Tin vắn thế giới ngày 9/1: Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học

Bạch Dương| 09/01/2023 07:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị khởi động chiến dịch tái tranh cử; Ukraine áp đặt trừng phạt 119 người Nga; Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị khởi động chiến dịch tái tranh cử

Tờ The Hill ngày 7/1 đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang chuẩn bị khởi động chiến dịch tái tranh cử cho cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo vào năm 2024.

Báo trên cho hay Tổng thống Biden và các cố vấn đang thảo luận chi tiết kế hoạch tranh cử trong tương lai và ông Biden có thể công khai ý định tranh cử một nhiệm kỳ nữa trong vài tuần tới, có thể là vào tháng 2. Một thông báo chính thức hơn có thể được đưa ra vào tháng 4 tới.

 Tin vắn thế giới ngày 9/1: Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học

Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ukraine áp đặt trừng phạt 119 người Nga

Theo hãng tin TASS, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 119 người, trong đó có nhiều người nổi tiếng trong lĩnh vực văn hóa ở Nga.

Trong danh sách bị áp đặt trừng phạt có đạo diễn phim Nikita Mikhalkov, Tổng giám đốc tập đoàn truyền thông Rossiya Segodnya - ông Dmitry Kiselyov, Tổng biên tập kênh truyền hình RT Margarita Simonyan, một số ca sĩ và diễn viên của Nga. Một số công dân Ukraine cũng có tên trong danh sách này.

Tổng thống Brazil: Sẽ điều tra đối tượng liên quan vụ xâm nhập Dinh tổng thống

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva tuyên bố rằng tất cả những đối tượng dính líu đến hành động xâm nhập vào Dinh tổng thống và các tòa nhà chính phủ ở thủ đô Brasilia ngày 8/1 theo giờ địa phương sẽ bị điều tra và trừng phạt.

Nhiều nước phản đối âm mưu tấn công các thể chế dân chủ tại Brazil

Ngày 8/1, lãnh đạo nhiều nước ở khu vực Mỹ Latinh đã ngay lập tức lên tiếng ủng hộ Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sau khi những người ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã đồng loạt tấn công vào trụ sở Quốc hội, Tòa án Tối cao và cơ quan hành pháp ở thủ đô Brasilia, những hành động được coi là nhằm thực hiện âm mưu đảo chính và ngăn cản các hoạt động của chính quyền mới vừa nhậm chức.

Tổng thống Lula da Silva cũng tuyên bố can thiệp an ninh liên bang tại Brasilia sau khi những người ủng hộ cựu Tổng thống theo đường lối cực hữu Jair Bolsonaro xông vào tòa nhà Quốc hội, Dinh tổng thống và Tòa án Tối cao.

Kiev lên tiếng sau vụ Nga tuyên bố tiêu diệt 600 lính Ukraine trả đũa vụ không kích đêm Giao thừa

Sau khi Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 600 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Kramatorsk do Ukraine kiểm soát ở Donbass, người phát ngôn quân đội Ukraine đã lên tiếng.

Theo đài RT ngày 8/1, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên 600 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga vào thành phố Kramatorsk do Ukraine kiểm soát ở Donbass.

Libya tổ chức phiên họp trù bị cho hội nghị hòa giải dân tộc

Phiên họp trù bị cho hội nghị hòa giải dân tộc ở Libya đã khai mạc ngày 8/1 tại Tripoli, với sự tham dự Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Libya Mohammed Menfi, đại diện của Liên minh châu Phi (AU), các đại sứ nước ngoài tại Libya, các vị chức sắc tôn giáo từ khắp đất nước cũng như các thành viên của Hội đồng Cấp cao Nhà nước và Quốc hội Libya.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng thống Senegal đồng thời là Chủ tịch AU Macky Sall đã tái khẳng định sự ủng hộ của AU đối với sáng kiến của Hội đồng Tổng thống Libya nhằm đạt được hòa giải, cũng như bất kỳ giải pháp toàn diện nào cho cuộc khủng hoảng ở Libya.

Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học

Ngày 8/1, cảnh sát và các công tố viên Đức cho biết một đối tượng nam giới người Iran, 32 tuổi, bị tình nghi âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố bằng vũ khí hóa học, đã bị bắt giữ ở miền Tây nước Đức.

Trước đó, ngày 7/12/2022, Văn phòng Công tố liên bang Đức thông báo nhà chức trách nước này đã bắt giữ 25 đối tượng tình nghi là thành viên và là những người ủng hộ một tổ chức khủng bố cực hữu. Các đối tượng trên bị bắt giữ tại các bang Baden-Wuerttemberg, Bavaria, Berlin, Hesse, Niedersachsen, Sachsen, Thuringia và ở nước ngoài như Áo và Italy, với cáo buộc đã bắt đầu chuẩn bị kế hoạch hành động từ cuối tháng 11/2021.

Tin vắn thế giới ngày 9/1: Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học

Cảnh sát Đức khám xét nhà của nghi phạm tấn công khủng bố hóa học. (Ảnh: AP)

Iraq mở lại giao thông trong Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad

Giới chức Iraq ngày 8/1 quyết định mở lại các lối vào và cho phép các phương tiện lưu thông qua Vùng Xanh ở trung tâm thủ đô Baghdad. Khu vực rộng 10km2 này là nơi đặt Dinh Tổng thống, trụ sở Quốc hội Iraq, một số tòa nhà chính phủ và nhiều đại sứ quán nước ngoài.

Quyết định trên được đưa ra theo chỉ thị của Thủ tướng Mohammed Shia’al-Sudani, tổng tư lệnh các lực lượng Iraq. Theo quyết định, các lối vào Vùng Xanh sẽ được mở từ 5h đến 19h hàng ngày. Cơ sở cho động thái này là tình hình an ninh tại thủ đô Iraq đã được cải thiện.

Kết thúc giải cứu các thợ mỏ sau 61 giờ sập hầm ở Afghanistan

Ngày 8/1, giới chức Afghanistan cho biết lực lượng cứu hộ nước này đã hoàn thành việc giải cứu 3 thợ mỏ bị mắc kẹt trong một hầm mỏ bị sập ở phía Bắc tỉnh Badakhshan sau 61 giờ.

Phát biểu với báo giới, Giám đốc Sở Thông tin và Văn hóa tỉnh Badakhshan, ông Qari Maazudin, nêu rõ chiến dịch giải cứu đã kết thúc lúc 21h20 ngày 7/1 (giờ địa phương) sau khi lực lượng cứu hộ đưa lên mặt đất 2 thợ mỏ cuối cùng bị mắc kẹt. Thợ mỏ đầu tiên được giải cứu an toàn ngày 6/1.

Đức chuẩn bị khí đốt cho mùa Đông 2023 - 2024

Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới liên bang Đức (Bundesnetzagentur) Klaus Müller ngày 7/1 cho biết, lượng tích trữ khí đốt của Đức hiện được lấp đầy trên 90% và Berlin không còn phải lo ngại tình trạng thiếu khí đốt trong mùa Đông này.

Ông Müller cho biết, Đức có thể tránh được nguy cơ thiếu khí đốt trong mùa Đông này, bởi theo tính toán, việc tích trữ khí đốt vào cuối mùa Đông này vẫn có thể đạt trên 50%. Hiện lượng tích trữ khí đốt đang được lấp đầy trên 90% và giá trị này rất đáng chú ý bởi hiếm khi Đức đạt được giá trị cao như vậy trong các tháng 1.

Thái Lan và Nhật Bản nhất trí thành lập trung tâm giám sát rác thải biển

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Thái Lan Varawut Silpa-archa ngày 8/1 cho biết Thái Lan và Nhật Bản đã nhất trí thành lập một trung tâm giám sát rác thải biển như một phần trong hợp tác song phương chống biến đổi khí hậu.

Bộ trưởng Varawut đưa ra thông báo trên sau cuộc gặp Thứ trưởng Môi trường Nhật Bản Hiroshi Ono tại Tokyo cuối tuần qua. Tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về các chiến lược bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và đối phó với biến đổi khí hậu. Hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, đặc biệt là xói mòn bờ biển, xử lý nước thải và rác thải biển.

Indonesia sơ tán hàng trăm người leo núi khỏi khu vực núi lửa phun trào

Tính đến 15h40 ngày 8/1, Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) đã sơ tán 164 người leo núi khỏi khu vực núi lửa Marapi đang phun trào tại thành phố Padang, thủ phủ tỉnh Tây Sumatra.

Hãng thông tấn chính thức Antara dẫn lời người đứng đầu Basarnas ở thành phố Padang, ông Abdul Malik, cho biết 164 người nói trên đã leo lên Marapi - ngọn núi bắt đầu phun tro bụi vào ngày 7/1 - qua nhiều ngả đường. Ông Abdul cho hay: “Hàng trăm người leo núi hiện đã được sơ tán xuống chân núi Marapi an toàn".

Động đất độ lớn 7,2 ở Vanuatu

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất độ lớn 7,2 đã xảy ra ngày 8/1 ở Vanuatu. Không có cảnh báo sóng thần sau trận động đất này.

Theo thông báo của USGS, tâm chấn động đất nằm ở độ sâu 10km, cách vùng Port-Olry 40km về phía Tây.

Mỹ: Bão lớn khiến hơn 330.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh mất điện

Bão lớn gây ra gió mạnh dữ dội và những trận mưa như trút nước trong ngày 8/1 đã khiến hàng trăm nghìn ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở bang California, Mỹ, rơi vào cảnh mất điện.

Theo trang PowerOutage.us chuyên theo dõi tình trạng mất điện trên toàn nước Mỹ, hơn 330.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh ở California không có điện sử dụng kể từ 3h08 ngày 8/1 (giờ địa phương, tức 15h08 cùng ngày theo giờ Việt Nam).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 9/1: Đức bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công bằng chất độc hóa học