Sập mỏ vàng ở Chad, hàng chục người thiệt mạng

Bạch Dương (Theo AFP)| 28/09/2019 13:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 52 người thiệt mạng khi một mỏ vàng khai thác bất hợp pháp bị sập ở phía Bắc CH Chad, nguồn tin chính phủ cho biết hôm 27/9.

Theo AFP, giới chức Chad ban đầu cho biết có thể có 30 người thiệt mạng sau khi vụ tai nạn lao động xảy ra tại khu khai thác mỏ bất hợp pháp ở Kouri Bougoudi, thuộc tỉnh Tibesti, gần biên giới Libya vào ngày 24/9 vừa qua.

Sập mỏ vàng ở Chad, hàng chục người thiệt mạng

Vụ sập mỏ vàng kinh hoàng xảy ra ở khu khai thác mỏ bất hợp pháp ở Kouri Bougoudi, thuộc tỉnh Tibesti, gần biên giới Libya

Sau đó, một nguồn tin khác đã xác nhận số nạn nhân thiệt mạng mới sau khi đến hiện trường vụ tai nạn. Nguồn tin thứ hai thì xác nhận có 37 người bị thương, trong đó 21 người bị thương nặng, AFP cho biết.

Theo AFP, Tibesti là nơi hoạt động của nhiều băng nhóm tội phạm và những kẻ buôn lậu muốn kiếm lời từ hoạt động khai thác vàng tại đây.

Hồi đầu năm nay, một cuộc đụng độ giữa những người thợ mỏ Arab đến từ Libya và các thợ mỏ thuộc cộng đồng Ouaddai của người Chad khiến nhiều người thiệt mạng, nguồn tin an ninh và những người khai thác mỏ cho biết.

Chad, quốc gia nghèo ở trung tâm vùng Sahel, thường xuyên trong tình trạng bất ổn an ninh kể từ khi giành độc lập từ Pháp vào năm 1960. Cũng theo AFP, Kouri Bougoudi là tâm điểm của các cuộc xung đột giữa các nhóm địa phương, nước ngoài sau khi phát hiện ra nhiều mỏ vàng tại đây.

Tháng 3 vừa qua, Chính phủ Chad quyết định thiết lập lực lượng an ninh chung tại Tibesti và đóng cửa biên giới với miền Nam Libya - nguồn gốc của các nhóm buôn lậu và là nơi trú ngụ của phiến quân. Tiếp đó đến tháng 8/2019, Tổng thống CH Chad Idriss Deby đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại Tibesti và hai tỉnh khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sập mỏ vàng ở Chad, hàng chục người thiệt mạng