Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu thăm trại tập trung Auschwitz

Trâm Anh (theo AFP)| 06/12/2019 23:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/12, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tới thăm trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan, nơi Đức Quốc xã trước đây dựng lên để giam giữ, hành hình người Do Thái và tù binh chiến tranh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu thăm trại tập trung Auschwitz

Bà Merkel là thủ tướng thứ ba của Đức từng đến thăm Auschwitz

Bà Merkel đã từng đến thăm một số trại cũ ở Đức trong nhiều năm và đã đến trung tâm tưởng niệm Yad Vashem Holocaust của Jerusalem năm lần. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên bà Merkel tới thăm trại Auschwitz trong 14 năm qua lãnh đạo nước Đức. Chuyến thăm này diễn ra trước lễ kỷ niệm 75 năm giải phóng trại của quân đội Liên Xô vào ngày 27 tháng 1, được coi là một thông điệp chính trị quan trọng thể hiện trách nhiệm lịch sử của Đức đối với các nạn nhân của Đức Quốc xã.

Trước thềm chuyến thăm, bà Merkel, 65 tuổi, nói rằng "cuộc chiến chống chủ nghĩa bài Do Thái và chống lại mọi hình thức thù hận" là ưu tiên hàng đầu của chính phủ. Bà cũng ca ngợi khoản quyên góp 60 triệu euro mới (khoảng 66,56 triệu USD) cho Quỹ Auschwitz-Birkenau đã được các lãnh đạo 16 bang ở Đức phê duyệt hôm thứ Năm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu thăm trại tập trung Auschwitz

Một triệu người Do Thái đã bị giết tại Auschwitz-Birkenau, cùng với 100.000 người Ba Lan, tù nhân chiến tranh Liên Xô, Roma và các chiến binh chống phát xít

Merkel bắt đầu chuyến thăm của mình bằng cách đi bộ dọc theo khẩu hiệu của Đức quốc xã "Arbeit macht frei" (Công việc sẽ giải phóng bạn) vẫn còn treo trên cổng trại.

Bà cũng đứng im tưởng niệm một phút bên Bức tường tử thần nơi hàng ngàn tù nhân bị bắn chết và đến thăm nơi chứa khí và lò hỏa táng.

Đi cùng bà Merkel trong chuyến viếng thăm còn có một người sống sót trong trại, ông Bogdan Stanislaw Bartnikowski, 87 tuổi, và Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Josef Schuster, người đứng đầu Hội đồng người Do Thái trung ương ở Đức, và Ronald Muff, người đứng đầu Quốc hội Do Thái thế giới, cũng tham gia chuyến thăm.

Trước bà, chỉ có hai thủ tướng Đức tới thăm Auschwitz là ông Helmut Schmidt (người đến thăm trại vào năm 1977) và ông Helmut Kohl (người đã đến thăm vào năm 1989 và 1995).

Auschwitz từng bị coi là cỗ máy giết người của Đức Quốc xã, với khoảng 1,1 triệu người bị giết hại, trong đó chủ yếu là người Do Thái. 

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng Đức Angela Merkel lần đầu thăm trại tập trung Auschwitz