể thay thế của Liên hợp quốc; Mỹ phê duyệt bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà của Eurofins; Dự trữ 1 tỷ ống tiêm phục vụ chương trình tiêm phòng COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin khẳng định vai trò không thể thay thế của Liên hợp quốc

Trong bài phát biểu trước những người tham gia tiệc chiêu đãi kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hợp quốc (LHQ) ngày 19/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố LHQ vẫn là cấu trúc toàn cầu không thể thay thế, tạo cơ hội cho các cuộc đối thoại bình đẳng đa phương.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng với tư cách là một trong những nước sáng lập, Nga tích cực ủng hộ các hoạt động của LHQ, đồng thời nhất quán chủ trương tăng cường vai trò điều phối trung tâm của LHQ trong các vấn đề thế giới. Ngoài ra, LB Nga luôn ủng hộ việc tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc trong Hiến chương của LHQ.

Tin vắn thế giới ngày 20/10: 1 tỷ ống tiêm cho chương trình tiêm phòng COVID-19

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Anh đặt giới hạn thời gian cho đàm phán với EU

Ngày 19/10, người phát ngôn của Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ không quay lại đàm phán thương mại với Liên minh châu Âu (EU) vào năm tới, nhấn mạnh rằng bất cứ thỏa thuận nào đều phải được hoàn tất vào cuối năm nay.

Chủ tịch ECB kêu gọi EU nhanh chóng triển khai chương trình kích thích kinh tế

Châu Âu cần phải triển khai ngay quỹ hồi phục kinh tế trị giá 750 tỷ euro cho các nền kinh tế chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, đồng thời cần phải cân nhắc việc thành lập một công cụ tài chính lâu dài cho EU.

Tổng giám đốc ILO: Kinh tế thế giới cần động lực mới để phục hồi kinh tế

Trong thông điệp bằng văn bản gửi cuộc họp thường niên của Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) mới đây, Tổng giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Guy Ryder đã cảnh báo về mức độ nghèo đói và bất bình đẳng gia tăng do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19 gây ra.

IMF kêu gọi các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi đẩy mạnh cải cách kinh tế

Ngày 19/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kêu gọi các quốc gia Trung Đông và Bắc Phi (MENA) đẩy mạnh những nỗ lực cải cách và đa dạng hóa trong bối cảnh các nền kinh tế khu vực này phải đương đầu với những thách thức chưa từng có tiền lệ do đại dịch COVID-19 gây ra và giá dầu lao dốc. 

Mỹ phê duyệt bộ xét nghiệm COVID-19 tại nhà của Eurofins

Ngày 19/10, công ty Eurofins cung cấp xét nghiệm và chẩn đoán, có trụ sở tại Luxembourge, cho biết sản phẩm mới xét nghiệm tại nhà virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 bằng dịch mũi đã nhận được Phê duyệt sử dụng khẩn cấp (EUA) của Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Dự trữ 1 tỷ ống tiêm phục vụ chương trình tiêm phòng COVID-19

Ngày 19/10, LHQ thông báo sẽ dự trữ 1 tỷ ống tiêm trên toàn thế giới vào cuối năm 2021 để phục vụ cho chương trình tiêm vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Tin vắn thế giới ngày 20/10: 1 tỷ ống tiêm cho chương trình tiêm phòng COVID-19

Ảnh minh họa

Tái áp đặt các biện pháp hạn chế lây lan dịch COVID-19 tại Wisconsin, Mỹ

Ngày 19/10, một thẩm phán bang Wisconsin, Mỹ, đã đưa ra phán quyết tái áp đặt các biện pháp giãn cách xã hội trong nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhập viện mới vì nhiễm virus SARS-COV-2 tại bang này đang gia tăng đáng kể cũng như đây là bang có tỷ lệ xét nghiệm dương tính tăng nhanh nhất trên cả nước.

Vụ máy bay chở khách Ukraine rơi tại Iran: Hai bên khởi động vòng đàm phán mới

Ngày 19/10, Iran và Ukraine đã khởi động vòng đàm phán mới về những vấn đề liên quan vụ chiếc máy bay chở khách của hãng Hàng không Quốc tế Ukraine bị các tên lửa của Tehran bắn nhầm khiến hơn 170 người thiệt mạng hồi đầu năm nay.

Mỹ gia hạn đóng cửa biên giới với Mexico, Canada

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 19/10 thông báo rằng biên giới của nước này với Mexico và Canada sẽ vẫn đóng cửa đối với tất cả các hoạt động đi lại không cần thiết cho đến ngày 21/11 tới trong bối cảnh các ca mắc COVID-19 tăng mạnh gần đây tại quốc gia này.

Nội các UAE phê chuẩn thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với Israel

Ngày 19/10, Nội các Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã thông qua thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ với Israel, một văn bản pháp lý đã được được Thủ tướng Israel B.Netanyahu và Ngoại trưởng UAE Sheikh Abdullah Bin Zayed Al Nahyan ký ngày 15/9 tại thủ đô Washington dưới sự chủ trì của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Đức tái áp đặt phong tỏa Berchtesgadener Land

Lần đầu tiên kể từ khi bùng phát đại dịch COVID-19 hồi tháng 3, nước Đức ngày 19/10 đã tái áp đặt lệnh phong tỏa đối với quận Berchtesgadener Land, nằm ở khu vực Đông Nam của bang Bayern, do số lượng ca bệnh mới tăng mạnh. 

Pháp mạnh tay với các phần tử Hồi giáo cực đoan

Ngày 19/10, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerald Darmanin cho biết cảnh sát nước này đã đột kích nơi ở của hàng chục đối tượng tình nghi là phần tử Hồi giáo cực đoan. Các vụ đột kích được tiến hành sau vụ một giáo viên bị sát hại dã man hôm 16/10 sau khi cho các học sinh xem tranh biếm họa về nhà tiên tri Mohammed của người Hồi giáo.

Các phe phái đối địch của Libya nối lại đàm phán tại Geneva

Ngày 19/10, vòng đàm phán thứ tư của Ủy ban Quân sự chung Libya (JMC) 5 +5, dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc (LHQ), đã diễn ra tại Geneva (Thụy Sĩ), với sự tham gia của quyền Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký LHQ về Libya, kiêm người đứng đầu Phái bộ Hỗ trợ của LHQ tại Libya (UNSMIL), bà Stephanie Williams.

Thị trưởng Copenhagen từ chức do liên quan đến cáo buộc quấy rối tình dục

Thị trưởng thành phố Copenhagen, ông Frank Jensen ngày 19/10 đã phải thông báo từ chức sau khi xuất hiện nhiều cáo buộc quấy rối tình dục liên quan đến ông. Đây là chính trị gia mới nhất phải từ chức liên quan đến làn sóng "MeToo" đang gây chấn động Đan Mạch trong những tuần qua.

Tin vắn thế giới ngày 20/10: 1 tỷ ống tiêm cho chương trình tiêm phòng COVID-19

Thị trưởng Frank Jensen của Copenhagen tuyên bố từ chức ngày 19/10

Thành phố Melbourne từng bước nới lỏng lệnh phong tỏa

Nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan, từ tháng 7 vừa qua, khoảng 5 triệu cư dân tại Melbourne - thành phố lớn thứ hai của Australia - đã được yêu cầu ở nhà và hạn chế ra ngoài trừ một số trường hợp như đi mua nhu yếu phẩm, tập thể dục hay đi làm.

Các dự án nghiên cứu vaccine COVID-19 tại Nhật Bản bị tấn công mạng

Công ty an ninh mạng CrowdStrike của Mỹ ngày 19/10 cho biết một số tổ chức nghiên cứu về vaccine ngừa COVID-19 tại Nhật Bản đã bị tấn công mạng. Tổ chức này bị taatns công mạng từ tháng 4, song không có thông tin nào bị rò rỉ. CrowdStrike không tiết lộ danh tính các tổ chức bị tấn công, song cho biết các vụ tấn công trên liên quan đến việc gửi thư điện tử đính kèm tệp, có nội dung liên quan đến virus SARS-CoV-2 song thực tế cũng chứa các virus máy tính.

Quân đội Ấn Độ bắt giữ binh sĩ Trung Quốc tại Ladakh

Hãng tin Sputnik ngày 19/10 dẫn nguồn tin từ quân đội Ấn Độ cho biết, Ấn Độ đang tiến hành thẩm vấn một binh sĩ Trung Quốc bị bắt tại khu vực Ladakh. Người này nhiều khả năng sẽ được thả.

Động đất liên tiếp ở miền Tây Indonesia

Ngày 19/10, hai trận động đất liên tiếp đã xảy ra ở miền Tây Indonesia. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người và tài sản trong các cơn địa chấn này.

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất có độ lớn 7,5 ở bang Alaska của Mỹ

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh có độ lớn 7,5 đã làm rung chuyển quần đảo Aleutian, phía Nam bang Alaska của nước này trong ngày 19/10, qua đó kích hoạt cảnh báo sóng thần trong khu vực.

Miền Trung Lào hứng chịu đợt ngập lụt nghiêm trọng nhất trong 42 năm

Những trận mưa lớn liên tục và kéo dài nhiều ngày qua đã khiến 8 huyện của tỉnh Savannakhet, Trung Lào, ngập trong biển nước. Đây là đợt lũ lụt được cho là tồi tệ nhất trong 42 năm qua tại tỉnh có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/10: 1 tỷ ống tiêm cho chương trình tiêm phòng COVID-19