Tin vắn thế giới ngày 8/1: Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga

Bạch Dương| 08/01/2023 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine nhận hơn 32 tỷ USD viện trợ nước ngoài; Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga; Trung Quốc dừng cáo buộc hình sự người vi phạm các biện pháp phòng ngừa COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine nhận hơn 32 tỷ USD viện trợ nước ngoài

Trong năm 2022, Ukraine đã nhận được khoản hỗ trợ tài chính kỷ lục lên tới 32,1 tỷ USD từ các nước phương Tây và tổ chức quốc tế. Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) dành cho Kiev những khoản viện trợ lớn nhất.

Báo cáo công bố ngày 7/1 của Ngân hàng Trung ương Ukraine cho biết với 12 tỷ USD, Mỹ đứng đầu danh sách các nước hỗ trợ tài chính lớn nhất cho Kiev, tiếp đến là EU (8 tỷ USD), Quỹ Tiền tệ quốc tế (2,7 tỷ USD), Canada (1,9 tỷ USD) và Đức (1,6 tỷ USD).

  Tin vắn thế giới ngày 8/1: Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga

Ngân hàng Trung ương Ukraine. Ảnh: centralbanking.com

Bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ: Tổng thống J.Biden kêu gọi chính giới hành động trách nhiệm

Ngay sau khi Hạ nghị sỹ đảng Cộng hòa Kevin McCarthy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ trưa 7/1 (giờ Việt Nam), Tổng thống Joe Biden thuộc đảng Dân chủ chúc mừng chiến thắng của ông McCarthy và tuyên bố sẵn sàng phối hợp cùng các chính trị gia đối thủ, bởi đã đến lúc "cần điều hành (đất nước) một cách có trách nhiệm và đảm bảo chúng ta đặt lợi ích của các gia đình Mỹ lên trước tiên".

Những cam kết đầu tiên của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy

Ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 15 vòng bỏ phiếu, trưa 7/1 (giờ Việt Nam), ông Kevin McCarthy tuyên bố sẽ nỗ lực chấm dứt hoạt động chi tiêu công lãng phí và ngăn tình trạng nợ quốc gia phình to.

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại phiên họp Hạ viện, tân Chủ tịch Hạ viện McCarthy cam kết ngừng chi tiêu công lãng phí, giảm giá hàng tạp hóa, xăng, ô tô, nhà ở và ngăn tình trạng nợ quốc gia ngày càng gia tăng. Chính khách đảng Cộng hòa này khẳng định Hạ viện sẽ giải quyết các thách thức dài hạn của nước Mỹ, trong đó có vấn đề nợ công, và Quốc hội Mỹ cần có "có tiếng nói thống nhất".

Tổng thống Colombia thăm Venezuela

Tổng thống Colombia Gustavo Petro ngày 7/1 đã đến Venezuela để hội đàm với người đồng cấp Nicolas Maduro trong cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa nhà lãnh đạo sau giai đoạn đóng băng quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Dự kiến ông sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà tại Phủ Tổng thống Venezuela với mục đích theo Đại sứ Benedetti là "tiếp tục làm việc về nội dung nghị sự chung giữa hai quốc gia anh em". Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi Tổng thống Petro lên nắm quyền hồi tháng 8/2022 và chính thức nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau đó 1 tháng.

Nga khẳng định tôn trọng lệnh ngừng bắn

Ngày 7/1, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các lực lượng của nước này ở Ukraine sẽ duy trì lệnh ngừng bắn mà Tổng thống Vladimir Putin công bố nhân dịp lễ Giáng sinh của người theo Chính thống giáo ở Nga và Ukraine cho tới 24h ngày 7/1 (giờ địa phương), nhân dịp lễ Giáng sinh của người theo Chính thống giáo ở Nga và Ukraine.

Trong tuyên bố, bộ trên nêu rõ bất chấp việc các lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo, việc thực thi lệnh ngừng bắn sẽ được tiếp tục. Bộ Quốc phòng Nga cho hay binh lính nước này chỉ đáp trả khi lực lượng Ukraine tấn công.

Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga

Phía Mỹ mới đây đã ban hành lệnh trừng phạt mới nhắm vào các nhà cung cấp máy bay không người lái (UAV) của Iran mà Washington cho rằng đã được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng ở Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Bộ Tài chính Mỹ trong một tuyên bố cho biết họ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 6 giám đốc điều hành và thành viên hội đồng quản trị của Qods Aviation Industries (QAI), còn được gọi là Tổ hợp Công nghiệp Sản xuất và Thiết kế Máy bay Hạng nhẹ.

Tin vắn thế giới ngày 8/1: Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga

UAV được phóng trong một cuộc tập trận quân sự ở Iran ngày 25/8/2022. Ảnh: Reuters

Trung Quốc dừng cáo buộc hình sự người vi phạm các biện pháp phòng ngừa COVID-19

Kể từ ngày 8/1, những người vi phạm các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 hoặc các quy định về sức khỏe tại khu vực biên giới và kiểm dịch của Trung Quốc sẽ không phải đối mặt với cáo buộc hình sự.

Tuy nhiên, các hành vi phạm tội, bao gồm xâm phạm an toàn cá nhân của nhân viên y tế, phá rối trật tự y tế, cản trở nghiêm trọng việc kiểm soát COVID-19 tại các cơ sở chính như cơ sở chăm sóc người cao tuổi và tổ chức phúc lợi xã hội, làm giả và bán thuốc liên quan đến dịch bệnh và thuốc thử phát hiện sẽ bị nghiêm trị.

Nhật Bản: Máy bay hạ cánh khẩn cấp do có đe dọa đánh bom

Sáng 7/1, chuyến bay nội địa của hãng hàng hàng Jetstar Japan Co. (Nhật Bản) đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Sân bay quốc tế Chubu Centrair ở tỉnh Aichi sau khi có đe dọa đánh bom. Tuy nhiên sau đó cảnh sát Nhật Bản đã không phát hiện bất cứ thiết bị nổ nào trên chuyến bay này.

Có 136 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Cơ quan chức năng Nhật Bản đã nhanh chóng sơ tán hành khách sau khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Có 5 hành khách bị thương nhẹ trong quá trình sơ tán.

Trung Quốc bắt đầu kỳ Xuân vận 2023

Ngày 7/1, hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đã bắt đầu hành trình về quê ăn Tết Nguyên đán cùng gia đình và người thân, đánh dấu kỳ Xuân vận 2023. Kỳ Xuân vận năm nay diễn ra trong bối cảnh chính phủ đã điều chỉnh chính sách "Không COVID" và từ ngày 8/1 sẽ dỡ bỏ mọi biện pháp phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

Thái Lan ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên nhiễm biến thể XAY.2

Cục Khoa học y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan cho biết nước này đã có ca COVID-19 đầu tiên được xác nhận nhiễm biến thể XAY.2, song những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân không bị lây nhiễm.

Cục trưởng Cục khoa học y tế, Tiến sĩ Supakit Sirilak cho biết cơ quan này đã chia sẻ thông tin về trường hợp này với Sáng kiến toàn cầu về chia sẻ dữ liệu cúm gia cầm (Gisaid). XAY.2 là sự kết hợp giữa biến thể AY.45 Delta và biến thể BA.4/5 Omicron. Cho đến nay đã có 344 trường hợp nhiễm biến thể biến thể XAY.2 được báo cáo trên toàn thế giới.

Ấn Độ sơ tán khẩn cấp gần 200 người tại một thị trấn trên dãy Himalaya

Ngày 7/1, giới chức Ấn Độ thông báo đã sơ tán gần 200 người dân ở thị trấn Joshimath trên dãy Himalaya sau khi hàng trăm ngôi nhà trong khu vực xuất hiện các vết nứt do nền đất bị đứt gãy. Đây cũng là vùng đất thu hút nhiều người hành hương và khách du lịch.

Núi lửa Marapi tại Indonesia phun trào dữ dội

Ngày 7/1, núi lửa Marapi ở tỉnh Tây Sumatra của Indonesia đã bất ngờ phun trào trong khoảng 45 giây với các cột tro bụi cao tới 300 m.

Núi lửa Marapi cao 2.891 m so với mực nước biển và đã bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 25/12/2022. Hiện tại, tình hình hoạt động của núi lửa này ở mức độ nguy hiểm thứ hai. Chính quyền địa phương đã kêu gọi khách du lịch không đến gần trong phạm vi bán kính 3 km từ miệng núi lửa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 8/1: Mỹ trừng phạt công dân Iran với cáo buộc phát triển và cung cấp UAV cho Nga